Thứ Tư, 8/5/2024
Quan tâm chăm lo đời sống đồng bào Khmer

 Người dân làm lộ giao thông liên ấp ở phường 1 (TX. Giá Rai) -
 địa bàn có đông đồng bào Khmer sinh sống

Khu vực khóm 4 (phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) có nhiều hộ dân tộc Khmer sinh sống. Bà con ở đây được Đảng và Nhà nước quan tâm hỗ trợ nhiều mặt. Chị Kim Thị Chung (phường 1, TX. Giá Rai) chia sẻ: “Thời gian qua, Nhà nước không chỉ đầu tư làm đường bê-tông giúp người dân đi lại dễ dàng, mà còn hỗ trợ các hộ dân tộc Khmer vay vốn ngân hàng, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cách thức làm ăn. Riêng gia đình tôi được vay 20 triệu đồng để làm vốn mua bán nhỏ nên đã thoát nghèo”. Cùng với đó, những công trình như điện, đường, trường, trạm hay nước sạch cũng được lắp đặt, xây mới, giúp nâng cao đời sống của bà con.

Ông Huỳnh Minh Thù, Trưởng phòng Dân tộc TX. Giá Rai, cho biết: “Công tác chăm lo, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc Khmer luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đặc biệt quan tâm. Thị xã đã tổ chức đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho hàng trăm lao động; tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà các chùa, các hộ đồng bào dân tộc Khmer nghèo vào các dịp lễ, tết”.


 Cán bộ Trạm Y tế xã Vĩnh Trạch tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ em dân tộc Khmer

Xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) cũng là một trong những địa phương tập trung đông đồng bào Khmer sinh sống. Cùng với việc chăm lo đời sống, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con luôn được quan tâm đầu tư. Trạm Y tế xã Vĩnh Trạch hiện có 9 cán bộ, gồm 1 bác sĩ, 5 y sĩ, 1 dược sĩ, 1 hộ sinh và 1 cán bộ dân số. Không chỉ khám, chữa các bệnh thông thường, Trạm Y tế xã còn thực hiện đo điện tim, siêu âm, xét nghiệm. Với tay nghề cùng sự tâm huyết, đội ngũ cán bộ y tế xã đã tạo niềm tin cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Chị Thạch Thị Thê (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) bày tỏ: “Từ khi có Trạm Y tế xã, tôi cũng như bà con trong xóm không phải đi khám ở các phòng mạch tư, cho nên không tốn nhiều tiền như trước nữa”. Trong năm 2018, Trạm Y tế xã Vĩnh Trạch đã khám và điều trị gần 1.200 lượt bệnh nhân.

Các chương trình, dự án được triển khai một cách đồng bộ, thiết thực đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer. Thời gian tới, bên cạnh hỗ trợ về nhà ở, vay vốn làm ăn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất, các địa phương trong tỉnh còn xây dựng kế hoạch khôi phục bản sắc văn hóa, ngành nghề và sản phẩm đặc trưng gắn với phát triển du lịch ở những ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer. Qua đó giúp bà con có thêm thu nhập, ổn định và nâng cao đời sống./.

Nguồn: baobaclieu.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất