Thứ Tư, 24/4/2024
Người dân cần cảnh giác với việc truyền đạo trái phép

 Người dân không nên nghe theo những đối tượng truyền đạo trái phép
 để tập trung xây dựng cuộc sống mới ngay tại quê hương

Tổ chức hoạt động phi pháp

Theo nhiều hộ đồng bào DTTS và một số người dân ở xã H'Ra, huyện Mang Yang (Gia Lai) thì công tác tuyên truyền phòng chống tuyên truyền đạo trái phép luôn được chính quyền và Nhân dân chú trọng. Nhưng, các thành phần theo đạo trái phép lợi dụng những thời điểm đêm tối, ngày lễ hay lúc các cấp chính quyền tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 để hoạt động. Chúng tiếp cận người dân, vẽ ra các viễn cảnh tươi sáng, giàu có nhưng không cần lao động. Đồng thời sẽ có sức khỏe tốt, đề kháng được sự xâm nhập của bệnh tật khi tham gia vào đạo trái phép của chúng.

Ông Đinh Khanh cho biết, từ đầu tháng 2/2020 đã thấy Đinh Kưnh thường xuyên lảng vảng đến các làng để bắt chuyện. Hắn không nói về phòng, chống dịch Covid-19 mà chỉ rủ rê người dân vào rừng để tham gia các cuộc họp với nhóm của Kưnh. Thấy hoạt động này mờ ám nên các già làng đã nói với bà con không nên mê muội nghe theo chúng. Thực tế, ở các xã vùng sâu này, trước đây đời sống nhiều gia đình lâm vào cảnh cùng cực, bỏ hoang ruộng rẫy, con cái nheo nhóc, sức khỏe suy kiệt cũng vì nhẹ dạ nghe theo các đối tượng truyền đạo trái phép vào rừng hoạt động.

Không chỉ Kưnh mà một đối tượng khác tự xưng là người kết nối dân nghèo đến với cuộc sống văn minh và sức khỏe thịnh vượng đó là Lúp. Mỗi khi màn đêm buông xuống, Lúp lẻn vào các làng tiếp cận các thanh niên trai tráng, lao động chính để tuyên truyền về đạo trái pháp luật. Người làng Kret Krot (xã H’Ra) cho biết: Lúp và Kưnh nói rất hay, lời của chúng dễ tiêm nhiễm vào người khác. Người có uy tín trong làng ngăn chặn ban ngày, chúng lại về làng lôi kéo vào ban đêm, trong lúc ai cũng đang lo đề phòng dịch bệnh.

Tăng cường công tác kiểm soát

Trước những thông tin của quần chúng Nhân dân, để bảo vệ đời sống người dân, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các lực lượng chức năng đưa trinh sát về nắm bắt tình hình. Sau nhiều ngày thu thập chứng cứ cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng truyền đạo trái phép, những ngày cuối tháng 3/2020, lực lượng công an tóm gọn Đinh Kưnh (SN 1988), Lúp (SN 1970), Jư (SN 1964, cùng trú ở làng Kret Krot, xã H’Ra, huyện Mang Yang) khi chúng đang lôi kéo người dân bỏ làng gia nhập đạo trái pháp luật để có sức khỏe cường tráng, đời sống giàu có.

Theo khai nhận của các đối tượng thì nhiều tháng nay, tổ chức phản động FULRO chỉ đạo cho Kưnh với vai trò cầm đầu dẫn Jư và Lúp vào những cánh rừng bên cạnh các khu dân cư để hoạt động. Tại đây chúng lén lút lập ra các kế hoạch họp nhóm, phân công nhau lôi kéo càng nhiều người dân theo đạo trái pháp luật càng tốt.

Không chỉ xâm nhập vào Mang Yang mà trước đây, đạo Hà Mòn còn xâm nhập vào Đăk Đoa, Đăk Pơ. Phương thức chính hoạt động của đạo này là vẽ ra tương lai tươi sáng để dụ người dân bỏ hoang ruộng vườn trốn ra rừng tụ tập, nhóm họp trái phép để tiếp nhận những thông tin, tài liệu sai trái, xuyên tạc, không tham gia các hoạt động của địa phương. Trong nhiều năm qua, Công an Gia Lai đã truy bắt, vận động nhiều đối tượng từ bỏ đạo trái phép.

Theo UBND huyện Mang Yang thì công tác tuyên truyền, vận động và nắm bắt tình hình trực tiếp vẫn được làm thường xuyên. Vậy nên các mầm mống đạo trái pháp luật nổi lên sẽ sớm được kiểm soát để bảo vệ đời sống cho người dân. Cùng với chính quyền, thì già làng, những Người có uy tín trong khu dân cư cần không ngừng nâng cao cảnh giác để hướng dẫn cho bà con tránh xa các hoạt động phi pháp này./.

(baodantoc.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất