Thứ Năm, 25/4/2024
Vị Chánh xứ sống tốt đời, đẹp đạo

Mặc dù đã ở cái tuổi lục tuần, nhưng ông Liêm vẫn rất xông xáo, hết lòng chăm lo cho việc xây dựng xứ đạo ngày càng giàu đẹp. Tiếp xúc với ông, một con người cởi mở, chân tình, khiêm tốn, chúng tôi càng thấu hiểu “tiếng lành” mà bà con giáo dân ưu ái dành cho ông. Có lẽ, ông nổi tiếng khắp vùng vì chữ “tín”, chữ “nghĩa”, bởi những lời nói của ông luôn được bà con giáo dân tin, những việc làm của ông đều được mọi người hưởng ứng.

Giáo xứ Thái Yên có 4.400 giáo dân sinh sống tại các huyện Tĩnh Gia, Nông Cống, Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Là Chánh xứ, từ việc nhỏ đến việc lớn, ông Liêm đều được bà con giáo dân tin tưởng, gửi gắm; như xây dựng đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa và các hoạt động xã hội khác. Gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, ông là người tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ công sức, tiền bạc xây dựng các công trình phúc lợi; đồng thời, tích cực tham gia giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới. Vừa trò chuyện với chúng tôi, ông vừa đưa ra một tập tài liệu ghi chi tiết về những khoản thu, chi trong việc xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa. Ông cho biết: Quá trình thi công các công trình, việc thu - chi luôn được niêm yết công khai tại công trường để nhân dân theo dõi, kiểm tra. Muốn giúp làng xóm hoàn thành được các công trình lớn, những việc mà người dân gửi gắm, mình phải dốc hết sức làm, các khoản đóng góp, ủng hộ, thu - chi phải được công khai, minh bạch thì người dân mới tin, yên tâm góp công, góp của để xây dựng các công trình. Hiện nay, đường vào các thôn, làng trong giáo xứ đều được xây dựng kiên cố bằng bê tông, xi măng; 100% số hộ tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, ông còn tích cực vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phong trào đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, khuyến tài, dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư tiên tiến...

Mặc dù công việc gia đình, việc giáo xứ rất bận rộn, nhưng ông Liêm vẫn dành thời gian cho công tác xã hội. Ông hiện là người đứng đầu quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học... của giáo xứ Thái Yên. Điều đáng nói là, các quỹ do ông điều hành phát huy hiệu quả tốt, quỹ vì người nghèo đã giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu, quỹ khuyến học giúp nhiều học sinh vượt khó vươn lên học giỏi. Ông chia sẻ, trong giáo xứ, hiện không có trường hợp bỏ học giữa chừng, học sinh đều đi học đúng độ tuổi. Hiện nay, trong xứ có tới hàng chục em đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Nhờ phát huy hiệu quả của các nguồn quỹ, nhiều người đã thành đạt và trở lại hỗ trợ xây dựng quê hương, đóng góp ngày càng nhiều cho giáo xứ.

Với những đóng góp tích cực, ông Trần Ngọc Liêm đã nhiều lần được tỉnh, huyện, xã tặng bằng khen, giấy khen./.

Nguồn: baothanhhoa.vn, ngày 7/3/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất