Thứ Tư, 1/5/2024
"Dân vận khéo" trong xây dựng nông thôn mới ở Tân Hòa
 
Qua tuyên truyền, vận động, người dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng,
mang lại hiệu quả kinh tế cao
 


Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Hòa - Nguyễn Thanh Đức cho biết: “Đảng ủy xã xác định xây dựng xã đạt chuẩn NTM là nhiệm vụ chính trị quan trọng nên phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ, MTTQ, các ngành, đoàn thể hướng dẫn các ấp thực hiện. Địa phương thường xuyên họp giao ban để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Công tác dân vận được chú trọng thực hiện bằng nhiều hình thức.

Từ đó, người dân hiểu rõ XDNTM là quyền lợi, nghĩa vụ của mình nên đồng thuận đóng góp tiền, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc và ngày công lao động để xây dựng, mở rộng cầu, đường giao thông”.

Ông Lê Văn Bừa (ấp 1, xã Tân Hòa) chia sẻ: “Gia đình tôi canh tác 2ha chanh không hạt. Được Nhà nước vận động, tôi tham gia vào Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Tân Hòa, được liên kết sản xuất và bao tiêu nên sản phẩm có đầu ra với giá cả ổn định. Sau khi trừ chi phí, gia đình có lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng/năm. Phát huy vai trò của đảng viên, ngoài tích cực lao động, sản xuất, tôi gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương”.

Thông qua chương trình XDNTM, đời sống người dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người đạt trên 57,3 triệu đồng/năm. Hộ dân sử dụng nước sạch đạt 70%. Người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%. Ngoài ra, trường, lớp được xây dựng khang trang, trang thiết bị được bổ sung đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm Y tế xã duy trì đạt Bộ tiêu chí Quốc gia. Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã có đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao của người dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Hệ thống chính trị được kiện toàn, hoạt động hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thanh Đức cho biết thêm: “Công tác tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại và xử lý rác đúng theo quy định được chú trọng. Hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch và phát động người dân trồng cây xanh. MTTQ và ngành, đoàn thể thành lập các mô hình như Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp; 5 không, 3 sạch; Ngày Chủ nhật xanh; Camera giám sát an ninh, trật tự; Ánh sáng an ninh, trật tự; Móc khóa phòng, chống tội phạm; Cảm hóa, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng;... Với nhiều giải pháp được triển khai, đến nay, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, đang trình hồ sơ đề nghị thẩm tra, xét công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023”.

Kết quả đã đạt là nhờ xã làm tốt công tác "Dân vận khéo" trên các lĩnh vực, Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện tốt theo đúng nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, từng cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nòng cốt, tiên phong trong các phong trào thi đua yêu nước. Đội ngũ cán bộ xã được trẻ hóa, có trình độ, năng lực và nhiệt huyết trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thời gian tới, xã tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt, tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao nhằm thúc đẩy phát triển KT-XH và nâng cao đời sống người dân./.

(baolongan.vn) 

Gửi cho bạn bè