Thứ Năm, 2/5/2024
Vị chức sắc tôn giáo nhiệt tình với công tác xã hội

Giáo sư Thái Thọ Thanh tặng quà cho đơn vị làm công tác dân vận đợt 2/2018
xã Tân Hưng (huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh)

Hơn 7 năm tham gia làm công tác đạo sự ở Tây Ninh, Giáo sư Thái Thọ Thanh đã thực hiện tốt vai trò chức sắc của đạo, phát triển số họ đạo Cao Đài ở Tây Ninh từ 75 lên 78 họ đạo; tham gia vận động xây dựng, sửa chữa các Thánh thất và Điện thờ Phật mẫu khang trang, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín ngưỡng của bà con tín đồ. Giáo sư  phối hợp cùng chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh kêu gọi, vận động các Ban Cai quản họ đạo trong tỉnh xây dựng cơ sở thời tự văn minh.

Phát huy giá trị đạo đức của tôn giáo, Giáo sư Thái Thọ Thanh đã cùng Ban đại diện Hội thánh vận động tín đồ chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, tích cực tham gia đóng góp giúp đỡ hộ nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên.

Qua đó, vận động trao tặng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương; tặng quà cho bà con nghèo, đồng bào không may gặp hoạn nạn, thiên tai, tặng quà Tết cho người nghèo và quà trung thu cho trẻ em vùng sâu vùng xa; đóng góp xây dựng nông thôn mới... tổng giá trị tương đương 100 tỷ đồng.

Riêng giá trị các phần quà mà Giáo sư Thái Thọ Thanh đã trao tặng cho bà con nghèo trong thời gian qua gần 1,5 tỷ đồng. Dù tuổi cao nhưng hoạt động từ thiện xã hội nào ông cũng tham gia một cách nhiệt tình.

Đặc biệt, năm 2016, giáo sư Thái Thọ Thanh được nhân dân Tây Ninh tín nhiệm bầu làm đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2016-2021. Từ đây, trách nhiệm đối với cộng đồng của một vị tu sĩ càng được nêu cao, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và chính quyền địa phương các cấp phát động.

Các kỳ tiếp xúc cử tri chính là cơ hội tốt để Giáo sư Thái Thọ Thanh phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân, giữa tín đồ tôn giáo với chính quyền địa phương và Mặt trận Tổ quốc các cấp.

Với nhiều đóng góp nổi bật cho các phong trào của tỉnh, Giáo sư Thái Thọ Thanh đã được UBND tỉnh và các sở, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, như Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc" năm 2015”, bằng khen thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" giai đoạn 2006-2016 trên địa bàn tỉnh; giấy khen của Giám đốc Công an Tây Ninh tặng về thành tích xuất sắc trong phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" năm 2014;

Năm 2018, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc chủ tịch Hồ Chí Minh và 03 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị do Tỉnh ủy Tây Ninh tổ chức, Giáo sư Thái Thọ Thanh được tặng Bằng khen về thành tích trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2016-2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc”.

Đặc biệt, năm 2019, Giáo sư Thái Thọ Thanh vinh dự đón nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019.


 Giáo sư Thái Thọ Thanh - Trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh
phát động kêu gọi tín đồ đạo Cao Đài ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 lan ra trên toàn thế giới, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Hội thánh và đề nghị của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Giáo sư Thái Thọ Thanh cùng với Ban Đại diện hướng dẫn các Ban Cai quản trong các lễ cúng tứ thời tại các Thánh thất, Điện thờ chỉ duy trì việc cúng lễ theo nhóm trực (duy trì cúng lễ 4-6 người có đeo khẩu trang và sát khuẩn).

Trong việc tổ chức tang lễ, các Họ đạo cũng hướng dẫn gia đình tổ chức theo nội bộ và hạn chế khách viếng tang, mỗi nơi tang lễ đều được hướng dẫn trang bị khẩu trang và dung dịch sát khuẩn cho khách viếng, khách đến viếng tang từng người thắp hương rồi ra về không tụ tập đông, chỉ duy trì bộ phận lễ, nhạc phục vụ đám tang, mọi người đều đeo khẩu trang 100%.

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, mặc dù đang trị bệnh, Giáo sư Thái Thọ Thanh cũng đã hết mình với vai trò, trách nhiệm là Ủy viên UB.MTTQVN tỉnh, cùng với Ban Đại diện kêu gọi chức sắc, chức việc, tín đồ trong đạo đóng góp, chia sẻ một phần trách nhiệm với cộng đồng xã hội trước đại dịch, các Ban Cai quản Họ đạo cũng đã vận động quà, tiền cùng với địa phương ủng hộ các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên tuyến đầu phòng, chống dịch, chăm lo cho những người khó khăn bị ảnh hưởng trong đợt dịch với số tiền trên 1,1 tỷ đồng, riêng Ban Đại diện đã trực tiếp đến trao cho Mặt trận Tổ quốc tỉnh số tiền 70 triệu đồng.

Giáo sư Thái Thọ Thanh chia sẻ: "Còn sức là tôi còn làm, mong là có thể đóng góp cho đạo, chia sẻ và giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn, xây dựng cộng đồng xã hội ngày càng phát triển".

Ông Hồ Đức Hải- Phó Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh cho biết: Giáo sư Thái Thọ Thanh là một chức sắc gương mẫu, có tinh thần yêu nước, đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đồng bào tín đồ Cao Đài ở Tây Ninh góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Thời gian qua, với vai trò là người đại diện cho Hội thánh tại Tây Ninh, ông đã hướng dẫn tín đồ Cao Đài sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, tích cực tham gia các phong trào tại địa phương, cùng với Mặt trận Tổ quốc trong thực hiện đại đoàn kết toàn dân tộc./.

(baotayninh.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi