Thứ Tư, 24/4/2024
Vĩnh Long: Người có uy tín tham gia xây dựng quê hương

 Với những đóng góp của đồng bào dân tộc, đường giao thông nông thôn
xã Loan Mỹ (Tam Bình) đã phát triển rất khang trang

Góp phần phát triển địa phương

Điển hình như ông Thạch Dư (xã Tân Mỹ - Trà Ôn), gia đình ông luôn đạt gia đình văn hóa và gia đình hiếu học nhiều năm liền khi có 5 người con đều thành đạt.

Ông Thạch Dư cũng là người uy tín đi đầu trong tham gia và vận động người dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương, góp phần giữ vững ấp văn hóa 7 năm liền.

Vào dịp lễ tết, ông thường phối hợp với nhà chùa vận động hỗ trợ vật chất cho các hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học.

Song song đó, ông cũng thường xuyên tuyên truyền vận động các tín đồ, phật tử sống tốt đời đẹp đạo, tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, tham gia đóng góp bằng tiền của, vật chất và ngày công lao động để làm giao thông nông thôn.

Ông Thạch Dư chia sẻ: “Muốn vận động được hiệu quả thì bản thân mình phải thật gương mẫu trong cuộc sống gia đình và trong đi đầu tham gia các phong trào tại địa phương ở từng việc làm thực tế. Để tạo được uy tín thì mình phải biết quan tâm chia sẻ, yêu thương giúp đỡ mọi người xung quanh”.

Ông Phạm Văn Đê - Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Hòa hảo xã Thành Lợi (Bình Tân) cũng là người có uy tín tiêu biểu trong việc vận động các nhà hảo tâm góp phần trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ Tổ quốc

Nổi bật như các mô hình dân vận khéo giúp xóa đói giảm nghèo, cất nhà đại đoàn kết, mở phòng thuốc Nam từ thiện, nấu cơm cháo cho các bệnh viện, làm đường giao thông nông thôn...

Trong năm 2018, ông đã vận động xây được 16 căn nhà tình thương; tổ xe chuyển bệnh từ thiện đã vận chuyển được 720 ca, tổ hoạt động thường trực 24/24 phục vụ bệnh nhân...

Với lý tưởng hành đạo là mang lại cái phước lợi cho toàn thể chúng sanh, lấy từ thiện xã hội làm hoạt động xương sống của ban trị sự, ông Phạm Văn Đê cho rằng, chính những việc làm từ thiện trên đã làm thay đổi tích cực quan niệm sống của nhiều đồng đạo, khơi dậy thiện căn trong nhân dân, làm đẹp cho đời.

Và còn rất nhiều người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo trong tỉnh có nhiều đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh ngày càng vững chắc.


 Biểu dương khen thưởng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo

Đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực

Với tinh thần trách nhiệm cao, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo đã tham gia thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Ngoài ra, họ còn tham gia giải quyết các vụ mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu nại trong nhân dân, vận động nhân dân thay đổi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Trong giai đoạn 2014- 2018, người có uy tín đã tham gia thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động nhân dân hiến gần 2,8 triệu m2 đất, đóng góp bằng tiền và hiện vật trên 24 tỷ đồng để làm đường giao thông, công trình thủy lợi nội đồng.

Đến nay, toàn tỉnh có 45/89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 5 xã có đông đồng bào dân tộc Khmer.

Phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo được các vị có uy tín hưởng ứng tích cực và phát triển rộng khắp trong các cộng đồng dân cư, hăng hái thi đua lao động sản xuất, giúp nhau giảm nghèo; ứng dụng khoa học kỹ thuật và ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư.

Bên cạnh, các vị đã vận động tham gia thực hiện rất tốt các chương trình an sinh xã hội. Trong 5 năm, đã xây dựng được 470 căn nhà đại đoàn kết, xây mới 15 cây cầu nông thôn, trợ giúp trên 20.000 lượt hộ nghèo, tổ chức khám chữa bệnh và hỗ trợ học bổng cho học sinh, ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” trên 2 tỷ đồng…, tổng giá trị phúc lợi xã hội trên 500 tỷ đồng .

Đồng thời, người có uy tín còn vận động được 100% cơ sở thờ tự đăng ký thực hiện các tiêu chí về môi trường; vận động học sinh đến trường đạt tỷ lệ cao, nhiều hộ gia đình có con em đạt thành tích cao trong học tập, học sinh bỏ học ngày càng giảm đáng kể, đồng bào dân tộc ngày càng nhận thức tốt việc thực hiện gia đình ít con.

Người có uy tín còn đi đầu trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống quý báu của các dân tộc, các phong tục tập quán tốt đẹp.

Ông Lê Quang Đạo- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- nhận định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là cầu nối vững chắc giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Uy tín của các vị đã vươn xa trong và ngoài tỉnh, nhiều nhà hảo tâm đã đến để ủng hộ làm từ thiện. Hy vọng rằng thời gian tới, các vị sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa truyền thống yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh./.

Nguồn: baovinhlong.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất