Thứ Sáu, 19/4/2024
Đồng Nai: Lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo

 Nhà lưu trú bệnh nhân khang trang, hiện đại đang được Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa
hoàn thiện để phục vụ bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt

* Sống tốt đời, đẹp đạo

Theo chân Linh mục Antôn Nguyễn Chân Hồng, linh hướng của Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa đến tham quan nhà lưu trú cho bệnh nhân và Phòng chẩn trị y học cổ truyền Thiên An (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) thuộc Dòng  trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa, điều mà chúng tôi cảm nhận được rõ ràng nhất chính là sự ấm áp, gần gũi, sẻ chia giữa linh mục, các thầy, các nhân viên y tế với những bệnh nhân đang được điều trị và chăm sóc tại đây.

Bà Nguyễn Thị Lệ có con đang được chăm sóc tại đây chia sẻ, con trai bà chẳng may bị điện giật phải sống cuộc sống thực vật. Gia đình đã bán tất cả những gì có thể để cứu chữa nhưng rồi cũng đến ngày sức cùng lực kiệt. “9 năm qua, nhờ có sự giúp đỡ của cha, các thầy, nhân viên y tế nơi đây, mẹ con tôi mới sống được đến ngày hôm nay. Tôi thật sự không biết dùng từ gì để diễn tả sự biết ơn vô hạn của mình” - bà Lệ xúc động bày tỏ.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai Vũ Đình Trung đánh giá, với những kết quả đạt được trong giai đoạn 2015-2020 đã cho thấy, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo ngày càng được phát huy, làm xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, cách làm tốt và nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo, tham gia xây dựng đời sống văn hóa; tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… Qua đó, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiên An là một trong những cơ sở y tế do đồng bào Công giáo tỉnh nhà xây dựng nhằm mục đích từ thiện - xã hội. Trung bình mỗi năm thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 10 ngàn lượt bệnh nhân, trong đó số tiền miễn, giảm hơn 1,1 tỷ đồng. Linh mục Antôn Nguyễn Chân Hồng chia sẻ, tinh thần, tôn chỉ của Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa là giúp đỡ những người bệnh tật và túng quẫn, đặc biệt dành ưu tiên cho những người nghèo khổ; phục vụ chăm sóc con người toàn diện, cả về thể xác lẫn tinh thần. Hiện Dòng cũng đang trong quá trình hoàn thiện một khu nhà lưu trú bệnh nhân với quy mô 5 lầu, 1 trệt, được trang bị đầy đủ tiện nghi nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân.

Rời miền Bắc vào Đồng Nai sinh sống bằng nghề cạo mủ cao su và làm ruộng rẫy, nhiều năm qua, trong điều kiện phải một mình nuôi 2 con ăn học vất vả, bà Trần Thị Hiệp, giáo dân giáo xứ Xuân Thịnh (ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) không ngừng nỗ lực vươn lên tự ổn định cuộc sống của mình và nuôi dạy con tốt. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua, nhất là phát huy vai trò của phụ nữ Công giáo trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Theo bà Trần Thị Hiệp: “Phong trào thi đua này cần có sự chung tay góp sức của toàn dân, không phân biệt tuổi tác, giới tính cũng không phân biệt thành phần giai cấp, tôn giáo hoặc không tôn giáo…”.

Với tâm niệm như vậy, từ năm 2015 đến nay, bà đã giúp đỡ cho 30 gia đình có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, thoát nghèo, có việc làm ổn định. Hằng năm bà đến thăm hỏi, tặng quà với tổng trị giá 120 triệu đồng cho trẻ em mồ côi, người già neo đơn… ở nhiều trại trẻ mồ côi, cơ sở nuôi dưỡng chăm sóc người già neo đơn trong và ngoài tỉnh.

* Tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai chia sẻ, 5 năm qua, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh đã tích cực hướng dẫn, động viên các vị linh mục, tu sĩ và đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Qua đó, nhằm  góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Linh mục Trần Xuân Thảo nhấn mạnh, một trong những phong trào ảnh hưởng sâu rộng trong đồng bào Công giáo là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo (nay là phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo) do Trung ương Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các xứ đạo, họ đạo, đem lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 
Các nhân viên y tế của Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thiên An
 thuộc Dòng trợ thế Thánh Gioan Thiên Chúa đang điều trị cho bệnh nhân
 

Điển hình như trong phong trào thi đua tích cực đóng góp các hoạt động bác ái - xã hội. 5 năm qua, đồng bào Công giáo tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động bác ái -  xã hội với những việc làm rất cụ thể và ý nghĩa. Có thể kể đến như: phong trào xây nhà tình nghĩa - nhà tình thương với hơn 1 ngàn căn nhà với tổng kinh phí hơn 28 tỷ đồng. Công tác khuyến học, khuyến tài với tổng kinh phí hơn 237,5 tỷ đồng. Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng các cụ già neo đơn, trẻ em mồ côi, người tàn tật với 17 cơ sở bảo trợ xã hội thực hiện chăm sóc, nuôi dưỡng cho khoảng 1 ngàn người… Tổng số tiền thực hiện các hoạt động bác ái - xã hội của đồng bào Công giáo trong  5 năm qua lên đến hơn 800 tỷ đồng.

Nổi bật như trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã chung tay cùng với Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp chăm lo cho người dân gặp khó khăn vì dịch bệnh với các hoạt động thiết thực như: ủng hộ gần 2 tỷ đồng để phòng, chống dịch Covid-19; tích cực tham gia các hoạt động: trao tặng khẩu trang, cồn sát khuẩn, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh cho ngành Y tế; ủng hộ hơn 20 tấn gạo cho các ATM gạo…

Cũng theo Linh mục Trần Xuân Thảo, trong phong trào đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào Công giáo tỉnh cũng đã có nhiều việc làm thiết thực như: hiến đất, tự nguyện bàn giao mặt bằng làm đường giao thông nông thôn; ủng hộ kinh phí xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới, xây dựng các công trình phúc lợi; lắp đèn thắp sáng đường làng, ngõ hẻm… Với số tiền đóng góp hơn 114,6 tỷ đồng, đồng bào Công giáo tỉnh đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị, xứ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp…

Bên cạnh đó, đồng bào Công giáo tỉnh cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục, dạy nghề nhằm góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước và cùng với ngành Giáo dục thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh. Minh chứng là hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 130 cơ sở hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do giới Công giáo thành lập và quản lý. Nổi bật trong đó có thể kể đến là Trường cao đẳng Nghề Hòa Bình - Xuân Lộc do Tòa Giám mục Xuân Lộc thành lập. Hiện trường có 10 khoa với 20 ngành nghề có khả năng đáp ứng cho hơn 3,5 ngàn học sinh, sinh viên. Mỗi năm nhà trường tuyển sinh hơn 1 ngàn học sinh, tỷ lệ tốt nghiệp hằng năm đạt trên 97%, góp phần đáp ứng nhu cầu về lực lượng lao động có tay nghề cao, phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa của tỉnh…  

Sáng mai 21-7, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tổ chức hội nghị  biểu dương gương Người tốt, việc tốt trong đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2015-2020. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh giai đoạn 2015-2020 và xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2020-2025.

Tại hội nghị,Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh sẽ trao tặng huy hiệu điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 2015-2020 cho 125 cá nhân tiêu biểu.

(baodongnai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất