Thứ Bảy, 20/4/2024
Chuyển biến tích cực trong giảm nghèo bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Hướng Hóa

 Trồng chuối là một trong những giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững ở Hướng Hóa

Bộ mặt nông thôn miền núi không ngừng khởi sắc

Xác định công tác giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, làm tiền đề bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, thời gian qua huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo. Qua đó, khơi dậy tính tự lực, tự cường của người dân trong việc chung tay xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, tích cực tham gia xây dựng cuộc sống mới. Nhờ vậy, số hộ nghèo giảm hẳn qua từng năm, bộ mặt nông thôn miền núi không ngừng khởi sắc.

Toàn huyện Hướng Hoá có 16 xã thuộc diện đầu tư theo Chương trình 135, trong đó có 11 xã đặc biệt khó khăn và 5 xã biên giới; 8 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Những năm qua, UBND huyện Hướng Hoá đã xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu giảm nghèo cụ thể từng năm. Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động để người dân, các tổ chức kinh tế - xã hội nhận thức rõ quan điểm, phương châm giải quyết của chương trình giảm nghèo bền vững là dựa vào cộng đồng. Kịp thời giới thiệu những kinh nghiệm tốt, nhân tố mới, mô hình giỏi từ thực tiễn để nhân rộng ra toàn huyện. Tăng cường quản lý hộ nghèo chặt chẽ, điều tra xác định chính xác hộ nghèo đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch từ cơ sở, cán bộ điều tra có tinh thần trách nhiệm cao. Phối kết hợp giữa đơn vị quản lý và đơn vị cho vay đồng bộ, việc giải ngân vốn vay kịp thời, đặc biệt với các hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cách làm ăn phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng địa phương cũng như với khả năng tiếp thu của người nghèo. Đào tạo các nghề phổ thông đơn giản, phù hợp với khả năng tiếp thu của người nghèo. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tạo ra việc làm mới cho người nghèo.

Riêng trong giai đoạn 2016 - 2020, từ Chương trình 135 huyện đã đầu tư xây dựng mới 105 công trình. Các công trình đã làm thay đổi cơ bản cơ sở hạ tầng vùng đặc biệt khó khăn, là động lực thúc đẩy phát triển sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông đi lại, trao đổi hàng hóa, phát triển dịch vụ, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với xây dựng nông thôn mới, lồng ghép với tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng, tập huấn được huyện triển khai tích cực, đúng đối tượng. Qua đó giúp Nhân dân thay đổi cách làm, đổi mới tư duy trong lao động sản xuất. Thông qua các tổ chức, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ xây dựng 86 nhà tình thương với tổng kinh phí 2,7 tỉ đồng. Các chính sách về giáo dục, y tế, nhà ở, trợ giúp pháp lý, hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin… được triển khai tích cực, đáp ứng với nhu cầu, nguyện vọng thực tế của người dân. Tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 34,59% đầu năm 2016 xuống còn 21,25% vào cuối năm 2019, ước cuối năm 2020 còn 17,84%, giảm trung bình mỗi năm là 3,34%.

Tạo động lực để người nghèo vươn lên

A Dơi là một trong những xã vùng đặc biệt khó khăn ở Hướng Hoá, có hơn 95% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Hằng năm, UBND xã tham mưu Đảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững; huy động các nguồn lực phục vụ cho công tác giảm nghèo bền vững.

Nhờ thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở xã, thôn cơ bản được tập trung đầu tư đồng bộ theo tiêu chí nông thôn mới. Năm 2018, xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; đạt 100% có mạng lưới trường mầm non, phổ thông, trung tâm học tập cộng đồng. Đến cuối năm 2019 toàn xã có 297 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 42,55%, giảm 5,33%/ năm; cận nghèo 188 hộ, chiếm tỉ lệ 26,93%.

Phó Chủ tịch xã A Dơi Hồ Văn Thăng cho biết: “Ngoài đối tượng người nghèo, người cận nghèo, phụ nữ, dân tộc thiểu số là đối tượng giảm nghèo, xã còn bổ sung thêm hộ mới thoát nghèo được hưởng lợi, giúp họ có tiền đề giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, xã bố trí nguồn đảm bảo xã hội để chi cho các hoạt động thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo. Ủy ban MTTQVN xã cũng đã huy động nguồn kinh phí từ “Quỹ ngày vì người nghèo” để hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết... tạo động lực để người nghèo vươn lên”.

Trước đây, anh Hồ Văn Nhứt ở thôn A Dơi Cô là hộ nghèo, cuộc sống gia đình anh vô cùng khó khăn. Được xã chọn hỗ trợ cây giống, con giống và vốn vay ưu đãi, anh có động lực làm ăn. Năm 2017, kinh tế gia đình ổn định hơn nên anh xin thoát nghèo. Hiện anh sở hữu hơn 2 ha sắn, 3 ha cao su; chăn nuôi dê, bò, gà, trồng lúa nước; bình quân thu nhập mỗi năm gần 150 triệu đồng. Anh Nhứt chia sẻ: “Thời gian qua các cấp, các ngành, địa phương đã quan tâm hỗ trợ nhiều mặt để chúng tôi phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ khi thoát nghèo, tôi tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong thôn không nên trông chờ, ỷ lại sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước mà phải có ý chí tự mình vươn lên. Tích cực tìm cách đầu tư làm ăn phù hợp với khả năng của gia đình; chung sức với Đảng bộ, chính quyền xã thực hiện tốt công tác giảm nghèo”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá Phạm Trọng Hổ cho biết: Cùng sự đồng lòng của người dân, với quan điểm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; phát huy sức mạnh của khối đoàn kết các dân tộc; tích cực, chủ động, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, nhất là ở các xã, thôn đặc biệt khó khăn. Tập trung mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển, đảm bảo phát triển kinh tế ổn định, từng bước giảm nghèo bền vững và hạn chế tái nghèo, làm tốt công tác an sinh xã hội. Nâng cao mức độ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho hộ nghèo./.

Hà Thanh

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất