Thứ Bảy, 20/4/2024
Tọa đàm “Bến Tre 50 năm thực hiện Di chúc và 70 năm lời dạy trong bài báo “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Trần Ngọc Tam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, 
Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Trúc Hạnh chủ trì buổi tọa đàm

Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Nguyễn Trúc Hạnh chủ trì buổi tọa đàm. 

Tại buổi tọa đàm, có 7 tham luận và 4 ý kiến thảo luận của các đại biểu, trong đó tập trung khẳng định Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới đã về cõi vĩnh hằng, nhưng Người để lại cho Đảng, nhân dân di sản tinh thần vô cùng to lớn. Đó là thời đại Hồ Chí Minh, tư tưởng và tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, bản Di chúc là tài sản vô giá, với những lời dặn tâm huyết, tiếng lòng của một người cộng sản chân chính, thấm đẫm tính nhân văn.

Di chúc của Bác lần đầu tiên được công bố trong Lễ tang Người tháng 9-1969. Bản Di chúc lịch sử đã soi đường, dẫn dắt và đồng hành cùng dân tộc ta 50 năm qua. Với bài viết “Dân vận” của Bác được đăng trên Báo Sự Thật vào ngày 15-10-1949. Trải qua 70 năm, nhưng tư tưởng và sự chỉ dẫn cụ thể của Người về công tác dân vận vẫn giữ nguyên giá trị. Đây là tác phẩm mẫu mực, ngắn gọn, sâu sắc, được xem như cẩm nang của mỗi cán bộ, đảng viên về công tác dân vận.

Các đại biểu đã tập trung phân tích, khẳng định tầm vóc, ý nghĩa, giá trị lý luận và thực tiễn của Di chúc và bài báo “Dân vận”. Đồng thời, đại biểu đã làm rõ những kết quả đạt được qua 50 năm thực hiện Di chúc của Người về xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chăm lo đời sống nhân dân. Trách nhiệm và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc tự rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức cánh mạng; chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, xây dựng thế hệ trẻ xứng đáng với kỳ vọng của Người; việc chăm lo cho gia đình có công với nước, công tác đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo…

Trao đổi tại buổi tọa đàm, Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam cho rằng, đây là việc làm hết sức có ý nghĩa quan trọng, góp phần khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thức tiễn của bản Di chúc và bài báo “Dân vận” của Người đối với sự nghiệp cách mạng nói chung, đối với Đảng bộ bà nhân dân Bến Tre nói riêng. Đồng thời, đây là dịp để chúng ta soi rọi lại những gì chúng ta đã làm được và chưa được so với những gì Bác dạy, xem xét lại mình một cách nghiêm túc để điều chỉnh, sửa chữa. Tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa những lời dặn của Bác đối với Đảng và nhân dân trong thời gian tới.

“Thực hiện Di chúc, làm theo lời dạy của Bác là việc làm lâu dài, từ thế hệ này đến thế hệ khác. Bắt đầu từ những việc nhỏ, đời thường, thể hiện qua công việc tại cơ quan, đơn vị, cách đối nhân xử thế, mối quan hệ đồng chí, đồng nghiệp, tận tâm, tận lực, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Do vậy, đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh cần quan tâm đến hoạt động về nguồn, giáo dục kỹ năng sống. Đồng thời lưu ý, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ đủ bản lĩnh, vững vàng trong mọi hoạt động cách mạng” - Phó bí thư Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam khẳng định.

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Dũng đánh giá buổi tọa đàm đã thành công tốt đẹp. Nhiều tham luận, ý kiến trao đổi của các đại biểu rất tâm huyết. Thời gian qua, đã tổ chức triển khai quán triệt và thực hiện Di chúc của Bác tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình với nhiều kết quả thiết thực, cụ thể, nhiều mô hình hay, cách làm tốt cần được tiếp tục tổ chức nhân rộng. Đặc biệt, thể hiện qua việc hưởng ứng các chủ trương lớn của Tỉnh ủy trong các phong trào thi đua hành động cách mạng tại địa phương. Sắp tới, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Di chúc và 70 năm lời dạy trong bài báo “ Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Trong đó, chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là chú trọng chăm lo bồi dưỡng cho thế hệ trẻ./.

(baodongkhoi.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất