Thứ Sáu, 26/4/2024
Phát huy vai trò người có uy tín ở vùng cao Ba Chẽ

 Ông Chíu Sồi Voỏng (thứ hai từ trái sang) đến từng hộ dân
trong thôn Nà Bắp tuyên truyền cho người dân
nâng cao ý thức bảo vệ an ninh Tổ quốc

Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện Ba Chẽ có vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào các dân tộc trên địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Họ là những người gắn bó và hiểu rõ về cuộc sống cũng như tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc. Bằng kinh nghiệm, hiểu biết của mình, các già làng, trưởng bản, người có uy tín đã tiên phong đi đầu trong lao động sản xuất để từ đó khuyến khích người dân học tập, noi theo. Họ cũng đồng thời trực tiếp tham gia công tác vận động, tuyên truyền người dân thực hiện giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, bảo đảm an ninh chính trị, xây dựng nếp sống văn minh, nông thôn mới.

Trở lại thôn Nà Bắp, xã Đồn Đạc, chúng tôi có dịp cùng ông Chíu Sồi Voỏng là người có uy tín đã đến từng hộ gia đình trong thôn để vận động, tuyên truyền người dân tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan. Ông Chíu Sồi Voỏng chia sẻ: “Phát huy vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, bản thân tôi trước hết là phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chi bộ và các đoàn thể chính trị ở trong thôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, vận động người dân đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, không tin, nghe theo kẻ xấu xúi giục, dụ dỗ lôi kéo xuất cảnh trái phép; tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép các chất ma túy, vũ khí, vật liệu nổ. Ngoài ra, điều cần thiết và quan trọng đối với người có uy tín như chúng tôi là tích cực, vận động người dân luôn sát cánh, chủ động tham gia, giúp đỡ lực lượng công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm qua biên giới, xâm nhập trái phép lãnh thổ. Khi phát hiện những biểu hiện vi phạm pháp luật, luận điệu xuyên tạc sai đường lối, tôi đã báo cáo cho lực lượng công an và chính quyền xã để xử lý kịp thời”.

Thôn Nà Bắp hiện có 115 hộ với hơn 460 nhân khẩu, phần lớn là người dân tộc Dao, chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng rừng và chăn nuôi quy mô nhỏ. Để vận động người dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm, ông Chíu Sồi Voỏng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an xã, công an huyện hướng dẫn người dân tham gia tuần tra bảo vệ trật tự an ninh nơi thôn, bản; nắm bắt, thông báo biến động về nhân khẩu tạm trú, tạm vắng trên địa bàn cho lực lượng công an…

Với vai trò, uy tín của mình, ông Chíu Sồi Voỏng đã tham gia cùng cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể ở thôn, vận động nhân dân hiến đất để xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông. Bản thân ông cũng hiến hơn một nghìn mét vuông đất để xây nhà văn hóa thôn. Nhờ đó, phong trào hiến đất để xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn xã được người dân đồng tình ủng hộ, làm theo, tự nguyện hiến đất để xây dựng nhà văn hóa và trường học.

Có thể khẳng định, từ việc bám sát địa bàn, gần gũi với người dân cho nên đội ngũ những người có uy tín ở xã Đồn Đạc, huyện Ba Chẽ đã thường xuyên cung cấp cho lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng nhiều nguồn tin, giúp phát hiện, xử lý kịp thời các vụ gây rối trật tự, vi phạm pháp luật tại địa bàn. Nhờ vậy tình làng, nghĩa xóm luôn được gắn kết, các tệ nạn xã hội được hạn chế. Nhiều người có uy tín còn nêu gương trong phát triển kinh tế hộ gia đình nhờ biết khai thác những thế mạnh của địa phương để làm giàu chính đáng.

Từ những mô hình sản xuất hiệu quả, các hộ gia đình người có uy tín đã chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ người dân cách làm kinh tế, tiết kiệm trong chi tiêu; vận động gia đình, đồng bào đầu tư thâm canh, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa giống lúa, cây trồng mới có năng suất cao vào sản xuất. Đến nay, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong xã đã thoát nghèo, từng bước nâng cao đời sống về mọi mặt. Phó Chủ tịch UBND xã Đồn Đạc Hà Văn Ba cho biết: Với sự tham gia tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín ở các thôn, bản, trong năm 2018, không có điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn xã; nạn đánh bạc, gây rối trật tự công cộng, mê tín dị đoan… đã cơ bản được ngăn chặn, giảm đáng kể. Tình trạng người dân ở các thôn, bản tự ý xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động thuê đã được kiềm chế.

Trung tá Hà Việt Hưng, Phó trưởng Công an huyện Ba Chẽ khẳng định: Người có uy tín thật sự là “cánh tay nối dài” giúp Mặt trận Tổ quốc và lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch, phản động nhằm chống phá chính quyền. Đến nay, Công an huyện Ba Chẽ đã phối hợp với các cấp chính quyền của huyện triển khai hiệu quả bảy mô hình, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Với sự tham gia tích cực của đội ngũ già làng, trưởng bản và người có uy tín trên địa bàn huyện Ba Chẽ đã ngày càng góp phần xây dựng, củng cố vững chắc hệ thống chính trị, chính quyền cơ sở. Họ chính là những “điểm tựa” vững chắc của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi phên dậu vùng Đông Bắc của Tổ quốc./.

(nhandan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất