Thứ Năm, 18/4/2024
Trung Hưng tốt đời, đẹp đạo

 Các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo đang làm cầu giao thông nông thôn

Ông Đoàn Văn Niên, 72 tuổi người được địa phương mệnh danh là kỹ sư xây cầu không bằng cấp nhưng đã xây dựng thành công trên 40 cây cầu trị giá hàng chục tỷ đồng hướng dẫn chúng tôi đến chứng kiến khí thế hối hả lao động tại cầu pê tông nối liền 2 xã Trung Hưng ( huyện Cờ Đỏ) và xã Thạnh Lộc (huyện Vĩnh Thạnh).

Ông Niên cho biết: “Ngoài sự đầu tư của nhà nước, Trung Hưng có lợi thế rất lớn là có đến 95% hộ dân theo đạo Phật Giáo Hòa Hảo (PGHH) nên mọi công trình phúc lợi dân sinh đều được người dân ủng hộ rất lớn. Ngoài việc đóng góp kinh phí, người có đạo tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự giác không một cá nhân nào nhận tiền thù lao dù rất ít oi. Kinh phí xây dựng cầu đường đều được Ban Trị Sự (BTS), Ban Từ Thiện xã công khai niêm yết. Từ đó tín hữu rất yên tâm tham gia đóng góp”.

Theo báo cáo từ BTS xã Trung Hưng, mỗi năm sự đóng góp của đạo hữu từ 1 đến 2 tỷ đồng để thực hiện nhiều công trình cầu đường qui mô lớn, điển hình như cầu Trung Hưng với kinh phí 1 tỷ 735 triệu, trong đó người có đạo tự nguyện đóng góp 1 tỷ 235 triệu; cầu Trung Hưng 2 xây dựng với kinh phí 1 tỷ 210 triệu hoàn toàn do người dân đóng góp; cầu Rạch Ruộng, cầu K 15...và nhiều cầu khác kinh phí xây dựng trên 500 triệu/mỗi cây.

Ông Võ Văn Tuấn, ngụ ấp Thạnh Qưới 1 vui v kể: “Năm 2018, là người theo đạo PGHH, khi được chính quyền và BTS thông báo vận động tiền xây cầu GTNT, gia đình tôi đã đóng góp trên 50 triệu đồng. Mà đâu chỉ có riêng tôi, còn rất nhiều đạo hữu ủng hộ tùy theo khả năng kinh tế của mình. Đây là chuyện nhân ái của chung mà”.

Theo chân ông Nguyễn Văn Phát, Phó chủ tịch UBND xã Trung Hưng đi tham quan 7/7 ấp trực thuộc, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp những cây cầu kiên cố; những tuyến đường pê tông có chiều ngang 4 mét, nhiều hàng rào, cây xanh, nhất là cây bông Hoàng Yến ngút ngàn; có rất nhiều ngôi nhà kiên cố, khang trang to đẹp minh chứng cho sự giàu có của vùng đất xưa kia gặp rất nhiều khó khăn.


Chiếc xe cứu thương chuyển bệnh miễn phí

Ông Phát cho biết: “tỉ lệ hộ nghèo toàn xã chỉ còn xấp xỉ 1%, chúng tôi đang phấn đấu để xóa con số nầy trong năm 2019. Là vùng nông thôn sâu của huyện, thành phố nhưng hiện nay chúng tôi có đầy đủ, hoàn chỉnh cở sở vật chất cơ bản: điện, đường, trường, trạm, chợ, bưu chính viễn thông. Có được bộ mặt khang trang hôm nay phải kể đến sự đóng góp rất lớn lao của bà con theo đạo PGHH tại địa phương. Họ tham gia một cách tự nguyện, nhiệt tình, không tính toan vụ lợi cá nhân rất đáng trân trọng. Khi địa phương gặp khó điều gì khi tham khảo với BTS đều được hỗ trợ rất nhiệt tình”.

Trên đường đi, chúng tôi đã cố sức tìm kiếm nhưng không tài nào tìm được một cây cầu tạm bợ, một ngôi nhà tre lá, một đoạn đường nắng bụi, mưa lầy để thay vào đó là nhưng con đường thẳng tắp, những cây cầu kiên cố, nhưng ngôi nhà khang trang.

Ông Đỗ Văn Quãng, chủ tịch hội CTĐ kiêm trưởng BTS PGHH xã Trung Hưng nói thêm: “Mỗi năm chúng tôi đã vận động xây mới từ 40 đến 50 căn nhà tình thương cho hộ nghèo; hỗ trợ hàng chục triệu cho các gia đình khó khăn; gia đình nạn nhân chất độc da cam; trẻ em hiếu học, gia đình bị thiên tai. Xã này hộ nào cũng có điện lưới quốc gia; nước sạch sinh hoạt, hố ga hợp vệ sinh. Đời sống bà con tín đồ phát triển lắm bởi luôn nắm bắt tốt KHKT trong trồng trợt và chăn nuôi. Ngon nhất là xã luôn dẫn đầu TP Cần Thơ về phong trào hiến máu nhân đạo”

Càng bất ngờ hơn khi chúng tôi được biết, Trung Hưng hiện có đến 4 chiếc xe chuyển bệnh hoàn toàn miễn phí cho bệnh nhân nghèo không chỉ tại địa phương mà sẳn sàng cơ động cho các địa phương khác trong và ngoài thành phố.

Ông Nguyễn Văn Tác, đội trưởng đội lái xe tình nguyện cung cấp thông tin: “ đội chúng tôi có 20 lái xe phục vụ 24/24 giờ bất kể ngày đêm. Tất cả thành viên đều là tín đồ PGHH: đều là tình nguyện viên hiến máu nhân đạo. Mới đây 20/20 lái xe đều đăng ký hiến tạng cho y học. Không những bản thân gia đình làm việc thiện, chúng tôi còn ra sức vận động người thân, lối xóm, đồng nghiệp cùng tham gia các phong trào xã hội, từ thiện”.

Về Trung Hưng hôm nay, mọi người sẽ được thấy, được nghe nhiều câu chuyện rất đời thường nhưng cũng rất lạ thường từ những tấm lòng bà con theo đạo PGHH đã và đang cùng chính quyền xây dựng địa phương mình giàu, đẹp, ấm no, hạnh phúc với phương châm sống tốt đời, đẹp đạo./.

Trần Trấn Giang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất