Thứ Sáu, 26/4/2024
Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Tủa Chùa (Điện Biên): Nhân tố tích cực bảo vệ an ninh thôn bản

 Ông Giàng A Páo trao đổi với lực lượng Công an huyện Tủa Chùa
về tình hình an ninh trật tự tại địa phương

Là đảng viên, người có uy tín thôn Trung Thu, xã Trung Thu, ông Vừ A Cầu luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình với các phong trào địa phương. Là trưởng dòng họ, ông Cầu cùng những người cao tuổi trong thôn đã xây dựng bộ quy ước, hương ước của dòng họ, trong đó chú trọng đặc biệt đến việc giữ gìn an ninh trật tự thôn bản. Để hương ước của dòng họ được thực hiện nghiêm minh, ông Cầu tập trung tuyên truyền cho 40 đảng viên trong dòng họ trước, sau đó, yêu cầu các đảng viên phổ biến rộng rãi trong gia đình, xóm bản. Trong năm 2016, ông cùng những người cao tuổi trong xã đã vận động được 3 hộ gia đình tự giác giao nộp súng kíp cho cơ quan chức năng. Với sự đóng góp và nỗ lực của ông Cầu và những Người có uy tín, tình hình an ninh trật tự tại các xóm bản thuộc xã Trung Thu được giữ ổn định, nhiều năm liền, trên địa bàn không xảy ra mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không có ma túy và tội phạm ma túy, không còn tình trạng tái trồng cây thuốc phiện.

Ở xã Mường Báng, ông Mào Văn Niêm, Trưởng dòng họ Mào cho biết: Để giữ gìn an ninh trật tự ở thôn bản, mỗi năm dòng họ Mào họp 2 lần để ghi nhận những kết quả hoạt động của cả dòng họ về an ninh trật tự. Những đóng góp được ghi nhận và biểu dương, những hạn chế hoặc sai phạm được nhắc nhở và răn đe kịp thời. Bên cạnh đó, ông Niêm vận động bà con trong dòng họ Mào đẩy mạnh việc giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, chia sẻ kinh nghiệm mô hình chăn nuôi và trồng rừng, thăm hỏi động viên con cháu trong dòng họ sau mỗi năm học. Bản thân ông Niêm tham gia Câu lạc bộ Hòa giải của xã Mường Báng, bình quân mỗi năm ông tham gia và hòa giải thành hàng chục vụ việc có liên quan đến an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước về xoá bỏ diện tích trồng cây thuốc phiện, ông Giàng A Páo, Người có uy tín bản Pằng Dê A nhớ lại: Khi thực hiện vận động xóa bỏ cây thuốc phiện, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp tuyên truyền vận động bà con và nhất trí bổ sung điều luật không trồng không buôn bán, không sử dụng thuốc phiện vào trong quy ước của bản. Với sự vào cuộc quyết liệt của ông Giàng A Páo và những bậc cao niên trong bản, hàng ngàn mét vuông cây thuốc phiện ở xã Xá Nhè đã được phá nhổ. Với nỗ lực, đóng góp của ông Giàng A Páo cùng dòng họ Giàng, Xá Nhè là một trong những xã không có ma túy và tệ nạn ma túy, an ninh trật tự ở các xóm, bản được đảm bảo.

Hiện nay, huyện Tủa Chùa có 12 xã, thị trấn với 138 thôn, bản, tổ dân phố đăng ký “Điểm sáng” về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; 11 cụm liên kết an ninh trật tự; 120 dòng họ tự quản về an ninh trật tự; 148 Tổ an ninh Nhân dân; 138 Tổ hòa giải; xây dựng 6 hòm thư tố giác tội phạm… Từ năm 2018 đến nay, Người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn huyện đã cung cấp cho lực lượng Công an hàng trăm thông tin liên quan đến an ninh trật tự và an toàn xã hội tại cơ sở.

Ông Hạng A Thắng, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tủa Chùa khẳng định: “139 Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện là 139 tấm gương tiêu biểu trên lĩnh vực văn hóa, đời sống xã hội, là trung tâm đoàn kết, là nhân tố có ý nghĩa quan trọng trong công tác vận động quần chúng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân. Họ thực sự là “cầu nối” giữa các cơ quan đoàn thể với đồng bào DTTS, có vai trò quan trọng trong thế trận an ninh Nhân dân và là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc”.

(baodantoc.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất