Thứ Bảy, 27/4/2024
Đồng Nai: Đồng hành với đồng bào dân tộc thiểu số phòng, chống dịch

 Đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.Long Khánh (Đồng Nai) nhận quà tặng
do chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể cùng các mạnh thường quân hỗ trợ

Nhờ đó, đồng bào DTTS trong tỉnh Đồng Nai đã và đang an tâm, tin tưởng, đồng lòng cùng nhân dân toàn tỉnh phòng, chống dịch bệnh, giữ gìn ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

* Để đồng bào DTTS không còn lo lắng

Chị Neang Mao, dân tộc Khmer, công nhân Công ty TNHH Changshin Việt Nam, ở trọ tại ấp 1, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ, khu nhà trọ nơi chị tạm trú có hơn 50 phòng với phần lớn là người thuộc các DTTS như: Khmer, Ê đê… “Cứ ít ngày lại có cán bộ xã, ấp hoặc mạnh thường quân mang quà đến hỗ trợ. Khi thì thịt, khi thì rau quả, dầu ăn, mì gói… nên bà con đồng bào không lo bị đói. Cùng với đó, 2 tháng nay, chủ nhà trọ còn miễn tiền phòng (mỗi tháng 1,5 triệu đồng) cho toàn bộ hơn 50 phòng trọ” - chị Neang Mao vui vẻ nói.

Cũng theo chị Neang Mao, xã Thạnh Phú có đông đồng bào các DTTS làm công nhân tại các nhà máy, xí nghiệp đang tạm trú. Dịch bệnh phức tạp, nhiều công ty tạm đóng cửa, xã Thạnh Phú cũng bị phong tỏa nên bà con là người DTTS nơi đây đã từng rất lo lắng. Song nỗi lo lắng ấy đã vơi dần đi rất nhiều, khi chị cùng các công nhân trong khu nhà trọ thường xuyên nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, của ban, ngành, đoàn thể cũng như chủ nhà trọ.

Ông MOHAMED NOORUDEEN, dân tộc Chăm (xã Xuân Hưng, H.Xuân Lộc) cho biết: “Thời gian qua, đồng bào dân tộc Chăm trên địa bàn thường xuyên được chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng nhiều hình thức khác nhau. Mặt khác, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể còn quan tâm vận động hỗ trợ trao tặng nhiều phần quà thiết thực cho các hộ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Nhờ đó, bà con đồng bào hiểu rõ, chấp hành nghiêm và an tâm, đồng lòng cùng chính quyền địa phương chống dịch bệnh”.

“Khó khăn chắc chắn vẫn sẽ còn, nhưng được quan tâm thường xuyên nên bà con đồng bào DTTS ở đây cảm thấy rất ấm áp, an tâm; vui vẻ chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội. Mong sao sớm đến ngày hết dịch, cuộc sống được trở lại bình thường” - chị Neang Mao bộc bạch.

Cùng với sự hỗ trợ, chăm lo về vật chất, tinh thần, trước đó, H.Vĩnh Cửu đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các điều kiện cần thiết và bố trí lực lượng dẫn đoàn để hỗ trợ cho gần 2 ngàn công nhân, trong đó chủ yếu là dân tộc Ê đê ở tỉnh Đắk Lắk và hơn 1,2 ngàn công nhân (chủ yếu là dân tộc Chăm) quê Ninh Thuận làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn có nguyện vọng về quê được đảm bảo an toàn.

Các địa phương khác trong tỉnh cũng nỗ lực triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội cho người dân, trong đó có rất nhiều hoạt động hướng về đồng bào DTTS trong dịch bệnh. Phòng Dân tộc TP.Long Khánh cho hay, phòng vừa phối hợp Thành đoàn Long Khánh tổ chức đến thăm và trao tặng 100 phần quà cho đồng bào DTTS khó khăn tại các phường. Trước đó, cũng trong tháng 8, Phòng Dân tộc thành phố đã tặng hàng chục phần quà cho đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn; vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho gia đình đồng bào DTTS có người thân bị bệnh hiểm nghèo…

Đặc biệt, đồng bào DTTS TP.Long Khánh còn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, mạnh thường quân trong toàn thành phố thông qua chương trình San sẻ yêu thương cho đồng bào DTTS do Ủy ban MTTQ thành phố phát động. Từ chương trình đã có hơn 500 suất quà trao tặng tới đồng bào các DTTS khó khăn trên địa bàn, giúp bà con ổn định cuộc sống, vượt qua dịch bệnh Covid-19.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành Nguyễn Thị Thùy Linh cho biết, địa phương luôn nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội, nỗ lực chăm lo, đồng hành cùng người dân nói chung, trong đó có đồng bào DTTS trong dịch bệnh. Chia sẻ với những khó khăn của đồng bào DTTS, huyện đã đến thăm, trao tặng hơn 400 phần quà cho đồng bào các dân tộc: Chăm, Chơro, S’tiêng trên địa bàn huyện và động viên người dân vùng đồng bào DTTS an tâm, tích cực phòng, chống dịch bệnh.

* Đồng bào DTTS an tâm chống dịch

Theo Trưởng ban Dân tộc tỉnh Đồng Nai Nguyễn Văn Khang, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 diễn ra trên diện rộng và hết sức phức tạp. Trong đó, đồng bào DTTS, đặc biệt là một bộ phận đồng bào làm công nhân tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh là đối tượng chịu ảnh hưởng lớn bởi đợt dịch này. Chính vì vậy, thời gian qua, Ban Dân tộc tỉnh tích cực đồng hành vận động các tổ chức, cá nhân để chăm lo cho đồng bào DTTS đang bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đến nay, Ban Dân tộc tỉnh đã vận động và tổ chức được một số đợt thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ gạo cho các hộ DTTS bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, Ban tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong đồng bào DTTS, giúp bà con bình tĩnh, chủ động ứng phó với tình hình dịch bệnh.

“Ban Dân tộc tỉnh tăng cường trao đổi, thông tin hai chiều đối với người có uy tín về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS. Tăng cường vai trò người có uy tín trong truyên truyền, vận động bà con DTTS nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người có uy tín thời gian qua cũng đã phát huy tốt vai trò, tinh thần và trách nhiệm của mình, tích cực đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh” - ông Nguyễn Văn Khang cho hay.

Có thể kể đến như trường hợp của ông Lý Nàm Sáng, người uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa, đồng thời là Trưởng ban Hộ tự miếu Quan Âm (TP.Biên Hòa). Thời gian qua, cùng với sự tích cực trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong đồng bào, ông Lý Nàm Sáng còn tích cực vận động các mạnh thường chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tiếp tế cho khu cách ly y tế, tham gia nấu bữa ăn tự nguyện, hỗ trợ đồ bảo hộ phòng dịch cho lực lượng tuyến đầu chống dịch…

 Ông Sáng chia sẻ, dịch bệnh phức tạp khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Cùng với sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước và địa phương, ở vai trò của mình, ông luôn mong muốn dành phần sức nhỏ bé chung tay giúp đỡ cho người dân khó khăn nói chung cũng như đồng bào DTTS nói riêng vơi bớt khó khăn, đồng lòng, an tâm chống dịch bệnh.

(Báo Đồng Nai)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất