Thứ Bảy, 27/7/2024
Họp báo Chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024”
 
Quang cảnh buổi họp báo

 

Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Thông tin Truyền thông, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình và TS. Lê Doãn Hợp, Nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Cố vấn của Chương trình chủ trì họp báo.

Tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Gia Quang cho biết: Ba trụ cột văn hóa quan trọng nhất ở Việt Nam là gia đình, cộng đồng làng xã và quốc gia dân tộc. Đức báo ân, báo hiếu trong Phật giáo có khả năng tạo lập chất keo gắn kết các cá nhân với gia đình, cộng đồng và xã hội. Điều này thể hiện qua Đại lễ Vu Lan báo hiếu, không chỉ nhắc nhở chúng ta tưởng nhớ đến thâm ân chư Phật, công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ và công ơn giáo dưỡng của Thầy Tổ.

Vu Lan là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến đất nước đồng bào, đến các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhớ tới ơn đức cao cả của các bậc cha ông, anh hùng liệt sĩ đã sống, chiến đấu và hi sinh vì hòa bình, hạnh phúc cho dân tộc Việt Nam. Lễ Vu Lan hàng năm là dịp để mỗi người con Phật nhớ về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, đồng thời thể hiện lòng hiếu thảo bằng những hành động thiết thực. Vu Lan không chỉ là ngày lễ của riêng Phật giáo mà còn là ngày lễ chung của toàn dân tộc, thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", nhắc nhở mỗi con người về giá trị đạo đức cao đẹp, về lòng hiếu thảo, về tinh thần tri ân, báo ân…

Chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024” chào mừng và hướng đến các sự kiện lớn của đất nước như: Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024); kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024); kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/07/1947 - 27/07/2024); chào mừng Đại lễ Vu Lan PL.2568 - DL.2024 và đặc biệt là hướng tới chào mừng và đón chờ sự kiện Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (Vesak) năm 2025 do Việt Nam đăng cai tổ chức.

10 năm đã qua với 7 Chương trình Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc đã diễn ra, năm 2024 là chương trình thứ 8 do Ban Thông tin Truyền thông, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức. Trong chuỗi các hoạt động của Chương trình năm 2024, đêm Giao lưu Nghệ thuật Vu Lan dự kiến tổ chức vào hồi 20h00 ngày 10/08/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Quốc gia, Truyền hình An Viên và một số kênh mạng xã hội.

Chương trình là nén tâm hương thành kính, thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn, nhớ nguồn của thế hệ con cháu hôm nay và mai sau với các bậc tiền nhân đã có công xây dựng và bảo vệ đất nước. Bên cạnh đó là đề cao đức hiếu sinh, tình yêu với quê hương với đất nước với vạn loài với Đạo Pháp. Chương trình cũng là dịp để các đơn vị, cá nhân và tổ chức thể hiện sự quan tâm bằng những hành động thiết thực và cụ thể, thể hiện tinh thần hòa quyện, gắn bó giữa Đạo với Đời, giữa Phật giáo Việt Nam với non sông đất nước.

“Hãy để Vu Lan là dịp để mỗi người con Việt Nam hướng về cội nguồn, vun đắp tình yêu thương, gắn kết cộng đồng và xây dựng một xã hội văn minh, đạo đức. Mong rằng các cơ quan báo chí sẽ góp phần lan tỏa thông điệp ý nghĩa của Vu Lan, để mỗi người đều ý thức được tầm quan trọng của đạo hiếu, của lòng tri ân, báo ân” - Hòa thượng Thích Gia Quang nhấn mạnh.

Trước khi đêm giao lưu nghệ thuật diễn ra, vào tháng 7/2024, Ban Tổ chức Chương trình “Vu Lan - Đạo hiếu & Dân tộc năm 2024” sẽ tổ chức một chuyến hành hương “Theo dấu chân Chiến sỹ Điện Biên năm xưa”, viếng mộ thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã nằm lại chiến trường Điện Biên Phủ trong những năm kháng chiến chống Pháp khốc liệt và trao quà từ thiện cho các gia đình chính sách và khó khăn tại địa phương.

Trong khuôn khổ Chương trình, Ban tổ chức sẽ dành kinh phí tặng quà và sổ tiết kiệm cho một số Mẹ Việt Nam Anh hùng, người già neo đơn không nơi nương tựa và các mảnh đời đang gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

 

Tin và ảnh: Hà Thanh

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất