Thứ Bảy, 27/4/2024
Quảng Ninh: Phát huy vai trò của Người có uy tín nơi địa đầu Tổ quốc

 Ông Lỷ A Chặng- Người có uy tín ( thứ 3 bên trái) cùng cán bộ, chiến sĩ công an tuyên truyền
cho đồng bào DTTS về trách nhiệm bảo vệ cột mốc biên giới

Xã Hải Sơn, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) là xã miền núi, biên giới, có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc dài 12,06km. Dân số nơi đây chủ yếu là đồng bào DTTS chiếm 83%, phân bố không đồng đều. Hạ tầng giao thông còn kém, gây không ít khó khăn trong việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ đường biên, cột mốc và địa bàn, cũng như công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Không quản ngại khó khăn, ông Lỷ A Chặng, người có uy tín ở thôn Lục Chắn, xã Hải Sơn, luôn tích cực phổ biến cho bà con DTTS nơi đây cách làm ăn, xóa đói giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài. Ông đã cùng với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng tích cực vận động Nhân dân tham gia “Phong trào tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh, trật tự thôn, bản khu vực biên giới”; vận động Nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm, bài trừ các hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhờ có quyết tâm, nhiệt huyết trong công tác tuyên truyền, vận động của những Người có uy tín trong đồng bào DTTS như ông Chặng, đã góp phần nâng cao ý thức của người dân. Năm vừa qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn xã luôn ổn định, trên địa bàn không có đơn thư khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp, tệ nạn xã hội bị đẩy lùi. Năm 2018, trên địa bàn ghi nhận xảy ra 01 vụ vận chuyển ma túy qua biên giới vào địa bàn xã (đã bị bắt giữ), 03 vụ va quệt giao thông và một số vụ việc mâu thuẫn trong sinh hoạt đã được kịp thời giải quyết. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc tiếp tục phát động mạnh mẽ, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế-xã hội của địa phương phát triển.

Ông Chặng và Người có uy tín luôn mong muốn Đảng, Nhà nước có những chính sách đầu tư phát triển kinh tế-xã hội; nhất là tạo điều kiện việc làm cho người dân sinh sống ở khu vực biên giới, tránh bị các đối tượng lôi kéo, kích động, lợi dụng chống đối Đảng, chính quyền, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Đồng thời, quan tâm, hơn nữa đối với Người có uy tín để họ tiếp tục phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền và vận động bà con DTTS trong phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng NTM, tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

(baodantoc.com.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất