Thứ Bảy, 20/4/2024
Đội ngũ già làng, trưởng bản và Người có uy tín: Điểm tựa tinh thần vững chắc của đồng bào DTTS

 Đội ngũ già làng, Người có uy tín luôn là “điểm tựa” của bà con DTTS

Ông Điểu Qua luôn đi đầu để người dân đi theo

Ở ấp Sơn Thành, xã Phú Sơn, huyện Bù Đăng (Bình Phước), nhiều năm liền ông Điểu Qua, dân tộc M’nông luôn được bà con tín nhiệm, bầu làm Người có uy tín, ấp trưởng bởi ông luôn gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chia sẻ, giúp đỡ bà con trong cuộc sống. Trăn trở với việc xóa đói, giảm nghèo, ông Điểu Qua tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong ấp, trong xã tận dụng đất đai để trồng tiêu, cà phê, điều theo hướng hàng hóa. Ông đã đến từng nhà để vận động, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và giải thích cho bà con hiểu về thiệt hại của việc bán điều non… mặt khác, ông tích cực lao động sản xuất, chăn nuôi làm giàu để làm gương cho bà con noi theo.

“Tôi nghĩ rằng, để thoát khỏi đói nghèo, có cuộc sống ấm no, người dân phải đoàn kết và có kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, phát triển kinh tế. Do đó, tôi thường vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, cho con cái đi học, không nghe kẻ xấu xúi giục vi phạm pháp luật, ký cam kết không tham gia các tệ nạn xã hội, không theo đạo trái pháp luật…”, ông Điểu Qua chia sẻ.


 Già làng Điểu Qua luôn tuyên truyền, vận động bà con DTTS
không ngheo theo kẻ xấu, bài trừ tệ nạn xã hội

Những lời nói và việc làm của ông Điểu Qua dần dần đã thấm vào người dân để rồi đồng bào DTTS ở Phú Sơn dần thay đổi tư duy. “Bà con được vay vốn ngân hàng CSXH để phát triển kinh tế, được Nhà nước hỗ trợ bò… chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng thêm các loại cây có giá trị kinh tế cao, thanh niên được đi học nghề, con em đồng bào được phổ cập giáo dục… Hiện, ấp Sơn Thành chỉ còn có 5 hộ nghèo, nhiều gia đình trước đây khó khăn nay đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên làm giàu.”, ông Điểu Qua phấn khởi cho biết.

Ông Vòng Khiềng: giúp người dân mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Ông Vòng Khiềng, dân tộc Hoa, 71 tuổi, ở ấp Tân Lâm, xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) đã 13 năm liền giữ vai trò là già làng, trưởng ấp, tham gia 2 nhiệm kỳ Hội đồng nhân dân xã…. Ở cương vị nào, ông cũng làm việc tận tâm, tận lực. Ông luôn tuyên truyền, vận động bà con tham gia, hưởng ứng các phong trào như xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo…


 Già làng Vòng Khiềng luôn tận tâm nghĩ cách giúp bà con DTTS thoát đói nghèo

Trước đây, ở địa phương, bà con chỉ biết trồng cây cà phê nhưng vài năm gần đây, cà phê mất giá nên đời sống bà con gặp nhiều khó khăn. Tìm sinh kế bền vững cho bà con, ông cùng với cán bộ xã vận động người dân chặt bỏ bớt diện tích trồng cà phê, chuyển sang trồng cây sầu riêng-loại cây phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu nơi đây và có giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với cây trồng cũ. Nhờ trồng thêm sầu riêng, đời sống của người dân xã Nhân Nghĩa đã được cải thiện hơn trước. Một số hộ còn vươn lên làm giàu từ cây sầu riêng và chăn nuôi theo hướng hàng hóa như Vòng A Sáng, Lý Dương, Dương Văn Sáng…

Cùng với đó, ông Vòng Khiềng còn vận động nhân dân hưởng ứng xây dựng để nhà văn hóa để phục vụ hội họp và sinh hoạt cộng đồng. Vận động con em dân tộc học thêm chữ viết, tiếng của dân tộc mình để góp phần lưu giữ văn hóa dân tộc…/.

Nguồn: baodantoc.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất