Thứ Năm, 9/5/2024
Sóc Trăng thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh

 Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và đoàn thể tỉnh Sóc Trăng.

Báo cáo với đoàn khảo sát, đồng chí Phan Văn Sáu - Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, tỉnh Sóc Trăng có gần 1,2 triệu người, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm 35,44% dân số, đồng bào Khmer chiếm 30,19% dân số toàn tỉnh. Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư, tình hình kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer đã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc Khmer giảm trên 4,5%/năm. Kết cấu hạ tầng vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tập trung đầu tư, xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Chất lượng, hiệu quả giáo dục, đào tạo được nâng lên, hệ thống trường dân tộc nội trú được quan tâm đầu tư xây dựng. Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục được chú trọng thực hiện. Bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc thiểu số được giữ gìn và phát huy. Hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục ổn định.

Tại buổi khảo sát, các sở, ban ngành của tỉnh báo cáo thêm về vai trò của Hội đoàn kết Sư sãi yêu nước tỉnh; công tác giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số; công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, dân tộc đồng bào Khmer; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số; tình hình an ninh trật tự trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số… Đồng thời đề xuất với Trung ương cần có chương trình chính thức cho đào tạo tiếng Hoa; có chính sách hỗ trợ cho lực lượng cốt cán tôn giáo; có chính sách nâng mức hỗ trợ cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc; hỗ trợ kinh phí xây dựng lò hỏa táng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng Hồ Thị Cẩm Đào cho biết, Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer và tôn giáo, Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm và thực hiện tốt hai nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Chính trị giao là đảm bảo tình hình an ninh chính trị trên địa bàn và đảm bảo đời sống nhân dân, chăm lo phát triển đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào dân tộc Khmer, song song với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị và đảm bảo an ninh quốc phòng. Từ khi triển khai Chỉ thị 19-CT/TW đến nay, đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần không ngừng được nâng lên, đồng bào Khmer có ý chí vươn lên, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đoàn kết, góp sức xây dựng quê hương Sóc Trăng ngày thêm phát triển. 

Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Sóc Trăng và đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác chăm lo cho đồng bào Khmer, thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo trên địa bàn tỉnh, đồng thời tin tưởng rằng, trong thời gian tới, tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục hăng hái được nhiều thành tựu nổi bật hơn nữa trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số./. 

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát của Ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với xã Tân Hưng và xã Long Phú về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường công tác ở vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tình hình mới.

(soctrang.gov.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất