Thứ Bảy, 27/4/2024
Những tấm gương sáng trong vùng đồng bào DTTS của Thủ đô

 Các đại biểu Người có uy tín thăm quan gian hàng thuốc nam
của người Dao ở Ba Vì tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện chính sách
đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS của Thủ đô

Điển hình như bà Nguyễn Thị Huê, dân tộc Mường, thôn Gốc Báng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức. Trong 9 năm qua, bà Huê luôn được đồng bào dân tộc tin yêu, kính trọng, bình chọn là Người có uy tín tiêu biểu. Không chỉ là hòa giải viên nhiệt tình ở địa phương, bà Huê còn tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn đoàn kết, tích cực xóa đói, giảm nghèo, không sinh con thứ ba, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.

Bà Huê cho biết: “Người có uy tín phải gần dân, sát dân để tuyên truyền cho bà con nắm bắt và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Những gia đình nào có bất hòa trong cuộc sống, chúng tôi tìm hiểu cặn kẽ, rồi phối hợp với tổ hòa giải thuyết phục, vận động, giải quyết mâu thuẫn”.

Còn đối với ông Lý Văn Phủ, Người có uy tín xã Ba Vì, huyện Ba Vì lại có những đóng góp nổi bật trong việc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Ông đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể của thôn, xã tích cực tuyên truyền Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; vận động người dân phát triển kinh tế từ nghề gia truyền thuốc nam. Để làm tốt công tác vận động, ông thường xuyên gần gũi, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của đảng viên, quần chúng để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc.


 14 Người có uy tín tiêu biểu của TP. Hà Nội được nhận Bằng khen
của Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện chính sách
đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS của Thủ đô

Đặc biệt, ông đã vận động Nhân dân hiến 1.500m2 đất nông nghiệp và ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhờ đó, đến nay, 100% đường khu dân cư và đường nội đồng đã được cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của Nhân dân.

Ông Phủ chia sẻ: “Người có uy tín phải là tấm gương sáng, mẫu mực để làm gương cho bà con noi theo. Người có uy tín cũng cần không ngừng học tập nâng cao nhận thức, từ đó có thể phát huy tốt vai trò của mình trong cộng đồng”.

Bà Huê, ông Phủ là hai trong số 161 người có uy tín của 14 xã vùng DTTS và miền núi của Thủ đô, bằng uy tín của mình đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tích cực vận động người dân đoàn kết vượt khó, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, phòng chống tệ nạn xã hội, bài trừ hủ tục lạc hậu; tham gia phát triển sản xuất, kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng./.

"Nhiều năm nay, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào các DTTS. Họ đã gương mẫu đi đầu và vận động Nhân dân tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống văn minh. Người uy tín cũng đã đóng góp một phần không nhỏ trong việc đưa tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm của các xã vùng đồng bào DTTS tăng bình quân đạt hơn 12%...".

 Trưởng Ban Dân tộc TP. Hà Nội Nguyễn Tất Vinh

(baodantoc.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất