Thứ Tư, 24/4/2024
“Điểm sáng” trong công tác vận động quần chúng ở vùng đồng bào có đạo

Có dịp về thăm Giáo xứ Phạm Rỵ, xã Hải Trung (Hải Hậu), chúng tôi thấy được sự thay đổi về nhận thức của người dân nơi đây. Tiếp chúng tôi, Linh mục - Chánh xứ Đinh Văn Khởi cho biết: “Nhiều năm trước, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhưng 2 năm gần đây đã có sự chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, trong đợt giao quân năm 2018 và 2019, toàn xã có 30 thanh lên đường nhập ngũ thì có 2 thanh niên trong độ tuổi là người công giáo viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Những thanh niên sau thời gian tham gia nghĩa vụ quân sự, khi trở về địa phương đã có sự thay đổi tích cực cả về nhận thức và tác phong, không sa vào tệ nạn xã hội hay chơi bời lêu lổng...”.

 Nét nổi bật ở Hải Trung là cấp ủy, chính quyền địa phương đã tranh thủ sự vào cuộc của các chức sắc tôn giáo để cùng phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân; kịp thời nắm bắt tình hình, giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo niềm tin, động lực cho bà con vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.


 Ảnh minh họa

 Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Dương, Chính trị viên phó Ban CHQS Hải Hậu cho biết: Để làm tốt công tác vận động quần chúng, hằng năm, Ban CHQS huyện phối hợp với Phòng Văn hóa - Thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện tổ chức Hội thi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, ngày truyền thống LLVT tỉnh, huyện. Cùng với đó, LLVT huyện tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Đến nay, Ban CHQS huyện đã có 18 gia đình cán bộ, nhân viên tự giác hiến 2.312m2 đất, ủng hộ 51 triệu đồng và 286 ngày công làm đường giao thông, xây nhà văn hoá xóm; 2.215 hộ gia đình quân nhân dự bị, dân quân tự vệ hiến 15,6 ha đất và ủng hộ trên 9 tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn mới; 445 gia đình quân nhân dự bị, dân quân tự vệ có mô hình phát triển kinh tế giỏi đang được triển khai nhân rộng. Ban CHQS huyện còn phối hợp với các doanh nghiệp mở 5 lớp dạy nghề, tạo việc làm cho 554 quân nhân dự bị, dân quân tự vệ với thu nhập bình quân 6 - 7 triệu/người/tháng, góp phần ổn định kinh tế gia đình...

Ngoài ra, Ban CHQS huyện phối hợp với đồn Biên phòng Văn Lý và Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên huyện tổ chức 23 lượt tổ, đội công tác tăng cường xuống địa bàn tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, trong đó chú trọng những địa bàn có đông đồng bào theo đạo.

 Thực hiện chủ trương của huyện “Đường có điện, có hoa, nhà có số, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận” và phong trào “Vì môi trường biển quê hương”, toàn huyện đã có 703 lượt cán bộ, chiến sĩ LLVT cùng với hơn 1.200 lượt hội viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh thu gom trên 12,5 tấn rác thải tại 6 xã ven biển; vận động nhân dân của 23 xã, thị trấn trồng và chăm sóc 26km đường hoa trên các trục đường chính.

 Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, nhất là phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT huyện còn tích cực hưởng ứng, tham gia phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Đồng hành cùng em đến trường” và các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong 5 năm qua, Ban CHQS huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện nhận đỡ đầu và trao quà khuyến học cho 14 học sinh giỏi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 12 bộ cửa, 9 quạt điện, 38 ghế, 12 bàn được tiết kiệm từ việc tháo dỡ công trình xây dựng, nhà làm việc các cơ quan cũ để giúp đỡ 9 hộ nghèo và 5 gia đình liệt sĩ...

 Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban CHQS huyện Hải Hậu tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết quân - dân, thúc đẩy địa phương phát triển bền vững./.

(quankhu3.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất