Thứ Bảy, 20/4/2024
Phòng chống dịch Covid-19 ở vùng DTTS và miền núi: Lan tỏa những nghĩa tình

 Lực lượng chức năng lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân
tại thôn PínTủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Theo báo cáo tổng hợp của Ủy ban Dân tộc (UBDT), tính đến ngày 20/4, 47/51 tỉnh, thành phố vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi có 5 người DTTS dương tính với Covid-19. Đã có 4 người được chữa khỏi, còn 1 người trú tại thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đang được cách ly điều trị tại địa phương. Có 1.148 người DTTS đang được cách ly tại nhà thuộc 6 tỉnh (Hà Giang, Cao Bằng, lai Châu, Điện Biên, Bắc Giang, Kon Tum); 1.639 người DTTS thuộc 8 tỉnh đang cách ly tập trung tại các cơ sở, trung tâm y tế; 10.371 người DTTS thuộc 8 tỉnh đi lao động phổ thông qua biên giới trở về địa phương (tính từ 01/2020 đến nay). Có 813 hộ DTTS nghèo, cận nghèo, hộ neo đơn (tỉnh Kon Tum và An Giang) bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 có nguy cơ bị thiếu đói giáp hạt…

Trong cuộc chiến chống dịch, tinh thần tương thân, tương ái của người dân càng được nhân lên. Măc dù trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng những ngày qua, đồng bào vùng DTTS đã cùng chung sức, đồng lòng với đồng bào cả nước chống dịch Covid-19. Những phần quà từ thiện, nghĩa tình được các tổ chức, cá nhân chuyển tới từng hộ đồng bào DTTS bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đồng bào DTTS cũng đã ủng hộ, sẻ chia với lực lượng chống dịch những ngày cắm chốt tại các vùng biên giới, vùng khó khăn. Đặc biệt, nhiều em học sinh vùng DTTS “săn sóng” trên những triền núi cao để học online mùa dịch…đã trở thành những hình ảnh đẹp, có sức lan tỏa trong xã hội.

Gần đây nhất, là câu chuyện phòng chống dịch tại thôn giáp biên Pín Tủng, xã Phố Là (Đồng Văn, Hà Giang) đã để lại nhiều xúc động. Trước đây, cuộc sống của đồng bào Mông vốn yên bình, quanh năm chỉ biết đến nương rẫy, kể từ lúc xuất hiện ca dương tính với Covid-19 (ngày 16/4), người dân trong thôn phải thực hiện nghiêm "lệnh” phong tỏa, cuộc sống có nhiều xáo trộn. Các lực lượng chức năng, cộng đồng xã hội đã dốc sức cùng người dân chống dịch. Nhu yếu phẩm, đồ dùng thiết yếu được các lực lượng chức năng chuyển tới tận nơi cho đồng bào. Những chiến sỹ “áo trắng” đã nỗ lực hết mình, băng đèo đến tận nương rẫy lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân.. Tất cả đã cho thấy những nỗ lực vượt qua khó khăn, lan tỏa tinh thần nhân văn trong xã hội.


 Lực lượng y tế phun tiêu độc khử trùng thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Cùng với sự vào cuộc của các địa phương vùng DTTS và miền núi, UBDT đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch; tăng cường nắm tình hình dịch bệnh tại vùng DTTS và miền núi; chỉ đạo các cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi ngành quản lý tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó, có nhiều hình thức thông tin, tuyên truyền bằng tiếng dân tộc.

Theo đó, UBDT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào, nhất là đồng bào DTTS sinh sống ở khu vực biên giới nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không qua lại biên giới, không đi lao động, buôn bán ở bên kia biên giới trong thời gian này. Rà soát, nắm chắc tình hình đời sống đồng bào sinh sống dọc tuyến biên giới trên đất liền, có giải pháp hỗ trợ lương thực, đồ dùng thiết yếu giúp đồng bào phòng chống dịch; Có biện pháp hỗ trợ đặc thù đối với huyện Đồng Văn, đặc biệt là thôn Pín Tủng, xã Phố Là (thôn có bệnh nhân Giàng Thị Chở mắc Covid-19), do đây là thôn đặc biệt khó khăn để bà con thực hiện phòng chống dịch Covid-19, ổn định cuộc sống…

Đồng thời, UBDT cũng đã có những hoạt động hỗ trợ, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái dành cho đồng bào DTTS nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Mới đây, thừa ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Hà Giang đã tới thăm, trao quà hỗ trợ của Ủy ban Dân tộc cho đồng bào DTTS nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại xã Phố Là, huyện Đồng Văn với tổng giá trị là 110 triệu đồng.

Đến nay, tuy công tác phòng chống dịch Covid-19 đã được kiểm soát và có nhiều tín hiệu vui. Song người dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà vẫn phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Sự tích cực, chủ động của UBDT, các địa phương, người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi, đã và đang góp phần chung tay cùng cả hệ thống chính trị đẩy lùi dịch Covid-19, ổn định cuộc sống và sản xuất./.

(baodantoc.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất