Thứ Tư, 24/4/2024
Khi phụ nữ dân tộc thiểu số tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư
phối hợp với CLB Phụ nữ dân tộc ấp 8b tham gia tuần tra, phát quang cột mốc


Lộc Hòa là một trong 7 xã biên giới có 16 khu dân cư/58 khu dân cư có đường biên giới, có vị trí chiến lược quan trọng trong phòng thủ bảo vệ vùng biên Tổ quốc của huyện Lộc Ninh. Trước đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, các hành vi vi phạm pháp luật vẫn còn nhiều, tình hình an ninh chính trị-trật tự an toàn xã hội, nhất là an ninh biên giới ở địa bàn này còn diễn biến phức tạp.

Nhằm phát huy sức mạnh của quần chúng Nhân dân và các đoàn thể xã hội trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (BPCKQT) Hoa Lư, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Bình Phước đã phối hợp có hiệu quả với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Lộc Hòa tổ chức nhiều chương trình hoạt động bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Trong đó câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ dân tộc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” tại ấp 8B đã phát huy được vai trò tích cực của chị em phụ nữ dân tộc X’tiêng trong việc góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới của tỉnh.

Được thành lập từ năm 2008, tính đến nay CLB “Phụ nữ dân tộc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” đi vào hoạt động đã được hơn 10 năm, với hơn 30 hội viên nòng cốt tham gia. Nhiều chị em đồng bào dân tộc thiểu số đã tự nguyện tham gia vào việc bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới mà CLB phát động.

Chủ nhiệm CLB thường xuyên phối hợp với Đồn BP CKQT Hoa Lư tổ chức nhiều chương trình hoạt động tuyên truyền cho chị em hiểu được vai trò, tầm quan trọng của việc bảo vệ đường biên, mốc giới quốc gia. Trong các buổi sinh hoạt, các cán bộ của đồn được mời đến để thông báo, trao đổi với các hội viên về tình hình trên tuyến biên giới, các vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ những buổi sinh hoạt đó mà ý thức chấp hành những quy định, quy chế biên giới, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của chị em ngày càng được nâng lên rõ rệt. Hơn nữa, chị em đã về vận động chồng, con, người thân, hàng xóm chấp hành nghiêm pháp luật biên giới quốc gia, phải tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn, không xâm canh, xâm cư, vượt biên trái phép…”. Đặc biệt, những hành vi vi phạm chủ quyền lãnh thổ, cột mốc, các dấu hiệu làm thay đổi đường biên cột mốc, các hành vi vi phạm pháp luật được các hội viên thông báo nhanh chóng cho Đồn BPCKQT Hoa Lư và các lực lượng chức năng kịp thời xử lý.

Bà Điểu Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Lộc Hòa cũng cho biết: “Với sự hoạt động năng nổ của các hội viên trong CLB “Phụ nữ dân tộc tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới” mà những năm gần đây trên địa bàn toàn ấp 8B hầu như không có vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra. Với sự tuyên truyền rộng khắp của các hội viên, kiến thức về pháp luật của bà con trong xã cũng ngày càng được nâng cao”.

Định kỳ 3 tháng 1 lần, CLB tổ chức sinh hoạt để trao đổi và nắm bắt tình hình trên địa bàn. Trung bình, mỗi năm, các thành viên trong CLB này sẽ phối hợp cùng Đồn BPCKQT Hoa Lư, Công an, tổ chức 3 đến 4 lần tuần tra khu vực biên giới và phát quang đường biên, cột mốc.

Chị Thị Phương, dân tộc Xtiêng, một trong những thành viên tích cực nhất của CLB Phụ nữ DTTS tham gia bảo vệ biên giới. “Tôi rất vui khi tham gia CLB để hiểu biết hơn về pháp luật biên giới, về chủ quyền lãnh thổ và được cùng với BĐBP tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc thiêng liêng” .

Bà Điểu Thị Hà cũng chia sẻ, trong thời gian tới, CLB sẽ tiếp tục phối hợp với BPCKQT Hoa Lư và các lực lượng chức năng nhân rộng mô hình này ra các ấp của xã, để mọi người, mọi nhà ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong việc chung tay góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

(baodantoc.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất