Thứ Năm, 25/4/2024
Điểm sáng dân vận chính quyền ở một xã vùng giáo tỉnh Nghệ An

Trước hết, chính quyền đã quan tâm cải cách hành chính, một trong những yêu cầu trọng tâm được xác định để nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trước đây, để làm một hồ sơ về hộ nghèo, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay đăng tách, nhập khẩu,… người dân thường phải đi lại rất nhiều lần hồ sơ phải làm đi làm lại, nhưng nay tất cả các quy trình, TTHC, giấy tờ hồ sơ, mức phí thời gian giải quyết đều được niêm yết công khai tại trụ sở và được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC kịp thời, chính xác nên người dân đến giao dịch rất dễ hiểu đỡ lãng phí thời gian. Trong quá trình triển khai, UBND xã đã ban hành hệ thống văn bản về thực hiện cải cách hành chính trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế, chú trọng đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức nhất là ở bộ phận một cửa. Nhờ đó đã góp phần nâng cao trách nhiệm, tác phong, đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng sự hài lòng của người dân trên địa bàn.


Tại Kỳ Tân nhiều tuyến đường giao thông đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp

Xác định công tác dân vận chính quyền không chỉ ý nghĩa trước mắt ý nghĩa lâu dài, vậy, việc tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đối thoại định kỳ của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền... được duy trì thường xuyên và có chuyển biến tích cực. Vào thứ hàng tuần, lãnh đạo UBND duy trì việc tiếp công dân, giải quyết các vấn đề gây bức xúc trong nhân dân như: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, an ninh trật tự, chế độ chính sách,... Ngoài ra, lãnh đạo UBND còn sẵn sàng tiếp trả lời các kiến nghị mỗi khi người dân cần. Duy trì mỗi năm 2 cuộc, lãnh đạo HĐND UBND tổ chức đối thoại trực tiếp với toàn thể nhân dân trên địa bàn xã. Ngay tại buổi đối thoại, lãnh đạo UBND tiếp thu, trả lời những ý kiến thắc mắc của nhân dân. Đối với những vấn đề cần thời gian để xác minh, các đồng chí giao bộ phận chuyên môn tìm hiểu, giải quyết trong thời gian sớm nhất. Qua đó, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, nảy sinh tại sở, góp phần đảm bảo ANCT, TTATXH.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng ủy, chính quyền xã Kỳ Tân đã xây dựng chương trình, kế hoạch xây dựng nông thôn mới sát với thực tiễn địa bàn, hợp được lòng dân; phối hợp với MTTQ các đoàn thể tích cực vận động nhân dân hiến của cải, vật chất, tham gia ngày công,... Ngoài chính sách hỗ trợ xi măng của nhà nước, UBND xã đã thông qua chính sách khuyến khích nhân dân xây dựng nông thôn mới, như: hỗ trợ 100 triệu đồng/1km đường bê tông, 10 triệu đồng/1 xóm cho những xóm đạt làng văn hóa, 30% vốn đối ứng cho các xóm xây dựng nhà văn hóa, 20 triệu đồng/trường cho các trường đạt chuẩn Quốc gia. Nhờ đó, Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã diễn ra rầm rộ, nhân dân hăng hái hiến đất đai, tiền mặt, ngày công các tài sản trên đất. Trong hơn hai năm, đã huy động nội lực từ nhân dân được hơn 9 tỷ để xây dựng các công trình nông thôn mới trên địa bàn, đến nay toàn 5 xóm đạt chuẩn nông thôn, 9/11 xóm đạt danh hiệu làng văn hóa, 3/3 trường học đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng 01 nhà văn hóa xóm 2 Thanh Tân trị giá hơn 600 triệu đồng, làm được hơn 9 km đường tông.

Nét nổi bật trong công tác dân vận chính quyền của Kỳ Tân là việc thực hiện quy chế dân chủ luôn được các xóm, trường học, trạm y tế trên địa bàn chú trọng thực hiện. Thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ, tiếp xúc cử tri, các nội dung về cơ chế, chính sách, dự án, công trình đầu tư trên địa bàn; kế hoạch phát triển KT-XH, quản sử dụng đất đai; chính sách xóa đói giảm nghèo; việc sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước của thôn, tổ dân cư; mức hỗ trợ bồi thường giải phóng mặt bằng… được thông báo rộng rãi đến người dân. Nhờ vậy, các kế hoạch, chương trình phát triển KT-XH, các đề án, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền đã nhanh chóng đi vào đời sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng luôn được chính quyền đặc biệt quan tâm. Trong những năm qua, chính quyền của xã Kỳ Tân chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, xã tập trung thực hiện Đề án “Nhân rộng mô hình sản xuất lúa cải tiến SRI” với diện tích 20ha và “Xây dựng hình chăn nuôi sinh sản, sữa, thịt” khu vực Giang gồm 7 hộ, mỗi hộ 8 con sinh sản thịt.

Hằng năm các chỉ tiêu KT-XH của xã cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, thu nhập bình quân đầu người đến thời điểm hiên tại 36 triệu đồng/người/năm.

Theo Chủ tịch UBND Kỳ Tân Trần Văn Đông, bài học rút ra trong công tác dân vận của chính quyền là làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia bàn bạc, nêu sáng kiến, đóng góp ngày công, kinh phí để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời phải làm tốt công tác tôn giáo trên địa bàn. Theo đó, trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã đã phối hợp tốt với linh mục, giáo xứ, giáo họ, Ban hành giáo trong công tác quản lý, tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các quy ước, hương ước của địa phương. Hàng năm, UBND, UBMTTQ tổ chức thăm hỏi tặng quà cho giáo xứ, giáo họ và các gia đình chính sách, lực lượng cốt cán, gặp gỡ chức sắc, chức việc, Ban hành giáo nhân các ngày lễ trọng của đạo Công giáo; chỉ đạo các phòng, ban liên quan giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc liên quan đến đất tôn giáo trên địa bàn. Trong xây dựng nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền đã phối hợp với linh mục, Ban hành giáo xứ huy động nhân dân đóng góp là 2.302 triệu đồng làm được 6,7 km đường giao thông nông thôn mới tại các xóm giáo, trong đó Linh mục Ngô Văn Hậu đã huy động nguồn lực hỗ trợ 550 tấn xi măng làm đường bê tông từ xóm 3 đi ra đường mòn Hồ Chí Minh, hỗ trợ xây nhà mới cho 3 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Kỳ Tân và Kỳ Sơn, mỗi hộ 200 triệu đồng.

Nhờ mối đoàn kết Lương - Giáo ngày càng được gắn bó, từ năm 2015 đến nay tình hình tôn giáo trên địa bàn ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp, giáo dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nội quy, hương ước của địa phương. Với kết quả đó, nhân dân và cán bộ xã Kỳ Tân đã được UBND Tỉnh tặng bằng khen đã thành tích xuất sắc trong công tác quản Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Về Kỳ Tân hôm nay có biết bao điều đổi thay, nhà cao tầng mái ngói đỏ tươi, nhiều công trình lớn mới mọc, toàn bộ đường xóm của xã đều rộng từ 4 m trở lên; 100% tuyến đường liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa, nhân dân Lương - Giáo đoàn kết xây dựng quê hương. Kỳ Tân là điểm sáng dân vận chính quyền vùng giáo của huyện Tân Kỳ và tỉnh Nghệ An./

Nguyễn Mạnh Khôi
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân Vận Tỉnh ủy Nghệ An

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất