Thứ Năm, 25/4/2024
Đà Nẵng: Vận động các tổ chức tôn giáo chung tay chống dịch

 Ni sư Thích Nữ Diệu Cảnh, trụ trì chùa Bảo Quang, Trưởng ban Từ thiện - Xã hội,
Giáo hội Phật giáo thành phố Đà Nẵng đến thăm, tặng quà
một trong các điểm chốt phòng, chống Covid-19 trên địa bàn thành phố

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên cho biết, ngay từ ngày đầu triển khai chống Covid-19, Mặt trận thành phố đã phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy, Ban Tôn giáo thành phố làm việc với các tổ chức tôn giáo đề nghị cùng phối hợp phòng, chống dịch và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực từ các vị chức sắc và đồng bào có đạo.

Từ ngày 26-3, trang thông tin Giáo phận Đà Nẵng (https://www.giaophandanang.org) đã đăng thông báo về tạm dừng cử hành thánh lễ tập trung và hướng dẫn sinh hoạt mục vụ tuần Thánh - Phục sinh 2020 trong tình hình Covid-19. Theo thông báo, tuần Thánh và đại lễ Phục Sinh (từ ngày 5-4 đến ngày 19-4) là sự kiện lớn thường niên của đồng bào Công giáo nhưng do diễn biến của Covid-19 phức tạp nên Tòa Giám mục đề nghị chức sắc, đạo hữu “...cần có những phương thức sống đức tin sao cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại, để có thể cùng chung tay với cộng đồng xã hội ngăn ngừa và đẩy lùi nguy cơ nhiễm bệnh, hầu bảo vệ sức khỏe và sự sống.” (Thông báo ngày 26-3-2020).

Theo đó, Tòa Giám mục yêu cầu tạm dừng các nghi thức phục vụ cũng như cử hành Thánh lễ (các ngày trong tuần và Chủ nhật) có tập trung giáo dân. Riêng tuần Thánh - Phục sinh 2020 do Giám mục chủ sự được phát trực tiếp các nghi thức và Thánh lễ trên trang thông tin của Tòa Giám mục để giáo dân theo dõi và tham gia hành lễ. Các giáo xứ được khuyến khích tổ chức Thánh lễ không tập trung giáo dân và sử dụng truyền thông trực tuyến để giáo dân tham gia.

Linh mục Phạm Thanh Thảo, Chánh Văn phòng Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng cho hay: Đến thời điểm này, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn thành phố thực hiện rất tốt yêu cầu của Tòa Giám mục về tạm dừng cử hành Thánh lễ tập trung để phòng dịch. Tòa Giám mục thường xuyên cử hành Thánh lễ phát trực tuyến qua trang thông tin của Giáo phận để đáp ứng nhu cầu của giáo dân.

Ủng hộ quy định không tập trung đông người để phòng dịch, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố đã có văn bản yêu cầu các cơ sở  tạm dừng không tổ chức các sự kiện sinh hoạt tôn giáo thường niên cũng như sinh hoạt tôn giáo vào những ngày rằm. Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Ngũ Hành Sơn Huỳnh Cự cho hay, việc dừng tổ chức lễ hội Quán Thế Âm 2020 (ngày 19-2 âm lịch) tránh tập trung đông người để phòng dịch nhận được sự đồng thuận của các chức sắc Phật giáo và bà con phật tử.

Thượng tọa Thích Huệ Vinh, trụ trì chùa Quán Thế Âm, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Ngũ Hành Sơn khẳng định: “Chính phủ kêu gọi toàn dân đoàn kết chống dịch như chống giặc, tăng ni, phật tử cũng là công dân không thể đứng ngoài cuộc. Đây là dịp mỗi người con Phật phát huy truyền thống hộ quốc an dân của Phật giáo”.  Theo Thượng tọa Thích Huệ Vinh, việc cúng mồng một, rằm hằng tháng cũng tổ chức gọn nhẹ trong nội bộ từng chùa và sự kiện Đại lễ Phật Đản 2020 (rằm tháng tư âm lịch) sắp đến cũng sẽ chỉ tổ chức lễ cúng trong mỗi chùa, không tổ chức các hình thức sinh hoạt tập trung lễ đài, văn nghệ, hội thảo, tọa đàm...

Trưởng ban Tôn giáo thành phố Nguyễn Cao Cường đánh giá, việc thực hiện các quy định về phòng, chống Covid-19 của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố rất tốt. “Điểm rõ nét nhất là các chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo đều nhận thức đúng và rất đồng thuận ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền thành phố”, ông Cường nói.

Cùng với chấp hành nghiêm quy định không tập trung đông người, các tổ chức tôn giáo cũng hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ Việt Nam, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thành phố phối hợp với chính quyền, Mặt trận địa phương có nhiều hoạt động từ thiện chung tay chống dịch rất thiết thực. Hội Thánh Tin lành tổ chức hiến máu nhân đạo, thu được 83 đơn vị máu. Nhiều chùa trên địa bàn thành phố tổ chức phát khẩu trang miễn phí cho người dân, tặng quà cho người nghèo, ủng hộ các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch.

Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo thành phố ủng hộ công tác phòng, chống Covid-19 của thành phố 100 triệu đồng, Ban đại diện Hội Thánh Tin lành ủng hộ 30 triệu đồng, Hội Truyền giáo Cao đài ủng hộ 10 triệu đồng, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam ủng hộ 13 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều chùa phối hợp với Mặt trận phường, xã tổ chức riêng hoạt động hỗ trợ của mình. Tiêu biểu như chùa Bà Đa giúp đỡ bà con nghèo và lực lượng ở tuyến đầu chống dịch hơn 150 triệu đồng; chùa Bát Nhã ủng hộ 50 triệu đồng, chùa Bảo Quang ủng hộ hơn 20 triệu đồng... và danh sách này đang ngày càng dài thêm./.

(baodanang.vn)

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất