Thứ Sáu, 26/4/2024
Bình Dương sáng tạo, hiệu quả hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Từ tỉnh với 100% số xã đạt chuẩn NTM…

Ngay từ đầu giai đoạn 2010 - 2015, Bình Dương đã thực hiện chủ trương huy động mọi nguồn lực để xây dựng NTM, cũng như lồng ghép với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia khác, qua đó xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn theo hướng hiện đại. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã chủ động, linh hoạt huy động nguồn lực từ Nhà nước, nhân dân, doanh nghiệp phục vụ xây dựng NTM, trong đó phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM” được các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình tham gia.


 Con đường ngập tràn sắc hoa dễ dàng bắt gặp ở nhiều xã NTM tỉnh Bình Dương

Từ những kết quả bước đầu đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, trong 3 năm qua (2016-2018), tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành liên quan đổi mới phương pháp, đa dạng hóa cách thức tuyên truyền để các cơ chế, chính sách, những cách làm hay, mô hình hiệu quả trong xây dựng NTM… đến rộng rãi với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong giai đoạn 2016-2018, các địa phương trong tỉnh tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM, như giao thông, văn hóa, giáo dục, y tế, điện, nước sạch nông thôn, môi trường… Với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tổng nguồn vốn huy động trong giai đoạn 2016-2018 để xây dựng NTM là 6.687 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách là 2.853 tỷ đồng. Cuối năm 2018, toàn tỉnh có 46/46 xã đạt 19 tiêu chí được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn NTM vào năm 2015; thị xã Tân Uyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2016 và thị xã Bến Cát đã hoàn chỉnh hồ sơ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, vừa qua, 3 xã còn lại trong tỉnh cũng đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đưa Bình Dương trở thành  1 trong 2 tỉnh đầu tiên của vùng Đông Nam trở thành tỉnh NTM.

Giai đoạn 2018-2020, Bình Dương tiếp tục xây dựng xã NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu nhằm không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống người dân. Cụ thể, trong năm 2019 tỉnh phấn đấu có 5 - 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số huyện, thị đạt chuẩn NTM lên 5 huyện, thị. Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu có 12 - 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; 100% huyện, thị xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

… Đến xây dựng các xã NTM nâng cao

Phát biểu Huệ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã dành lời khen đặc biệt đến lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bình Dương trong công tác xây dựng NTM.

Theo , Phó Thủ tướng, chỉ qua một thời gian ngắn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, hạ tầng nông thôn của Bình Dương được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của cư dân nông thôn được nâng lên. Tỉnh hiện đang đứng hạng 4 cả nước về xây dựng nông thôn mới, vượt xa nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước và có những cách làm riêng, rất hiệu quả.

Xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng là một trong những xã đạt chuẩn NTM sớm nhất của tỉnh. Ông Nguyễn Thành Dự, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh An, cho biết năm 2013, xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đến nay, địa phương vẫn tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí NTM trên địa bàn. Về kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông trên địa bàn xã đã được đầu tư nâng cấp, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, vận chuyển nông sản. Hệ thống giao thông trên địa bàn xã hiện đã được đầu tư hoàn chỉnh. Hệ thống đường trục xã, liên xã, đường trục chính nội đồng trên địa bàn xã Thanh An đã được cứng hóa 100%. Cùng với giao thông, hệ thống điện trong toàn xã được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Đặc biệt, đời sống của người dân trong xã đã được nâng cao rõ rệt: Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân của xã là 22 triệu đồng/ người, thì đến năm 2018 đã đạt 55 triệu đồng/người. Xã đang phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao đầu tiên của tỉnh trong năm 2019.


 Diện mạo nông thôn mới ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên

Là một trong những xã điển hình trong xây dựng NTM của tỉnh, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên được công nhận xã NTM vào năm 2013. Bà Bao Thị Thu Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đến nay, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã thường xuyên đề ra các giải pháp và triển khai quyết liệt những công việc trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Hiện nay, kinh tế của xã phát triển theo hướng gắn nông nghiệp với thương mại - dịch vụ, phát triển đô thị xanh gắn với du lịch sinh thái nhà vườn.

Để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đạt được, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao. Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn phù hợp với định hướng, lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho những công trình cấp bách như nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, cơ sở vật chất y tế, văn hóa, trường học…; song song với việc xây dựng mới, tiếp tục thực hiện cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường giao thông, cây xanh, cảnh quan môi trường trong các khu dân cư nông thôn để xây dựng môi trường sống ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp.../.

Bình Phương

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất