Thứ Sáu, 19/4/2024
Vĩnh Thạnh: Hiệu quả từ một mô hình

Trên địa bàn huyện có 2 giáo hạt Vĩnh Thạnh và Vĩnh An, thuộc giáo phận Long Xuyên với 47 xứ, họ đạo, 54 linh mục. Được sự đồng thuận cao của các vị chức sắc, chức việc, bà con tín đồ, nhất là các vị linh mục, vào tháng 12-2008, Công an huyện Vĩnh Thạnh đã ký kết quy chế phối hợp với Ban đoàn kết Công giáo và Giáo hạt Vĩnh Thạnh, Vĩnh An trong xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”. 

Nhớ lại những ngày đầu mới đi vào hoạt động, Linh mục Vũ Đức Hước, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Vĩnh Thạnh, Chánh xứ Giáo xứ Kim Hòa, người đi đầu trong công tác xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, chia sẻ: “Sau khi ký kết quy chế phối hợp, có sự phân công trách nhiệm cụ thể giữa từng cán bộ Công an huyện với các chức sắc, chức việc. 

Cùng với việc giảng đạo, linh mục xứ cũng thường xuyên giảng dạy, nhắc nhở bà con thực hiện những điều đã cam kết về ANTT, không cho phép bất cứ ai làm những điều trái với quy định, với luân thường đạo lý làm ảnh hưởng đến thanh danh trong họ. Từ đó, bà con giáo dân đều nhận thấy đây là việc làm có ích, thực hiện được ý nguyện “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Sống phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”. Đến nay, mô hình đã thực sự phát triển cả bề rộng và cả bề sâu, thực sự ăn sâu vào tiềm thức và đã tác động tốt đẹp đến đời sống của bà con.”.


 Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ trao Bằng khen 
của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc 
trong phong trào xây dựng mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”.

Để thực hiện hiệu quả mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, Công an huyện Vĩnh Thạnh, Công an các xã thường xuyên gặp gỡ các linh mục, kịp thời trao đổi thông tin về tình hình tội phạm; đồng thời tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, giúp cho bà con giáo dân tin tưởng, tích cực tham gia truy bắt tội phạm, bảo vệ sự bình yên cho từng gia đình, xóm ấp. 

Đại tá Trần Văn Bal, Trưởng Công an huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Công an huyện đã cải tiến, đổi mới nhiều nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp, thiết thực đi vào chiều sâu. Đặc biệt, thường xuyên khai thác, phát huy những điểm tương đồng với đạo đức, văn hóa xã hội, thể chế hóa thành các quy định… để vận động tín đồ tự giác thực hiện, phân biệt được tín ngưỡng tôn giáo thuần túy với việc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo, góp phần đấu tranh làm thất bại các âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo để phá vỡ khối Đại đoàn kết dân tộc.

Sau 10 năm triển khai, hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không” đã lan tỏa khắp các xứ đạo, họ đạo trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tạo sức mạnh đoàn kết, nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, ý thức tự giác tham gia phòng, chống tội phạm trong đồng bào Công giáo, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Hiện, toàn huyện có 100% xứ, họ đạo đăng ký thực hiện mô hình. 

Công an các cấp đã chủ động phối hợp với các vị linh mục, các vị Hội đồng mục vụ tổ chức thông báo trên 3.000 lượt thông tin về tình hình ANTT, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Phối hợp giáo dục, quản lý con em bà con giáo dân vi phạm về trật tự xã hội. Đến nay, Vĩnh Thạnh có 46/46 ấp đạt ấp văn hóa, trong đó, có 30/30 ấp của vùng đồng bào Thiên Chúa giáo được công nhận ấp văn hóa, 98% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 100% hộ gia đình rước ảnh Bác Hồ về thờ tại nhà. 

Quần chúng ở các xứ đạo, họ đạo nghiêm chỉnh chấp hành và hưởng ứng tích cực các hoạt động, sinh hoạt tôn giáo với phương châm: “Kính Chúa yêu nước, tốt đời đẹp đạo”, “Người Công giáo tốt phải là người công dân tốt”. 10 năm qua, quần chúng giáo dân trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh đã phát hiện và cung cấp trên 790 nguồn tin có liên quan đến ANTT, giúp cơ quan Công an xử lý hàng trăm vụ việc về tệ nạn xã hội, bắt hàng trăm đối tượng phạm pháp, gây rối… giải quyết 215 vụ xích mích, mâu thuẫn trong nội bộ giáo dân nhằm hàn gắn tình làng nghĩa xóm, xóa đi những điều kiện phát sinh tội phạm…

Với những kết quả đạt được, nhiều tập thể và cá nhân được Bộ Công an, UBND thành phố, Công an TP Cần Thơ và UBND huyện Vĩnh Thạnh tặng bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Tiêu biểu như KDC ấp F1 (Giáo xứ Châu Long, xã Thạnh An) được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng II (9-2009); Khu dân cư ấp Thầy Ký (Giáo xứ Thánh Gia, thị trấn Thạnh An) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen… 

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mô hình “Xứ đạo, họ đạo 3 không”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đánh giá cao những thành tích đạt được và nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Công an huyện Vĩnh Thạnh cần tiếp tục củng cố mô hình “Khu dân cư xã, thị trấn, xứ đạo, họ đạo 3 không” và nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến khác như: mô hình “Xứ đạo, họ đạo 4 không, 5 không, 6 không, 7 không”, “Tổ Nhân dân tự quản vững mạnh”, “Gia đình giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”… phát hiện, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống tội phạm”./.

(cand.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất