Thứ Bảy, 27/4/2024
Tết sẻ chia cùng đồng bào dân tộc thiểu số

 Anh Nguyễn Xuân Hùng, Chủ nhiệm CLB Kết nối tuổi trẻ (Huyện đoàn Bát Xát, Lào Cai)
cùng thành viên CLB trao quà tặng các gia đình khó khăn tại địa phương

Đồng bào Hà Nhì ở huyện nghèo Bát Xát (Lào Cai) không ai không biết tới hoàn cảnh của gia đình em Lý Suy Sơ, học sinh lớp 8B, Trường tiểu học và THCS xã A Lù (huyện Bát Xát). Nhà nghèo, bố mất từ khi còn rất nhỏ, Sơ lại mắc chứng suy thận nặng. Mẹ của Sơ là chị Phù Che Phơ đi làm thuê khắp nơi để kiếm sống qua ngày. Thế nhưng, những khoản tiền công nhỏ bé mà chị chắt chiu dường như chẳng thấm vào đâu. Nhà cửa, đôi trâu “đầu cơ nghiệp” lần lượt phải bán hết để chạy chữa cho Sơ. Mẹ con chị Phơ chuyển về ở trong một căn nhà bỏ hoang, với đồ đạc giá trị nhất là mấy tấm chăn và vài chiếc nồi nấu ăn hằng ngày. Cô học trò nhỏ mà dũng cảm Lý Suy Sơ chiến đấu với căn bệnh quái ác đến đầu tháng 1 vừa qua thì mất.

Biết hoàn cảnh gia đình Sơ, Câu lạc bộ (CLB) Kết nối tuổi trẻ (huyện Bát Xát) đã vận động, quyên góp số tiền 30 triệu đồng trao tận tay chị Phù Che Phơ. Bên cạnh trường hợp của Sơ, CLB còn tích cực kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ, trao gần 500 phần quà Tết tặng các hộ gia đình, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bát Xát, với tổng giá trị 250 triệu đồng. Chủ nhiệm CLB Kết nối tuổi trẻ, anh Nguyễn Xuân Hùng, cho biết: “Đây đều là tấm lòng của những nhà hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc hướng về đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa. Trong và sau những ngày Tết Nguyên đán tới đây, CLB sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều chương trình thiện nguyện khác nhằm chung tay chia sẻ khó khăn với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn huyện Bát Xát. Đồng thời, chuẩn bị cho một dự án lớn trong quý I năm 2019, đó là xây dựng điểm trường học cho học sinh DTTS trên địa bàn huyện”.

Từ khi những người dân tộc Chứt đầu tiên đến định cư tại bản Rào Tre (xã Hương Liên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), các cấp chính quyền, lực lượng bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên... luôn tích cực giúp đỡ, hỗ trợ về nhiều mặt đời sống. Đến nay, đã có khoảng hơn 40 hộ đồng bào dân tộc Chứt sinh sống tại bản Rào Tre. Đối với đồng bào dân tộc Chứt, dịp Tết cổ truyền Chăm Cha Bới rơi vào ngày 12-11 âm lịch, sau khi kết thúc thu hoạch mùa màng. Thời gian này, bà con dân tộc Chứt thường chuẩn bị các loại lễ vật, cúng bái cảm tạ trời đất, cầu mùa màng năm mới bội thu. Hòa chung không khí phấn khởi ấy, những ngày qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Vui Tết Chăm Cha Bới” tại bản Rào Tre. Các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã trao lúa giống năng suất cao tặng bà con và trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, quy trình ngâm ủ. Đồng thời, trao 43 phần quà Tết với tổng giá trị 15 triệu đồng tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của bản; hỗ trợ mười triệu đồng xây dựng sân bóng chuyền tại khu vực tái định cư theo chương trình di dân, mở rộng bản Rào Tre.

Đón khách đến thăm căn nhà mới, chị Hồ Thị Đình Xuân hồ hởi khoe chiếc vô tuyến cùng bộ bàn ghế mà gia đình vừa sắm sửa đón Tết Chăm Cha Bới. Theo lời kể của chị, trước đây cả bản chỉ được đón Tết trong những mái nhà lợp lá cũ kỹ, ọp ẹp. Đời sống của bà con dân tộc Chứt cũng thường xuyên lâm vào tình trạng khó khăn do kỹ thuật canh tác chưa cao, mùa màng năng suất thấp. Qua những chương trình hỗ trợ mà Đoàn Thanh niên tỉnh Hà Tĩnh, cũng như huyện Hương Khê triển khai thường niên, giờ đây đồng bào Chứt đã có của ăn của để, được chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần.

“Tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” là những truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Tinh thần ấy đã được các cấp bộ đoàn thanh niên trên cả nước thiết thực triển khai qua những chương trình tình nguyện nói chung, hoạt động tình nguyện mùa đông nói riêng. Qua đây, hàng nghìn người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời, nhiều đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện, trưởng thành, đồng thời lan tỏa mạnh mẽ những tấm lòng nhân ái và phong trào chung tay vì cộng đồng./.

Nguồn: nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất