Thứ Sáu, 26/4/2024
Nâng cao nhận thức về an toàn giao thông cho học sinh vùng dân tộc thiểu số

 Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho các em học sinh
của Trường Tiểu học Tam Chung

Xã Tam Chung, huyện Mường Lát là xã nằm sát biên giới Việt Nam-Lào, đường đi khó khăn, quanh co, hiểm trở. Những năm gần đây, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, đời sống tinh thần và vật chất của đồng bào ngày càng được cải thiện. Tuy nhiên, nhận thức về pháp luật của bà con vùng dân tộc miền núi này vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là những hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Vì vậy, để giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và miền núi có thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, các cấp, ngành, địa phương đã có nhiều cách làm sáng tạo. Cùng với việc huy động các nguồn lực cả từ ngân sách lẫn xã hội hóa, hàng nghìn chiếc mũ bảo hiểm chất lượng đã được trao tặng đến tay cho các hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Ngoài công tác quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ về vật chất cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cũng được các cấp, ngành, địa phương, nhà trường chú trọng. Đáng chú ý là việc tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân thực hiện được, trong đó chú trọng đối tượng là học sinh các cấp học. Ở nhiều cơ sở giáo dục miền núi, nội dung tuyên truyền Luật an toàn giao thông và quy định về việc đội mũ bảo hiểm thường xuyên được thực hiện thường xuyên trong những buổi học ngoại khóa, vừa tạo niềm phấn khích cho học sinh, vừa có tác dụng như “mồi lửa” để lan tỏa trong gia đình, cộng đồng và xã hội.

Là người gắn bó lâu năm với học sinh vùng biên giới huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, Thầy Hoàng Lê Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Chung, huyện Mường Lát cho biết: “Nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đối với học sinh vùng dân tộc thiểu số, hàng năm nhà trường thường xuyên xây dựng kế hoạch tuyên truyền về Luật giao thông cho các em học sinh, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, qua những buổi tuyên truyền, nhận thức về Luật giao thông của các em đươc nâng lên, từ đó các em ý thức được trách nhiệm của mình khi tham gia giao thông, đặc biệt là việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Thông qua các buổi tuyên truyền, các em có thể tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh”.

Em Thào A Sùng, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Tam Chung chia sẽ: “Qua những buổi tuyên truyền về an toàn giao thông của các thầy cô giáo đã cho em rất nhiều điều bổ ích. Các thầy đã hướng dẫn cho các em cách đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông về Luật giao thông, từ đó đã giúp chúng em hiểu hơn về Luật Giao thông và ý thức phải chấp hành đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình”. 

Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của bà con đồng bào, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông và vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cơ sở. Thời gian qua, nhà trường, các cơ quan ban ngành đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, gắn công tác tuyên truyền với các hoạt động xã hội khác nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về Luật giao thông. Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, để mỗi người dân, nhất là các em học sinh các cấp học chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Nguồn: bienphong.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất