Thứ Bảy, 20/4/2024
Thay đổi diện mạo vùng cao bằng những việc làm thiết thực

 Quân y Đồn Biên phòng Pha Long khám chữa bệnh cho người dân

Men theo con đường bê tông mới mở, chúng tôi cùng cán bộ Đồn Biên phòng Pha Long đến thăm gia đình chị Sùng Thị Chẩu, sinh năm 1978, dân tộc Mông, ở thôn Nì Xỉ, xã Pha Long. Chia sẻ chuyện phát triển kinh tế của gia đình mình, chị Chẩu tâm sự: “Trước đây, kinh tế của gia đình tôi rất khó khăn, thu nhập của cả gia đình trông chờ vào cây lúa, cây ngô, do canh tác theo truyền thống nên năng suất cây trồng không cao, vậy nên cả nhà 6 miệng ăn luôn ở trong cảnh lo từng ăn bữa”. 

Biết được hoàn cảnh của gia đình, cuối năm 2017, gia đình chị Chẩu được Đồn Biên phòng Pha Long hỗ trợ 1 cặp lợn giống để phát triển chăn nuôi. Không chỉ giúp đỡ về con giống, đơn vị còn cử cán bộ, chiến sĩ giúp xây dựng chuồng, trại, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, công tác thú y cho vật nuôi. Ngoài ra, đơn vị còn vận động, hướng dẫn gia đình chuyển sang sử dụng những giống lúa mới, ngô mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, cho năng suất cao. 

“Nhờ làm theo cách của BĐBP mà đến nay, kinh tế của gia đình tôi đã bớt khó khăn hơn. Đầu năm 2019, gia đình tôi vừa thu về 26 triệu đồng từ xuất bán 2 con lợn do đơn vị hỗ trợ giống. Từ đó, gia đình tôi đã không còn cảnh thiếu ăn như trước và có thêm nguồn vốn để tái đầu tư vào sản xuất. Hiện tại, gia đình tôi đang trồng 1ha lúa, 0,5ha ngô và nuôi 10 con lợn” - chị Chẩu cho biết thêm.

Đến thăm gia đình anh Thền Văn Thông, dân tộc Nùng, ở thôn Lao Táo, xã Pha Long, chúng tôi cảm nhận được những chuyển biến tích cực trong đời sống của gia đình anh. Đưa chúng tôi ra tham quan khu vực chăn nuôi của gia đình, anh Thông chia sẻ: “Từ 1 cặp lợn giống mà Đồn Biên phòng Pha Long giúp đỡ, hiện tại, đàn lợn nhà tôi đã phát triển lên 12 con. Nhờ đó, gia đình tôi đã chính thức thoát nghèo và có điều kiện để hỗ trợ lợn giống cho 1 hộ nghèo trong thôn”.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quang Trung, Chính trị viên Đồn Biên phòng Pha Long cho biết: Thực hiện phong trào giúp dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là phát triển nông, lâm nghiệp kết hợp với phát triển kinh tế trang trại”. 

Bên cạnh đó, nhằm giúp đồng bào nghèo phát triển kinh tế, đơn vị đã kêu gọi, vận động mạnh thường quân hỗ trợ vốn và trực tiếp xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với bà con trên địa bàn. Hàng năm, đơn vị đều lên kế hoạch giúp đỡ 5 hộ giảm nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể như: Trao tặng cây giống, con giống, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăm sóc cho bà con. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, đơn vị đã xây dựng kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ từng hộ cụ thể để tăng cường trách nhiệm.

Chia sẻ về việc đơn vị quyết định lựa chọn mô hình “nuôi lợn rừng lai” làm hướng đi nhằm giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, Đại úy Giàng A Trú, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Pha Long cho biết: “Sau khi khảo sát, nghiên cứu, đơn vị quyết định lựa chọn giống lợn lai rừng để hỗ trợ cho các hộ nghèo. Đây là giống lợn phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng trên địa bàn, 1 con lợn rừng đẻ 2 lứa mỗi năm, mỗi lứa đẻ từ 6 đến 8 con lợn con và chỉ sau 6 tháng là xuất chuồng được. Trọng lượng mỗi con đạt khoảng 30-50 kg, nếu bán được giá, mỗi con lợn sẽ mang lại hơn 10 triệu đồng cho bà con”.

Theo thống kê của Đồn Biên phòng Pha Long, từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ 19 cặp lợn giống và 1 con ngựa, với tổng giá trị gần 200 triệu đồng cho 20 hộ gia đình nghèo trên địa bàn. Đến nay, đàn lợn được đơn vị hỗ trợ ở các hộ gia đình đều khỏe mạnh, phát triển lên đến hơn 100 con, mang lại nguồn thu nhập ổn định và trở thành điểm tựa cho các hộ thoát nghèo bền vững. 


 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long giúp dân sửa đường giao thông nông thôn

Thực hiện phong trào thi đua “BĐBP Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 - 2020, Đồn Biên phòng Pha Long đã tích cực giúp chính quyền xã Pha Long và Tả Ngài Chồ hoàn thành các tiêu chí về hộ nghèo, đường giao thông, nhà ở dân cư, giáo dục, y tế, quốc phòng - an ninh.

Từ năm 2016 đến nay, nhờ sự chung sức, đồng lòng giúp dân xóa đói giảm nghèo của đơn vị, số hộ nghèo tại 2 xã đã giảm đáng kể, xã Pha Long giảm từ 405 hộ xuống còn 124 hộ, xã Tả Ngài Chồ giảm từ 379 hộ xuống còn 250 hộ. Ngoài ra, đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sĩ cùng nhân dân trên địa bàn làm 1,5km đường nông thôn mới. Năm 2018, đơn vị đã phối hợp với các doanh nghiệp đóng góp kinh phí, ngày công để xây tặng 3 nhà Tình nghĩa (mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng) cho 3 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Duy trì hoạt động thường xuyên của tổ quân dân y kết hợp, năm 2018, đơn vị đã phối hợp với Trạm Y tế xã Pha Long, Tả Ngài Chồ tổ chức khám chữa bệnh cho 2.704 người; khám sức khỏe học đường cho 621 lượt cháu học sinh; tiêm chủng mở rộng, sởi, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm não Nhật Bản cho 369 cháu. 

Bằng tình cảm, tinh thần trách nhiệm của những người lính quân hàm xanh, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Pha Long đã có những việc làm thiết thực, hiệu quả, giúp nhân dân vùng biên xóa đói, giảm nghèo bền vững, thay đổi diện mạo vùng biên. Qua đó, góp phần gắn kết tình quân dân ngày càng bền chặt, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia./.

(baobienphong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất