Thứ Sáu, 26/4/2024
Hội thảo khoa học: "Đức Giáo tông Phan Văn Tòng- một tấm gương tốt đời, đẹp đạo"

 Các đại biểu tham dự hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo đã nhận được nhiều đóng góp tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các tín đồ của đạo Cao Đài Tiên Thiên trong và ngoài tỉnh với các nội dung về thân thế, sự nghiệp, truyền thống quê hương, gia đình và những hoạt động cách mạng tiêu biểu của Đức Giáo tông Phan Văn Tòng.

Đức Giáo tông Phan Văn Tòng sinh ngày 1/9/1881 tại làng Tường Lộc, quận Ba Kè, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

Ông lớn lên trong một gia đình yêu nước cấp tiến, có điều kiện học hành. Đảm nhận chức Hương bộ trong bộ máy hội tề ở lứa tuổi thanh niên, ông đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho dân làng Tường Lộc bởi tấm lòng vị tha hào hiệp của mình.

Tham gia phong trào Đông Du năm 25 tuổi, ông tiếp nhận được các trào lưu tư tưởng tiến bộ đương thời và nhanh chóng hòa vào các hoạt động đấu tranh nhằm mục tiêu độc lập dân tộc và dân chủ...

Ông còn là người “đặt nền móng căn bản cho quá trình lập tôn giáo Cao Đài Tiên Thiên, tạo nên truyền thống tốt đẹp của một tôn giáo nội sinh trong lòng dân tộc với vai trò sứ mệnh giáo dân vi thiện, phụng sự lợi ích quốc gia dân tôc.

Ông được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng bằng “Tổ quốc ghi công” liệt sĩ, nhân sĩ yêu nước...

Phát biểu tổng kết hội thảo, TS Lê Hữu Phước- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh- cho rằng hội thảo đã góp phần sưu tầm, bổ sung tư liệu về thân thế, hoạt động qua đó làm rõ hơn cuộc đời sự nghiệp của Phan Văn Tòng- một nhà yêu nước, nhà cách mạng, một chức sắc tôn giáo có uy tín; khẳng định những cống hiến của ông đối với phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam; làm rõ dấu ấn của Đức Giáo tông Phan Văn Tòng đối với Hội thánh Cao Đài Tiên Thiên, xứng đáng là một tấm gương “tốt đời, đẹp đạo”, một con người “hiển danh đạo, lưu danh đời”.

Qua đó, góp phần bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng, đặc biệt là với đồng bào có đạo trong và ngoài tỉnh; thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo cùng nhau xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp./.

(baovinhlong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất