Thứ Tư, 8/5/2024
Xóa nhà tạm cho đồng bào nghèo ở Tân Sơn

 Một trong những căn nhà mới được xây dựng từ nguồn vốn vay
theo Quyết định 33 của Chính phủ

Tân Sơn (Phú Thọ) là một trong 62 huyện nghèo của cả nước, với gần 83% số dân là đồng bào DTTS gồm: Mường, Dao, Mông. Toàn huyện có 17 xã, trong đó có sáu xã với 99 khu đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí còn thấp và chưa đồng đều, tư duy về phát triển kinh tế còn hạn chế, trong khi nhiều người dân còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, khiến công tác xóa đói, giảm nghèo còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trong công tác xóa nhà tạm.

Trong những năm qua, nhờ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đã góp phần đưa những vùng quê nghèo khó của huyện từng bước thay da, đổi thịt, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm rõ rệt. Trong đó, chính sách hỗ trợ đồng bào DTTS xóa nhà tạm, nhà dột nát theo Quyết định số 33/2015/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ từng bước phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống cho đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Thực hiện Quyết định nêu trên, Huyện ủy, HÐND, UBND huyện Tân Sơn đã tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để ưu tiên xóa nhà tạm cho đồng bào, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Bên những ngôi nhà mới, khang trang, nhiều gia đình vui mừng vì từ nay không phải lo lắng mỗi khi bão lũ tràn về. Ông Hà Xuân Vinh, người dân tộc Mường ở khu Ðường 1, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn cho biết, rất vui và phấn khởi khi có được ngôi nhà kiên cố để yên tâm sinh sống, phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, ở ngôi nhà cũ, xuống cấp, lúc nào cũng lo ngay ngáy khi mưa to, gió lớn. Là một trong những hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà theo chính sách của Ðảng, Nhà nước, ngoài số tiền được hỗ trợ 25 triệu đồng, gia đình ông còn được anh em, bạn bè giúp đỡ hơn 100 triệu đồng để xây nhà. Nếu không có sự giúp đỡ này, không biết bao giờ ông mới xây nổi căn nhà để ở. Có nhà kiên cố, các con tôi cũng yên tâm học tập, vợ chồng tôi tập trung làm ăn lo cho cuộc sống gia đình. Vào những đợt mưa lũ, không phải khăn gói di tản đi nơi khác để tránh nạn. Nhờ sự giúp đỡ tình nghĩa của nhiều người mà chúng tôi có động lực vay mượn thêm để xây nhà - ông Vinh chia sẻ.

Gia đình chị Hà Thị Hoàng, dân tộc Mường ở khu Ðường 2 phấn khởi cho biết, năm nay gia đình rất vui khi được đón Tết trong ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp. Chị Hoàng chia sẻ, bao năm khổ cực, bươn trải vất vả, tích cóp từng đồng để xây căn nhà cho các con yên tâm học hành. Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay theo Quyết định 33 của Chính phủ, cộng với số tiền tích cóp bao năm và vay mượn anh em, bạn bè, ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng đã được xây xong. Ðây là niềm mơ ước bao năm của cả gia đình. Từ nay, vợ chồng yên tâm làm ăn và không còn lo lắng khi bão lũ tràn về.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận Hà Văn Vận, cùng với nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác xóa nhà tạm cho đồng bào DTTS, thời gian qua, Ðảng bộ xã Mỹ Thuận đã tập trung mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động giúp người dân tích cực tham gia xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ðối với những hộ được vay vốn để xóa nhà tạm, Ðảng bộ xã tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục vay vốn để người dân được tiếp cận nguồn vốn vay, bảo đảm khách quan, đúng đối tượng. Theo đó, tính từ năm 2016 đến nay, toàn xã đã vận động các hộ gia đình có nhà tạm, nhà dột nát tranh thủ các nguồn lực để xây nhà mới. Ðến nay, toàn xã đã có 13/16 hộ xây được nhà mới và phấn đấu trong năm 2019 sẽ hoàn thành công tác xóa nhà tạm theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Sơn Vũ Tiến Bắc cho biết, Tân Sơn là huyện miền núi, địa hình chia cắt, tỷ lệ hộ nghèo cao, nguồn thu của huyện còn hạn hẹp, song trong những năm qua, Ðảng bộ huyện luôn xác định xóa nhà tạm cho đồng bào DTTS là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Do đó, cùng với sự giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, địa phương còn tranh thủ các nguồn lực, kêu gọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị, xã hội cùng chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo nói chung và đồng bào DTTS nói riêng. Ðến nay, toàn huyện đã xóa được 248/413 căn nhà tạm, đạt 60% kế hoạch.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện còn cao, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, chi phí xây dựng nhà tốn kém. Trong khi nguồn vốn hỗ trợ cho vay ít (25 triệu đồng/hộ) đối với những hộ có hoàn cảnh khó khăn vẫn không đủ khả năng làm nhà. Trong thời gian tới, huyện phối kết hợp các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm huy động các nguồn vốn xã hội hóa hỗ trợ những hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phấn đấu đến hết năm 2020 sẽ hoàn thành công tác xóa nhà tạm cho đồng bào DTTS theo kế hoạch đề ra./.

Nguồn: nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất