Thứ Năm, 25/4/2024
Gia Lai: Đồng bào tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước

Tỉnh Gia Lai hiện có 5 tôn giáo được Nhà nước công nhận gồm: Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài, Baha’i với tổng số tín đồ hơn 417 ngàn người, chiếm khoảng 28% dân số toàn tỉnh. Trong năm 2021, công tác tôn giáo được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm, chỉ đạo và tạo điều kiện hoạt động. Việc cụ thể hóa thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giải quyết các nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo đã tạo thuận lợi cho tổ chức tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng hoạt động theo đúng quy định; chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sống “tốt đời-đẹp đạo”, tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận các cấp phát động, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững”, các tổ chức tôn giáo, chức sắc, chức việc và tín đồ tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng khu dân cư tự quản về bảo vệ môi trường, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, các tổ chức tôn giáo và tín đồ tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, y tế, dạy nghề; tổ chức tốt các hoạt động từ thiện, nhân đạo.


 Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ayun Pa và chính quyền xã Ia Rtô
trao nhà "Đại đoàn kết" cho gia đình chị Kpă H’Điếp (buôn Phu Ama Miơng)

Trong năm 2021, chức sắc các tôn giáo cùng tín đồ và các tập thể, cá nhân hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ hơn 9,5 tỷ đồng vào Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn tiền ủng hộ đã tiếp nhận, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp triển khai xây mới 149 căn nhà “Đại đoàn kết”, sửa chữa 71 căn nhà; hỗ trợ sinh kế cho các hộ nghèo phát triển sản xuất; hỗ trợ kinh phí khám-chữa bệnh; hỗ trợ học sinh học tập và chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách nhân dịp lễ, Tết. Nguồn lực này đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức và chức sắc tôn giáo đã tích cực tuyên truyền, vận động tín đồ tham gia phòng-chống dịch Covid-19. Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như vận động ủng hộ Quỹ vắc xin với số tiền trên 175 triệu đồng; ủng hộ nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, hộ khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các khu cách ly tập trung, lực lượng tuyến đầu chống dịch… với số tiền trên 8,5 tỷ đồng; vận động các cơ sở thờ tự, tín đồ các tôn giáo ủng hộ rau củ quả cho người dân TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với tổng trị giá trên 800 triệu đồng.

Theo ông Đinh Ngọc Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam, để triển khai có hiệu quả hơn nữa các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh nói chung và trong các tổ chức tôn giáo nói riêng, thời gian tới, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chương trình hành động của MTTQ các cấp.

Các tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự, đồng bào các tôn giáo cần tham gia đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong đồng bào các tôn giáo”; chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững; bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng-chống dịch bệnh; tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội...

Ngoài ra, cần tăng cường công tác phối hợp giữa MTTQ các cấp và các tổ chức tôn giáo trong công tác tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào có đạo phát triển kinh tế, nâng cao trình độ mọi mặt; làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm công dân; phát huy những mặt tích cực về văn hóa và truyền thống của các tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, sống “tốt đời-đẹp đạo”, gắn bó, phát triển, đồng hành cùng dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.​/.

(gialai.gov.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất