Thứ Bảy, 27/4/2024
Đổi thay ở vùng căn cứ cách mạng Cư Pơng

Cách đây hơn 10 năm, Cư Pơng vẫn là một xã nghèo của huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk. Khi ấy, cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu thốn, tập quán canh tác lạc hậu, đời sống người dân vẫn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, diện mạo Cư Pơng đã có nhiều đổi thay tích cực nhờ vào việc lồng ghép các chính sách, dự án Chính phủ để ưu tiên nguồn lực đầu tư. Trên 2.100 hộ gia đình, với hơn 10.000 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Êđê, M’nông, Gia rai… được tạo nhiều điều kiện để phát triển sản xuất, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.


 20% số dân trong xã thuộc diện hộ khá giả

Trong ngôi nhà dài truyền thống, ông Y Hluắt ÊBan, ở buôn Ea Tuk, xã Cư Pơng, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk phấn khởi kể về những đổi thay khởi sắc của buôn Ea Tuk. Ông cho biết những con đường đã được bê tông hóa sạch sẽ, những ngôi nhà xây khang trang mọc cạnh nhà dài truyền thống, điện lưới Quốc gia chạy dọc các tuyến đường buôn về tới từng nhà, hệ thống kênh mương thủy lợi đã đảm bảo nước tưới cho cây trồng. Rồi nhờ được tập huấn và áp dụng khoa học kỹ thuật, nhiều gia đình đã thoát khỏi cảnh đói nghèo, trở nên khá giả.

Gia đình ông trước kia từng là hộ nghèo nhưng nay đã làm được nhà dài, mua được ô tô và nhiều phương tiện phục vụ sản xuất khác. Ông Y Hluắt còn là một trong những nông dân điển hình tiên tiến ở xã Cư Pơng.: "Trước kia gia đình cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng chúng tôi cố gắng làm, tích lũy dần dần rồi xây được ngôi nhà. Tôi còn học cách nuôi heo, nuôi gà, rồi nuôi bò, có được mô hình do Hội nông dân triển khai cho đi học hỏi, dần dần rồi mua được đất, sắm xe hơi, cuộc sống giờ đã tốt hơn trước nhiều rồi."

Từ chỗ thiếu ăn, thiếu mặc, sản xuất lạc hậu, những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, nhân dân xã Cư Pơng đã ổn định cuộc sống, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trên 90% số hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên, trong đó có 20% thuộc diện khá giả với mức thu nhập từ 500 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm.

Hiện nay, Cư Pơng có trên 3.500 hecta cà phê kinh doanh, hàng trăm hecta cao su, hồ tiêu… Mỗi vụ mùa, đi đến đâu trên địa bàn Cư Pơng cũng bắt gặp các vườn cao su, hồ tiêu , cây ăn quả… đang lên xanh mướt, nhà kho, sân phơi nhà nào cũng đầy ắp cà phê. Ông Trần Thành, Chủ tịch UBND xã Cư Pơng, chia sẻ nhờ lồng ghép tốt các chính sách, dự án của Chính phủ để đầu tư phát triển sản xuất nên bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Hiện xã có trên hàng nghìn hecta cà phê kinh doanh, hàng trăm hecta cao su, hồ tiêu cùng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, mỗi năm đem lại nguồn thu hàng trăm tỷ đồng. "Phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cư Pơng thống nhất đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn. Về kết cấu hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, các công trình thủy lợi và các công trình khác đã được đầu tư và cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm. Về chương trình xây dựng nông thôn mới xã phấn đấu đến năm 2020 xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới."



Ông Y Phem Niê, Trưởng trạm Y tế xã Cư Pơng, cho biết cùng với trang bị cơ sở vật chất, đội ngũ y bác sĩ của trạm cũng được tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn: Trong những năm qua, cơ sở vật chất trang thiết bị đã được Nhà nước đầu tư, kể cả con người cũng đã được đi học về để triển khai áp dụng các thiết bị máy móc hiện đại. Công tác khám chữa bệnh miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo và các đối tượng chính sách hầu như hiện nay đang sử dụng bảo hiểm lên tới 90%.
Cùng với các chính sách phát triển kinh tế hộ gia đình, công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng luôn được địa phương quan tâm. Trạm y tế xã Cư Pơng đã được đầu tư đạt chuẩn Quốc gia về y tế, với các trang thiết bị hiện đại như: máy xét nghiệm, máy siêu âm, và đội ngũ nhân viên y tế, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Phát huy truyền thống vẻ vang trong quá khứ, trong công cuộc xây dựng nếp sống hiện đại, Cư Pơng trở thành điểm sáng về phát triển kinh tế, xã hội. Đồng bào các dân tộc nơi đây càng chung tay lao động sản xuất, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, giàu đẹp./.

(vovworld.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất