Thứ Năm, 25/4/2024
Cống hiến hết mình vì sự bình yên nơi biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ trao đổi tình hình
với Trưởng Ban hành giáo Vũ Đình Phúc

Lời nói gan ruột của ông Vũ Đình Phúc cho chúng tôi thêm hiểu về giá trị của biển và sự bình yên trong cuộc sống của người dân Giáo xứ Trà Cổ. Cũng vì biển là nguồn sống nên nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biển, đảo trở thành lẽ tự nhiên đối với người dân xứ đạo này. Ông Phúc chia sẻ: “Giữ vững chủ quyền biển, đảo vừa là trách nhiệm, vừa là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người dân. Với người dân Trà Cổ thì giữ vững từng tấc đất biên cương, giữ biển cũng chính là giữ nguồn sống cho mình, cho con cháu mình. Vì thế, xưa nay, người dân xứ đạo Trà Cổ luôn gắn bó mật thiết với BĐBP, tích cực tham gia phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Theo Thượng tá Nguyễn Thế Thảo, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ, BĐBP Quảng Ninh: "Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn do đơn vị phụ trách luôn được giữ ổn định, điều đó một phần là nhờ sự giúp sức của rất nhiều bà con giáo dân ở Giáo xứ Trà Cổ, mà công đầu thuộc về Trưởng ban Hành giáo Vũ Đình Phúc. Bên cạnh đó, ông Phúc đã tích cực cùng với chỉ huy đơn vị tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện nghiêm việc phòng ngừa dịch Covid-19, tham gia tố giác tội phạm, đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới...”.

Thượng tá Nguyễn Thế Thảo cho biết, trước đây, khi chưa phân giới, cắm mốc, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới do đơn vị phụ trách diễn biến phức tạp. Đặc biệt, tình trạng vi phạm chủ quyền diễn ra gay gắt. Trong giai đoạn đó, ông Vũ Đình Phúc là người đứng mũi chịu sào, huy động sức mạnh đoàn kết của nhân dân, cùng với lực lượng chức năng đấu tranh bảo vệ từng tấc đất biên cương, giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới, duy trì tình hình trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, khi thực hiện chủ trương chung của hai nước Việt Nam và Trung Quốc về phân giới cắm mốc, trong quá trình xây dựng cột mốc số 1378, điểm đầu của mũi Sa Vĩ, do phải dựa vào thủy triều nên việc thi công kéo dài, gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ với tinh thần trách nhiệm cao của ông Vũ Đình Phúc và bà con Giáo xứ Trà Cổ, nên công trình đã hoàn thành theo yêu cầu đề ra.

“Ròng rã suốt mấy tháng trời, dưới sự điều hành của Trưởng ban Hành giáo Vũ Đình Phúc, bà con giáo xứ đều tích cực tham gia vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng cột mốc. Tuy phải bỏ nhiều công sức và tiền của, nhưng bà con không lấy bất kỳ một đồng tiền công nào của Nhà nước; kể cả tiền mua xăng, dầu phục vụ việc vận chuyển nguyên vật liệu. Chúng tôi thực sự xúc động vì bà con coi đó như sự đóng góp bé nhỏ của mìnhvào công cuộc bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc” - Thượng tá Nguyễn Thế Thảo chia sẻ.

Tiếp lời Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Cổ, ông Vũ Đình Phúc cho biết: Mối quan hệ giữa quân và dân nơi địa đầu Tổ quốc này được ví như “giàn dựa cột, cột nâng giàn”. Song hành với người dân suốt những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ luôn là “điểm tựa” giúp chúng tôi yên tâm bám biển, bám ngư trường. Nhờ sự giúp đỡ của BĐBP, việc sản xuất của người dân luôn được ổn định, kinh tế của địa phương có bước phát triển vượt bậc. Ghi nhận công lao, sự giúp đỡ của BĐBP, mỗi người dân Giáo xứ Trà Cổ luôn thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.


Cán bộ Đồn Biên phòng Trà Cổ tặng cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ
cho ngư dân trên địa bàn

Từ những cống hiến của ông Vũ Đình Phúc đã xây dựng được mối đoàn kết quân dân bền chặt. Thượng tá Nguyễn Thế Thảo cho biết thêm: “Nhiều năm qua, mối quan hệ giữa Đồn Biên phòng Trà Cổ với Giáo xứ Trà Cổ rất gần gũi, thân thiết. Chúng tôi luôn coi mỗi người dân như người thân trong gia đình mình, thường xuyên “chia ngọt, sẻ bùi” với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đơn vị đã thực hiện tốt việc sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”... Các vụ việc phức tạp nảy sinh trên địa bàn, nhờ có sự giúp đỡ của nhân dân nên chúng tôi đã có các giải pháp rất kịp thời và hiệu quả, không để vụ việc diễn ra phức tạp, kéo dài, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”.

Đáp lại tình cảm đặc biệt của BĐBP, người dân Giáo xứ Trà Cổ luôn thể hiện tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo”, tham gia tích cực phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, tự quản đường biên, mốc giới, gắn với thực hiện tốt Cuộc vận động “Xây dựng xứ đạo tiên tiến”. Bình quân mỗi năm, có hơn 1.000 lượt giáo dân tham gia tuần tra, quản lý đường biên, cột mốc cùng với BĐBP và cung cấp nhiều thông tin có giá trị về tình hình khu vực biên giới./.

(bienphong.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất