Thứ Sáu, 19/4/2024
Tuổi trẻ hướng về ngày hội non sông

Hòa chung không khí sôi nổi của tuổi trẻ tỉnh Bình Dương, chúng tôi được chứng kiến những buổi tuyên truyền về tiêu chuẩn ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; quyền và nghĩa vụ của người ứng cử, của cử tri; các quy định về bầu cử và thể thức bầu cử; vận động ĐVTN tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên internet. Theo đó, Thành đoàn Dĩ An tổ chức chuỗi hoạt động tuyên truyền ở các trường học dành cho học sinh đủ tuổi bầu cử, lần đầu tham gia bầu cử. Em Trần Ái Như, học sinh Trường THPT Nguyễn An Ninh, hồ hởi: “Qua buổi tuyên truyền giúp em biết nhiều thông tin về bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND và các quy định trong công tác bầu cử. Từ những kiến thức bổ ích được chia sẻ, em sẽ thực hiện tốt quyền công dân và tích cực tham gia bầu cử”.

 

Tuổi trẻ tỉnh Tuyên Quang hưởng ứng Hội thi "Lá phiếu trách nhiệm".


Ngoài hoạt động tuyên truyền, các cơ sở đoàn, hội trên địa bàn TP Dĩ An vận động ĐVTN tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích chào mừng cuộc bầu cử. Tùy vào điều kiện thực tế, các tổ chức đoàn địa phương triển khai nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao chào mừng cuộc bầu cử, gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các đoàn phường đều triển khai nắm bắt tư tưởng, theo dõi chặt chẽ việc đăng tải, chia sẻ thông tin về cuộc bầu cử của ĐVTN trên các trang mạng xã hội để có những đề xuất, giải pháp kịp thời.

Ở huyện miền núi Bình Liêu (Quảng Ninh), để việc tuyên truyền, vận động bầu cử mang lại hiệu quả cao, phù hợp với điều kiện thực tế, Huyện đoàn Bình Liêu chủ động rà soát, nắm chắc số lượng thanh niên là cử tri, nhất là ĐVTN tham gia bỏ phiếu lần đầu để có những hình thức phù hợp. Chị Trần Thị Hường, Bí thư Huyện đoàn Bình Liêu, chia sẻ: “Bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, nắm bắt tình hình, tư tưởng của cán bộ, ĐVTN, các cơ sở đoàn tổ chức những đội thanh niên tình nguyện, xung kích đảm nhận trang trí khu vực bầu cử; hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ an toàn tại các điểm bầu cử”.

Hướng về ngày hội non sông, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN về mục đích, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Anh Nguyễn Thế Minh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, cho biết: “Trong tháng 3 vừa qua, tuổi trẻ Quang Ninh viết hơn 700 tin, bài đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc tổ chức quán triệt, triển khai nghị quyết đại hội Đảng các cấp và bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn và hướng tới cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, từ tháng 3-2021 đến nay, toàn tỉnh có hơn 800 công trình, phần việc thanh niên với giá trị hơn 10 tỷ đồng".

Để tinh thần và quy định về bầu cử “thấm” nhanh hơn vào mỗi người trẻ, Tỉnh đoàn Sóc Trăng phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND”. Anh Tô Ngọc Thạch, Chánh văn phòng Tỉnh đoàn, cho biết: “Cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức của người dân nói chung, tuổi trẻ nói riêng, đóng góp vào sự thành công của cuộc bầu cử, vào việc xây dựng bộ máy Nhà nước nhiệm kỳ tới. Ngoài việc phát động hưởng ứng cuộc thi, ban thường vụ tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động triển khai thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, tăng cường tuyến tin, bài, sử dụng các trang mạng xã hội để phản ánh kịp thời hoạt động của tuổi trẻ trong công tác bầu cử; chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong ĐVTN để có phương án tháo gỡ kịp thời”.

Mới đây, lớp bồi dưỡng ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 dành cho cán bộ đoàn chủ chốt một số tỉnh, thành phố, do Trung ương Đoàn tổ chức nhận được sự ủng hộ cao của nhiều cán bộ, ĐVTN. Bởi đây là hoạt động rất cần thiết cho cán bộ đoàn, nhất là những người lần đầu tham gia ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh những nội dung mang tính lý thuyết thì thực hành kỹ năng cho các học viên được đầu tư bài bản, như: Kỹ năng xây dựng, trình bày chương trình hành động trong hội nghị tiếp xúc cử tri theo mô hình giả định. Theo anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, việc tổ chức lớp học nhằm mục đích trang bị phương pháp, kỹ năng, góp phần nâng cao năng lực vận động bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Từ đó, phát huy vai trò tạo nguồn cán bộ có chất lượng, bổ sung cho Đảng và hệ thống chính trị, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước về trẻ hóa cán bộ.

Ngày bầu cử đang tới gần, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thi đua, hướng về ngày hội lớn của đất nước bằng những việc làm thiết thực, với tinh thần, trách nhiệm và vai trò xung kích tận hiến của người trẻ.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất