Thứ Bảy, 20/4/2024
Long Mỹ: Khởi sắc đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

 Anh Rương kiểm tra máy móc chuẩn bị cho vụ bơm mới

Việc cải thiện kinh tế vùng đồng bào DTTS luôn là mục tiêu được huyện đề ra với những kế hoạch thực hiện cụ thể và đang cho thấy hiệu quả. Nhờ được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của tỉnh, giúp đồng bào DTTS nghèo có cơ hội vực dậy cuộc sống. Mô hình trạm bơm tập trung trong đồng bào dân tộc ở ấp 5, xã Xà Phiên là một minh chứng. Mô hình ra đời từ năm 2015 với 10 thành viên là hộ nghèo của địa phương, được hỗ trợ 60 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình 135 để mua các dụng cụ thiết yếu phục vụ như máy bơm, ống dẫn nước…

Anh Lý Văn Rương, Tổ trưởng mô hình, chia sẻ: “Bình quân vụ 3 tháng, chúng tôi bơm khoảng 130ha, khi trừ tất cả chi phí, mỗi người có thêm hơn chục triệu đồng. Tôi và các thành viên rất cảm ơn sự quan tâm của địa phương, nhờ đó mà đời sống đã có sự khởi sắc, vươn lên thoát nghèo. Riêng tôi, nhờ số tiền dư từ bơm nước, cộng với dành dụm đã mua được máy xới, máy trục để kiếm thêm thu nhập”.

Trước khi bước vào mùa vụ mới, địa phương cùng đại diện mô hình sẽ mời họp dân thông báo tình hình giá cả, lịch bơm nước, xuống giống, gieo sạ cho đến khi lúa thu hoạch… Nhờ xây dựng mô hình khép kín, người dân được tiến hành sạ đồng loạt, giúp đảm bảo nguồn nước, hạn chế sâu bọ và nâng cao năng suất. Ông Lý Hi, thành viên thực hiện mô hình, chia sẻ: “Tôi đảm trách công việc vận chuyển ống, trực coi máy bơm, tuy lớn tuổi nhưng khi tham gia mô hình cũng có thêm đồng vô đồng vào… Chúng tôi ai cũng mang ơn Nhà nước, bởi nhờ sự hỗ trợ này mà người dân có công ăn việc làm, thêm thu nhập. Nhà tôi cũng thoát nghèo mấy năm nay”.

Với những kết quả đạt được, đã tạo nên sự phấn khởi, hào hứng cho bà con đồng bào DTTS, ngày càng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Dự kiến, ngày 21 và 22-11 tới, Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh diễn ra, người dân huyện Long Mỹ đang mong chờ sự kiện này. Huyện Long Mỹ đã chọn cử 45 đại biểu tiêu biểu, đại diện hơn 9.000 đồng bào DTTS địa phương tham dự đại hội cấp tỉnh. Ông Sơn Kích, ở ấp 5, xã Xà Phiên, một trong những đại biểu tham dự đại hội cấp tỉnh, chia sẻ: “Được tham dự đại hội cấp tỉnh, với tôi đó là một niềm vinh dự lớn. Tôi sẽ có cơ hội được cập nhật tình hình mới của địa phương, những vấn đề quan tâm như phát triển kinh tế - xã hội, luật pháp... rồi về thông tin lại cho bà con đồng bào. Địa phương luôn tạo mọi điều kiện tối đa để bà con đồng bào “an cư lạc nghiệp”, việc làm, từng bước cải thiện đời sống, tiến tới xóa đói, giảm nghèo”.

 Những năm qua, kinh tế vùng đồng bào DTTS đã có bước phát triển khá mạnh, nhiều tuyến đường thông thoáng, ngôi trường khang trang mọc lên… Đó là kết quả xuất phát từ việc huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng xã hội, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Công tác dân tộc của huyện Long Mỹ luôn đảm bảo triển khai nhanh chóng, kịp thời, từ đó số hộ đồng bào DTTS khó khăn được kéo giảm, đời sống bà con từng bước nâng lên.

Ông Dương Văn Ngô, Phó phòng Dân tộc huyện Long Mỹ, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực để tạo điều kiện giúp bà con phát triển kinh tế, phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm trong đồng bào dân tộc từ 2-3%. Phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh. Quán triệt cho đại biểu tham dự nắm rõ về chủ trương, đường lối, tầm quan trọng, ý nghĩa và tinh thần đại hội”.

Huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang là một trong những địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống, với 2.380 hộ người Khmer, chiếm 11,42% dân toàn huyện; người Hoa 168 hộ, chiếm 0,65%. Người DTTS sống chủ yếu ở địa bàn xã Xà Phiên, Lương Nghĩa, Vĩnh Viễn A, Lương Tâm, Vĩnh Thuận Đông và thị trấn Vĩnh Viễn. Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS là 805 hộ, chiếm 31,59%; cận nghèo 147 hộ, tương đương 5,77%.

 

(baohaugiang.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất