Thứ Sáu, 19/4/2024
Nâng cao trách nhiệm của ngư dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo

 Tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

Huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) vừa tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ huyện, thành phố năm 2019. Cuộc diễn tập có phần thực binh huy động nhân lực tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền. Tình huống giả định đặt ra cho ngư dân tham gia thực binh là tàu thuyền dân sự và quân sự nước ngoài tiến hành ngăn cản hoạt động khai thác khoáng sản của Nhà nước trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam và tông va tàu thuyền ngư dân cùng phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam, gây mất an ninh, trật tự trên biển. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, vì vậy, các địa phương ven biển vận động ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của Tổ quốc. 

Mặc dù chỉ là tình huống giả định, song nhiều ngư dân đã tạm gác công việc sản xuất hàng ngày, tích cực luyện tập và tham gia diễn tập với tinh thần, trách nhiệm và ý thức cảnh giác cao. 

Tham gia thực binh, ngư dân Trần Cu Anh, thuyền trưởng tàu cá QNg 98282 TS bộc bạch: “Tôi và anh em  ngư dân làm ở khơi xa nên xem đảo là nhà, biển cả là quê hương. Được chính quyền địa phương huy động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, bản thân tôi thấy rất vinh dự và tự hào. Từ khi tập luyện cho đến lúc tham gia diễn tập, anh em rất vui vẻ. Qua thực binh lần này, ngư dân có nhiều kinh nghiệm để đối phó với tàu thuyền nước ngoài và an tâm hơn trong những chuyến bám biển khơi xa”.

Đợt diễn tập vừa qua, huyện Đức Phổ huy động 6 phương tiện, gần 70 ngư dân làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển, đảo của Việt Nam. Ngoài quán triệt tinh thần quyết tâm bám biển, xử lý linh hoạt các tình huống trong quá trình làm nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Phổ còn thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định của Nhà nước cho ngư dân. Tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời, nên có hàng trăm tàu thuyền và hàng nghìn ngư dân ở các địa phương ven biển của huyện hăng hái lên đường thực hiện nhiệm vụ, làm cho cuộc thực binh trở thành ngày hội bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.  

Bí thư Huyện ủy Đức Phổ - ông Huỳnh Quý cho biết: “Năm 2014, Đức Phổ đã huy động hiệu quả tàu thuyền tham gia bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Nhân dân các xã ven biển nói chung và ngư dân Phổ Thạnh nói riêng chấp hành rất tốt ý định của người chỉ huy. Lần này, nhân dân Phổ Thạnh và những ngư dân được điều động chấp hành rất tốt, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng đăng ký xung phong đi làm nhiệm vụ với tinh thần quyết tâm cao”.

Quảng Ngãi có 5 huyện, thành phố thuộc khu vực biên giới biển. Những năm qua, chính quyền địa phương ven biển đều chú trọng đưa nội dung thực binh huy động nhân lực tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền vào nội dung  diễn tập khu vực phòng thủ. Qua mỗi cuộc thực binh, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là lực lượng vũ trang đều thu được những bài học kinh nghiệm bổ ích cho trong việc huy động sức mạnh toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Là lực lượng gần ngư dân, nắm chắc tâm tư nguyện vọng của ngư dân nên cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng thuộc BĐBP Quảng Ngãi thường xuyên được Ban chỉ đạo diễn tập tin tưởng giao nhiệm vụ huy động nhân lực, tàu thuyền và huấn luyện cho ngư dân tham gia xử lý các tình huống xảy ra trên biển. 

Thượng tá Phan Quang Hải, Chính trị viên Đồn Biên phòng Sa Huỳnh trao đổi: “Tinh thần, ý thức trách nhiệm của ngư dân rất cao; ngoài số tàu thuyền được huy động thì có rất nhiều phương tiện tại bến đăng ký xung phong. Bà con tích cực lắng nghe BĐBP hướng dẫn phương cách xử lý tình huống phòng tránh đối đầu với phương tiện, thuyền trưởng hoặc thuyền viên tàu nước ngoài có dấu hiệu manh động, quá khích trên biển”.

Cuộc diễn tập thực binh huy động nhân lực tàu thuyền dân sự làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam của huyện Đức Phổ thành công ngoài mong đợi. Cuộc thực binh đã góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc trong thời bình cũng như thời chiến. Đây là cơ sở để chính quyền các cấp rà soát, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức huy động tàu thuyền và ngư dân làm nhiệm vụ trên biển khi có tình huống xảy ra./.

(bienphong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất