Thứ Ba, 23/4/2024
Nâng cao chất lượng đời sống đồng bào dân tộc Khmer

Công tác giảm nghèo được cấp ủy, chính quyền huyện Hồng Dân xác định là nhiệm vụ hàng đầu, từ đó tập trung đầu tư và thực hiện có hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm từ 2 - 3%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội. Đến nay, huyện còn 967 hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 26,9%.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc không ngừng được cải thiện, hệ thống y tế được củng cố, cơ sở vật chất và trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ được tăng cường phát triển. Thực hiện chủ trương, chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân sinh sống trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, xã khó khăn và người dân tộc thiểu số, đến nay huyện đã cấp hơn 48.000 thẻ. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao ngày càng đổi mới về hình thức, nội dung chương trình đáp ứng khá tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa và rèn luyện thân thể của đồng bào. Năm 2018, huyện đã tổ chức thành công các giải đua ghe Ngo truyền thống, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đồng bào Khmer trên địa bàn. Từ đó, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng lan tỏa.

Trên địa bàn huyện, việc sử dụng nguồn vốn Chương trình 135 để đầu tư cơ sở hạ tầng ở vùng có đông đồng bào dân tộc đã được triển khai thường xuyên. Năm 2018, Hồng Dân được phân bổ hơn 6 tỷ đồng. Hiện đang đầu tư xây dựng mới tuyến đường Bà Hội (xã Lộc Ninh), đường Ninh Phú (xã Ninh Quới) và một số đoạn, tuyến khác trên địa bàn xã Ninh Thạnh Lợi, Vĩnh Lộc.

Từ những chủ trương, chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước, con em đồng bào dân tộc yên tâm học tập, lao động. Huyện có hơn 250 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là người dân tộc thiểu số. Trong đó, 18 người là trưởng, phó ngành huyện, xã, thị trấn. Với tinh thần phấn khởi, bà con dân tộc thiểu số chung tay đoàn kết với xóm ấp, khu dân cư, chung tay cùng với chính quyền địa phương tích cực xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Các chính sách về dân tộc, tôn giáo thời gian qua cũng được huyện Hồng Dân quan tâm thực hiện tốt. Những vấn đề phát sinh trong tôn giáo, dân tộc được giải quyết kịp thời. Công tác tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc nâng cao ý thức cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc để gây mất ổn định, chống phá thành quả cách mạng của các thế lực thù địch... được tăng cường. “Đặc biệt, tình hình an ninh chính trị,  trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào luôn ổn định. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được đồng bào hưởng ứng tích cực, nhiều người dân có ý thức giữ gìn trật tự an toàn trong xóm ấp, tích cực thực hiện các cuộc vận động 

như: xây dựng Tổ tự quản dòng tộc về an ninh trật tự, Tổ an ninh nhân dân; các phong trào hành động cách mạng của địa phương”, ông Danh Cáo, Trưởng phòng Dân tộc huyện Hồng Dân, cho biết.

Thanh Hải/Báo Bạc Liêu Online

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất