Thứ Năm, 25/4/2024
“Cánh tay nối dài” trong đồng bào dân tộc thiểu số

 Bà Lý Thị Hải trao đổi, chia sẻ, vận động người dân trong bản phát triển kinh tế

Nhân dân chủ động phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, tăng cường tình đoàn kết xóm làng đã tạo nên diện mạo mới cho bản Phiêng Luông 2 (xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu). Trong câu chuyện với bà con, chúng tôi được nghe nhắc nhiều đến bà Lý Thị Hải (người có uy tín của bản) tích cực cùng cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể bản tuyên truyền, vận động bà con chăm chỉ lao động sản xuất, chung sức xây dựng nông thôn mới. Bản thân bà luôn gương mẫu trong cuộc sống, nuôi dạy 4 người con thành đạt.

5 năm liền được bầu làm người có uy tín của bản, bà Hải đã tuyên truyền bà con tham gia bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế với nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm hiệu quả. Đến nay, bản Phiêng Luông 2 có gần 3.000 con gia súc, gia cầm các loại; sản lượng lương thực bình quân đạt 647kg/người, thu nhập bình quân hết năm 2018 tăng lên 22 triệu đồng/người.

Được biết, huyện Nậm Nhùn có 76 người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Từ thực tế phát triển của địa phương những năm qua cho thấy, người có uy tín tại các bản đóng góp nhiều công sức vào thành quả phát triển chung, là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương, giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Người có uy tín luôn nói đi đôi với làm, được người dân ủng hộ, học tập, làm theo và là cơ sở để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Lù Văn Thinh - Trưởng Phòng Dân tộc huyện Nậm Nhùn cho biết: “Người có uy tín phải thực sự điển hình, có tiếng nói trong cộng đồng. Do vậy, việc bình chọn  được thực hiện công khai, dân chủ, mỗi năm một lần, Nhân dân các bản tham gia bỏ phiếu bầu ra người có uy tín. Hàng năm, huyện phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền và hội nghị gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm cho người có uy tín tại địa phương. Các chế độ chính sách đối với người có uy tín được các xã, thị trấn triển khai, thực hiện đầy đủ”.

Với uy tín của bản thân, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số huyện Nậm Nhùn còn đi đầu trong các phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu dân cư, gia đình văn hóa và trực tiếp tham gia vào công tác hòa giải, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Góp phần quan trọng vào xây dựng huyện Nậm Nhùn ngày càng phát triển, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2018 đạt 21 triệu đồng (tăng 3 triệu đồng so với năm 2017), tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 29,47%, duy trì tốt 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trung bình đạt 10,7 tiêu chí/xã.

Phát huy vai trò là nhân tố quan trọng góp phần giữ ổn định chính trị tại địa phương, trong những ngày tết cận kề, người có uy tín huyện Nậm Nhùn lại tích cực phối hợp vận động Nhân dân không mua bán các loại pháo nổ, cảnh giác với các loại tội phạm để xuân về trọn vẹn trong từng ngôi nhà./.

Nguồn: baolaichau.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất