Thứ Bảy, 20/4/2024
Phát huy vai trò Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

 Không quản nắng, mưa, các già làng Người có uy tín đến từng nhà, vận động
từng người dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước

Đến ấp 4, xã Tà Lài, huyện Tân Phú (Đồng Nai), chúng tôi được gặp ông K’Luận, người Châu Mạ (thuộc dân tộc Mạ), là Trưởng ban công tác Mặt trận xã, người có uy tín tại địa phương. Với tinh thần trách nhiệm, ông K’Luận luôn tích cực vận động đồng bào tham gia các buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật, các chương trình khuyến nông nhằm giúp đồng bào nâng cao kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi.

Không chỉ gần gũi, hòa đồng với bà con, mà bất kể khi nào trong xã Tà Lài xảy ra những việc liên quan đến tranh chấp đất đai hay mâu thuẫn gia đình, thôn ấp… ông K’Luận đều có mặt kịp thời để hòa giải. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trong thôn, ấp luôn ổn định, người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo …

Tương tự, trên địa bàn phường 1, quận 8, TP. Hồ Chí Minh, ông Mu-xa, Phó Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Jamia Al AnWar là Người có uy tín đã có nhiều đóng góp xây dựng tinh thần đoàn kết giữa các tôn giáo, dân tộc trên địa bàn quận 8. Ông đã vận động đồng bào dân tộc Chăm tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể như: chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan tâm đến việc học hành, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp của con em nhằm xây dựng cuộc sống ấm no, bền vững. Ông còn trực tiếp mở lớp học miễn phí cho 50 em học sinh dân tộc Chăm theo học. Hằng năm, ông Mu-xa đề xuất với chính quyền các cấp chăm lo học bổng, tặng xe đạp cho học sinh nghèo và quà cho các hộ nghèo dân tộc Chăm nhân dịp lễ, Tết…

Ông luôn tận tụy, sâu sát với đồng bào, kịp thời phản ánh những khó khăn, bức xúc của người dân; là “cầu nối” giữa chính quyền, MTTQ, đoàn thể với đồng bào Chăm trên địa bàn.

Còn tại thôn Đăk Son I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập (Bình Phước), già Điểu Rôn là người luôn được người dân tin tưởng, kính trọng. Nhiều năm qua, già luôn làm tốt nhiệm vụ “cầu nối” giữa cấp ủy, chính quyền với người dân trong thực hiện các chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của xã, thôn…

Là một trong những xã khá “nóng” về tình trạng đồng bào DTTS cầm cố, sang nhượng đất, bán điều non, vay nặng lãi. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của già Điểu Rôn nên tình trạng này đã được hạn chế. Nhiều hộ đã lấy lại được đất sản xuất, tập trung làm ăn và thoát nghèo.

Già làng Điểu Rôn chia sẻ: Được bà con buôn làng suy tôn là Người có uy tín, mình tự hào lắm. Vì sự tín nhiệm đó, mình phải cố gắng nhiều hơn. “Nói có sách, mách có chứng”, già làng lấy ngay bản thân để thuyết phục người dân. Hiện gia đình già Điểu Rôn sở hữu 12ha điều và cao su. Nhờ đó, đời sống kinh tế luôn dư dả, con cháu được ăn học đầy đủ… Từ đó, già thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, nỗ lực làm kinh tế, bảo vệ rừng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Trăn trở trước sự nghèo khó của người dân, già làng Điểu Rôn đến từng nhà vận động các hộ nghèo phải giữ đất để sản xuất thì mới đủ ăn, các con có điều kiện đến trường.

Theo thống kê hiện nay, cả nước có khoảng 34.800 Người có uy tín, do Nhân dân tin tưởng, bầu chọn, đang ngày đêm lăn lộn với các phong trào ở cơ sở. Không quản ngại khó khăn, vất vả, Người có uy tín đã đi từng ngõ, gọi cổng từng nhà, nắm tay từng người, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; tham gia giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản, buôn làng, phum sóc đoàn kết, bình yên phát triển./.

(bapodantoc.com.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất