Thứ Bảy, 27/4/2024
Nỗ lực giảm nghèo bền vững ở huyện miền núi Sơn Hà

 


Huyện miền núi Sơn Hà có hơn 70% dân số là đồng bào Hrê, cuộc sống tuy được nâng cao qua từng năm nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. 
Một trong những mục tiêu hàng đầu của Đảng bộ huyện hiện nay là xóa nghèo. Đây là sự kỳ vọng của nhân dân trong huyện. Theo đồng chí Bí thư Huyện ủy Sơn Hà Đặng Ngọc Dũng, chuyện làm giàu, giảm nghèo đã nhiều lần đặt trên bàn nghị sự của lãnh đạo, nhưng vẫn chưa có hồi kết. Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa 23, nhiệm kỳ 2015-2020 vẫn tiếp tục đề ra hai nhiệm vụ đột phá và hai nhiệm vụ trọng tâm cùng nhiều giải pháp "chiến lược" xóa nghèo cho người dân.

Đó là Huyện ủy tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị. Nâng cao chất lượng đảng viên, thực hiện có hiệu quả công tác phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đặc biệt nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị ở cơ sở. Đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững gắn với phát triển kinh tế rừng. Đây là bước đột phá căn bản, mở hướng giảm nghèo cho người dân.

"Những năm tới, huyện Sơn Hà quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, huyện tập trung phát triển sản xuất, sắp xếp ổn định dân cư, gắn với củng cố quốc phòng, an ninh, tăng cường xây dựng vững chắc khu vực phòng thủ; từng bước xây dựng nông thôn mới, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, nâng cao dân trí; bảo vệ tốt môi trường sinh thái. Huyện phấn đấu đến năm 2024, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân tối thiểu đạt 12 - 13%/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,06%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 - 40 triệu đồng/người/năm".

Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà ĐINH THỊ THANH HƯỜNG

Huyện tiến hành quy hoạch phát triển ngành nông, lâm nghiệp và nông thôn phù hợp với từng vùng theo hướng tập trung sản xuất cây lương thực, thực phẩm, cây công nghiệp và duy trì diện tích, tăng năng suất ba loại cây mũi nhọn của huyện, gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2015-2020. Thực hiện tốt đề án giao rừng, cho thuê rừng. Kết hợp giữa trồng rừng, bảo vệ rừng và khai thác hợp lý bằng các biện pháp lâm sinh bền vững nhằm bảo đảm môi trường sinh thái, tỷ lệ độ che phủ rừng bền vững. 

Nhìn chung các chương trình giảm nghèo trên địa bàn huyện đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với ý thức và tinh thần trách nhiệm cao; sự đồng thuậ​n, nhất trí của người dân, qua đó tạo nên sức lan tỏa trong công tác giảm nghèo ở địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Sơn Hà giảm xuống còn 30%. Đây là huyện có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất ở 6 huyện miền núi của tỉnh, và được Chính phủ công nhận là huyện thoát nghèo theo Nghị quyết 30a. Năm 2018, huyện Sơn Hà tiếp tục tận dụng các nguồn lực hỗ trợ từ chương trình 30a, chương trình 135, chương trình giảm nghèo Tây nguyên để đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình nông nghiệp theo chuỗi giá trị hàng hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở địa phương. Trong đó, huyện Sơn Hà tiếp tục liên kết với các siêu thị lớn trong cả nước đế đưa các mặt hàng nông sản như gà kiến, rau rừng, heo ky bản địa..vv, mở ra hướng tiêu thụ bền vững và tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Theo đánh giá của tỉnh và trung ương, Sơn Hà là một trong những huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc. Trong đó, Chương trình 30a, với tổng kinh phí đầu tư 125 tỷ đồng, để xây dựng 48 công trình (12 công trình giao thông, 8 công trình thủy lợi, 9 công trình văn hóa, 6 công trình y tế  và 13 công trình giáo dục). Chương trình 135, vốn đầu tư hơn 90 tỷ đồng, thực hiện 163 công trình (114 công trình giao thông, 15 công trình thủy lợi, 27 nhà văn hóa, 4 công trình điện, 3 trường học và các công trình khác); hỗ trợ phát triển sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi; tập huấn nâng cao năng lực cho nông dân...


Đức Trí

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất