Thứ Sáu, 26/4/2024
Hàm Yên giúp đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên

 Anh Hoàng Văn Hòa (bên phải), dân tộc Tày, thôn 12 Minh Quang, xã Minh Hương (Hàm Yên)
trồng chanh tứ mùa cho thu nhập ổn định

Hiện nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã triển khai nhiều gói vay ưu đãi cho hộ nghèo với tổng dư nợ 175,9 tỷ đồng. Các hộ được vay vốn sử dụng vào việc phát triển kinh tế đã đem lại những hiệu quả. Năm 2014, anh Hoàng Văn Dự, dân tộc Mông, thôn Quảng Tân, xã Yên Lâm đã vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 20 triệu đồng đầu tư trồng 1.000 gốc cam. Để có kinh nghiệm chăm sóc cây cam, anh Dự đã đăng ký tham gia lớp học trồng cây nông nghiệp do Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức tại xã. Với những kiến thức đã học, anh áp dụng vào việc chăm sóc vườn cam của gia đình. Đến năm 2017, vườn cam cho thu hoạch, anh đã trả hết nợ và có vốn quay vòng. Gia đình anh đã tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo và được công nhận thoát nghèo năm 2017. 

Để hỗ trợ các hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật về phát triển nông, lâm ngư nghiệp. Từ đầu năm đến nay, Phòng đã tổ chức được 18 buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. Anh Hoàng Văn Hòa, thôn 12 Minh Quang, xã Minh Hương chia sẻ, năm 2017, anh đầu tư trồng hơn 300 gốc chanh tứ mùa. Anh đã được tham gia buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng và chăm sóc cây chanh tứ mùa do xã phối hợp tổ chức. Nhờ vậy, anh đã áp dụng vào thực tế hiệu quả, vườn chanh của anh hiện đang phát triển tốt và đã cho thu hoạch. 

Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức các lớp đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số dựa theo nhu cầu thực tế của từng địa phương. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 10 lớp dạy nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp cho hơn 400 học viên chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Học viên sau khi học nghề đã áp dụng hiệu quả vào thực tế tại gia đình hoặc xin được việc làm, tạo nguồn thu nhập ổn định. Đồng thời, huyện cũng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số như: Hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng tiền điện cho hộ nghèo, hỗ trợ đất sản xuất cho 68 hộ với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 317 hộ với số tiền 7 tỷ 400 triệu đồng và hỗ trợ nước sinh hoạt cho 1.553 hộ với số tiền trên 2 tỷ 329 triệu đồng… Qua đó, giúp đồng bào yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thời gian tới, để nâng cao chất lượng sống cho đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, UBND huyện sẽ triển khai và thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ giảm nghèo. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện từ 23,34% xuống còn 19,15% vào cuối năm 2018./.

Nguồn: tuyenquang.gov.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất