Thứ Sáu, 19/4/2024
Họp báo về chương trình kỷ niệm 30 năm thành lập Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học
 
Quang cảnh buổi họp báo


Chủ trì họp báo có Hòa thượng, TS. Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội, Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học; PGS. TS. Nguyễn Hồng Dương, Hội đồng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Phật học; TS. Nguyễn Phúc Nguyên, Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tại buổi họp báo, Ban Tổ chức cho biết, ngày 27/11/2020, tại Giảng đường tầng 1 chùa Quán Sứ sẽ diễn ra Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập - Hội thảo Khoa học có Chủ đề: “30 năm Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học: Thành tựu và Định hướng”. Chương trình ôn lại quá trình xây dựng trưởng thành và phát triển Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học trong 30 năm qua đồng thời vinh danh thành tích mà Phân viện và Tạp chí đã đạt được; họp mặt tri ân công đức Chư tôn đức, các nhà nghiên cứu, học giả, cộng tác viên Phân viện, Tạp chí qua các thời kỳ.

Trong 30 năm qua, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội và Tạp chí Nghiên cứu Phật học đã có những đóng góp về phương diện học thuật, hoằng dương Phật pháp cũng như phản ánh về đời sống tôn giáo tốt đẹp tại Việt Nam, trọng tâm là sự phát triển của Phật giáo Việt Nam trên tất cả các mặt của đời sống tôn giáo. Trong lĩnh vực đối ngoại, Tạp chí Nghiên cứu Phật học không chỉ góp phần xiển dương Phật giáo Việt Nam trong các mối quan hệ, hợp tác quốc tế, góp phần nói lên tiếng nói của lẽ phải trong các cuộc đối thoại về tự do tôn giáo và nhân quyền ở Việt Nam.

Trải qua 30 năm thực hiện công tác nghiên cứu, Phân viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tại Hà Nội đã phiên dịch và biên soạn, tổ chức xuất bản và in ấn một số tác phẩm Kinh điển, Luật tạng tiêu biểu như Luật Tứ Phần, Từ Điển Hán Việt, Từ điển Phật học Hán Việt.... Tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, trao đổi thông tin và hợp tác nghiên cứu với một số Viện và Trường Đại học ở trong và ngoài nước; tổ chức nhiều lớp nghiên cứu viên cho một số tăng, ni sinh đã tốt nghiệp Trường Cao cấp Phật học tại Hà Nội về phương pháp nghiên cứu Phật học; bổ túc và nâng cao kiến thức về Phật học.

Tạp chí Nghiên cứu Phật học đã đăng tải các công trình nghiên cứu của Phân viện, của các cộng tác viên, các công trình nghiên cứu của học sinh cao, học và nghiên cứu sinh tiến sĩ được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đủ điều kiện để tác giả bảo vệ luận án thạc sĩ và tiến sĩ thuộc các lĩnh vực sử học, triết học và Phật học, đặc biệt tạp chí cũng là một kênh thông tin truyền tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo đối với chức sắc, tín đồ Phật giáo.

Đến tháng 11/2020, Tạp chí đã ra được 165 số, là ấn phẩm báo chí chuyên ngành, chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam được tăng, ni, phật tử, các nhà nghiên cứu Phật học và đông đảo bạn đọc ở trong và ngoài nước đón nhận.

Tin và ảnh: Ngọc Mai

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất