Thứ Sáu, 26/4/2024
"Dân vận khéo" ở vùng đồng bào Công giáo

“Đẹp ngỡ ngàng bức thi họa đồng quê/ Gấm lụa tơ trời, đường hoa sắc thắm/ Ôm lúa ngát xanh, ngân hát say mê…”. Đó là những câu hát mượt mà, đằm thắm trong làn điệu chèo quen thuộc nhưng lại xuất hiện xen lẫn trong tiếng nói cười rộn rã vào một buổi sáng chủ nhật tại trục đường liên thôn thuộc xóm 4, xã Hải Quang (Hải Hậu), làm cho không khí buổi tổng vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường ở địa phương thêm hào hứng.


 Cán bộ, chiến sĩ dân quân cùng người dân xã Hải Quang (Hài Hậu, Nam Định)
vệ sinh môi trường và trồng hoa làm đẹp trên các tuyến đường liên xóm

Trên tuyến đường bê tông phẳng lì, rộng, thoáng với hai bên đường là đủ các loài hoa đua nhau khoe sắc, xen lẫn sắc xanh của cánh đồng lúa hè thu đang thì con gái, các chiến sĩ và người dân cùng nhổ cỏ, cắt tỉa cây, quét dọn vệ sinh… làm cho bức tranh làng quê càng thêm sinh động, tươi tắn. 

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hải Quang Đỗ Văn Quý, khẳng định: "LLVT huyện là nòng cốt trong phối hợp hoạt động dân vận ở vùng đồng bào công giáo, nhất là trong xây dựng NTM. Công sức, sự giúp đỡ hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện góp phần quan trọng giúp địa phương chúng tôi đổi thay rõ rệt".

Hải Hậu là huyện ven biển của tỉnh Nam Định có đông đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Đến nay toàn huyện có gần 42% dân số theo công giáo; có những xã, thị trấn có số dân theo Công giáo hơn 80% tổng dân số, như: Hải Chính, Hải Triều, Hải Hòa, Hải Lý, Hải Vân, đặc biệt xã Hải Xuân có 94,5% đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Toàn huyện hiện có 43 xứ, 106 họ lẻ, 2 nhà dòng.

Phát huy thành tích là một trong 5 huyện đầu tiên của cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015, hiện nay, huyện Hải Hậu đang đẩy mạnh xây dựng NTM kiểu mẫu, theo hướng bền vững và phát triển. Phấn đấu thực hiện các tiêu chí "Đường có điện có hoa, nhà có tên, sông không rác, cán bộ chuyên cần, nhân dân đồng thuận", cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện phối hợp tham gia hơn 1.500 ngày công làm nhà tình nghĩa, gần 11.000 ngày công lao động giúp các xã, thị trấn tu sửa kênh mương, đường nội đồng, đường giao thông nông thôn; hiến hơn 28.000m2 đất làm đường giao thông ở vùng đồng bào có đạo… Hiện, 100% đường ngõ xóm, trong đó có đường vào các cơ sở tôn giáo được bê tông hóa, xanh, sạch đẹp; các cơ sở thờ tự được xây dựng, sửa chữa khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của đồng bào Công giáo…

Thiếu tá Trần Văn Dương, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Hải Hậu cho biết: "Xác định CTDV ở vùng đồng bào công giáo là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, những năm qua, Ban CHQS huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai nhiều hoạt động phù hợp với đặc điểm dân cư.

Cùng với thường xuyên tổ chức giáo dục, quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ ý nghĩa, tầm quan trọng của CTDV ở vùng đồng bào công giáo, Ban CHQS huyện tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND huyện phát huy vai trò của các linh mục, chức sắc, chức việc tôn giáo… trong tuyên truyền vận động đồng bào công giáo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; đồng thời, thành lập các tổ tuyên truyền, tổ chức giao lưu lồng ghép nội dung liên quan kiến thức quốc phòng, an ninh, mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho hàng nghìn chức sắc, chức việc tôn giáo. Đồng bào Công giáo thêm tin tưởng chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước; đấu tranh vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.  

Kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo của Ban CHQS huyện là phải luôn bảo đảm nguyên tắc, mềm dẻo về phương pháp, đồng thời giải quyết hợp lý các nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, kịp thời giải quyết những việc làm sai quy định. 

Với nhiều cách làm phong phú, phù hợp thực tiễn, LLVT huyện Hải Hậu được Bộ CHQS tỉnh Nam Định và Bộ tư lệnh Quân khu 3 và các cấp chính quyền từ tỉnh đến Trung ương tặng thưởng nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen các loại. Đặc biệt, LLVT huyện Hải Hậu còn được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng công nhận là một trong những điển hình về thực hiện Phong trào Thi đua "Dân vận khéo" của quân đội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo, giai đoạn 2013 - 2018./.

(qdnd.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất