Thứ Tư, 24/4/2024
Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Hòa Bình: Phát huy tốt vai trò trên mọi lĩnh vực

 Lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình thăm, tặng quà và chúc Tết Người có uy tín
 trong đồng bào DTTS huyện Cao Phong (năm 2019)

Chúng tôi có mặt tại Vầy Nưa, xã ĐBKK thuộc huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình để gặp ông Bàn Văn Thân, người Dao ở xóm Dướng. Ông Thân là Người có uy tín trong dòng họ và được Nhân dân quý trọng.

Ông Thân cho biết: Là Người có uy tín, chúng tôi thực hiện việc tuyên truyền, vận động đồng bào nâng cao nhận thức, thay đổi tập tục lạc hậu, bắt đầu bằng việc tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cho cơ quan chức năng.

Từ nhiều năm nay, cùng những Người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Bàn Văn Thân đã vận động con cháu trong dòng họ, trong xóm Dướng, xã Vầy Nưa tự nguyện giao nộp cho Công an xã 4 khẩu súng kíp. Trong nhiều năm qua, ở Vầy Nưa, không có người Dao nào liên quan tới ma tuý và các tệ nạn xã hội; các vụ việc vi phạm pháp luật được ngăn chặn, giải quyết ngay tại cơ sở.

Tới bản Chà Đáy, xã Pà Cò, huyện Mai Châu, hỏi thăm Bí thư Chi bộ bản Sùng A Pha thì ai cũng biết. Nhiều người dân ở Chà Đáy cho biết: Xưa nay, ông Pha nói gì là chắc cái đó, không nói hai lời. Ông nói bữa nay phát gạo là phát thật. Có việc nhờ là ông giúp ngay. Thanh niên trong bản gây gổ được ông khuyên bảo nhẹ nhàng là hòa giải luôn.

Không chỉ có uy tín trong cộng đồng dân cư của bản, ông Sùng A Pha còn là người đi đầu trong phát triển kinh tế ở địa phương. Với mô hình trồng chè tuyết và cây ăn quả cho thu nhập cao, gia đình ông Pha từ diện hộ khó khăn đã vươn lên trở thành hộ có cuộc sống khấm khá với thu nhập bình quân trên 150 triệu đồng/năm. Thu nhập ổn định, ông Sùng A Pha thường xuyên động viên, giúp đỡ các gia đình trong bản tích cực sản xuất, nâng cao đời sống.

Cùng với ông Bàn Văn Thân, ông Sùng A Pha, bà Đỗ Thị Thu, Người có uy tín thôn Ốc, xã Thượng Cốc, huyện Lạc Sơn luôn được mọi người nhắc đến bởi sự nhiệt tình, luôn gương mẫu đi đầu vận động gia đình, dòng họ và cộng đồng thực hiện tốt Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, phát triển kinh tế hộ gia đình. Bản thân bà Thu và gia đình đã hiến hàng trăm mét vuông đất vườn để làm đường giao thông liên thôn, góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Với kinh nghiệm, sự tận tụy, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xuất hiện nhiều tấm gương Người có uy tín trong đồng bào DTTS với nhiều đóng góp tích cực. Điển hình như các ông: Bùi Văn Nưởn, xóm Cút, xã Ngọc Mỹ, huyện Tân Lạc; ông Bùi Văn Quyết, thôn Nước Ruộng, xã Nam Thượng; ông Bùi Đức Thắng, xóm Quê Kho, xã Tú Sơn; ông Triệu Văn Phây, xóm Đằng Long, xã Bắc Sơn, huyện Kim Bôi; ông Nguyễn Minh Giặng, xóm Sòng, xã Độc Lập, huyện Kỳ Sơn… được Nhân dân và các cấp chính quyền tin tưởng, khen ngợi.

Bà Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình khẳng định: Bằng sự nỗ lực, tận tâm, trong những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã có nhiều đóng góp tích cực trong các phong trào ở địa phương. Bản thân mỗi Người có uy tín luôn, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân. Đồng thời, những Người có uy tín luôn gương mẫu đi đầu và vận động Nhân dân xóa đói giảm nghèo, tích cực áp dụng khoa học, kỹ thuật vào cây trồng, vật nuôi đem lại giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh Hòa Bình./.

Nguồn: baodantoc.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất