Thứ Bảy, 20/4/2024
Ủy ban Ðoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng và những đóng góp trong phong trào thi đua yêu nước

 Linh mục Hoàng Văn Chính - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Lâm Đồng 
nhận bằng khen của UBND tỉnh

Là một tổ chức xã hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đại diện cho các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng thời gian qua không ngừng nâng cao và phát huy tinh thần đoàn kết, góp sức thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên nền tảng truyền thống đạo đức và văn hóa dân tộc.

Với truyền thống đồng hành cùng dân tộc, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã luôn phát huy tinh thần yêu nước, dấn thân phục vụ với tinh thần “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, thực hiện hữu hiệu phương châm hoạt động “Tốt đời, đẹp đạo”, tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia công tác xã hội, bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trên địa bàn khu dân cư. Đồng thời, bà con tham gia các phong trào giữ gìn trật tự an ninh, quốc phòng toàn dân, xây dựng tỉnh Lâm Đồng ngày càng giàu, đẹp.

Trong phong trào thi đua Lao động sản xuất, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế; đồng bào Công giáo tỉnh Lâm Đồng không ngừng nghiên cứu đưa ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Đà Lạt; mô hình sản xuất kết hợp với chế biến tiêu thụ; mô hình kinh tế trang trại tại thành phố Bảo Lộc ngày càng được nhân rộng. Ngoài ra, tại các huyện như Lâm Hà, Bảo Lâm, Đơn Dương...; mô hình VAC kết hợp cũng được nhiều hộ giáo dân áp dụng, hàng năm thu nhập ổn định. Nhìn chung, chất lượng cuộc sống tại vùng đồng bào Công giáo ngày càng được nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm mạnh; hầu hết các khu dân cư vùng đồng bào có đạo không có hộ đói, số hộ khá, hộ giàu tăng nhanh, cuộc sống ngày càng được cải thiện.

Trong hoạt động xã hội, với tinh thần “Dấn thân phục vụ”, các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được coi là hoạt động trọng tâm hàng đầu của bà con giáo dân. Đồng bào Công giáo tỉnh luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Các hoạt động từ thiện nhân đạo được quan tâm tích cực như hoạt động khám, chữa trị, cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo vẫn duy trì đều đặn. Nhân dịp lễ, tết, các linh mục, dòng tu, các giáo xứ đã hỗ trợ hàng chục ngàn suất quà tặng người nghèo ăn tết với kinh phí hàng tỷ đồng.

Trong sự nghiệp giáo dục, với tinh thần chung tay, góp sức cho sự nghiệp phát triển giáo dục tỉnh nhà; các dòng tu nữ tích cực tham gia trong lĩnh vực giáo dục lứa tuổi nhà trẻ mầm non, đây là hoạt động chính của các nữ tu Công giáo Lâm Đồng. Số liệu thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có 87 cơ sở giáo dục mầm non tư thục do các Hội dòng Nữ tu Công giáo thành lập và quản lý với hàng chục ngàn cháu theo học. Các trường mầm non có quy mô lớn được đánh giá về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ rất tốt.

Các lớp học tình thương do dòng DonBosco đảm trách đang chăm sóc, dạy dỗ giáo dục trẻ mồ côi, trẻ nghèo, trẻ đường phố, các em được giáo dục để trở thành người tốt, ngoan ngoãn, có kiến thức. Các trường dạy nghề do dòng LaSan; dòng DonBosCo đang tổ chức dạy nghề cho các em rất có hiệu quả với nhiều môn học miễn phí cho trẻ em nghèo như học tiếng Anh, học đàn, học nghề... Các nhà nội trú tình thương còn giúp trẻ em dân tộc thiểu số nghèo trong việc ăn, ở, gửi đi học... với kinh phí mỗi năm hàng tỷ đồng.

Tính đến nay, theo thống kê sơ bộ đã có trên 30 xã có đông đồng bào Công giáo đạt chuẩn nông thôn mới; trên 250 khu dân cư có đông đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh được công nhận khu dân cư văn hóa. Ngoài ra, qua bình xét hàng năm, 90% hộ gia đình Công giáo được bình xét gia đình văn hóa; nhiều khu dân cư có đông đồng bào Công giáo trong tỉnh đã xây dựng được các mô hình điểm “Giáo xứ; Giáo họ đảm bảo an toàn giao thông”, “Giáo xứ; Giáo họ an toàn - sáng - xanh - sạch - đẹp”...; từ đó góp chung vào thành tích của phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn toàn tỉnh phát triển toàn diện, bền vững.

Trao đổi về những đóng góp trong phong trào thi đua, Linh mục Hoàng Văn Chính - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhìn nhận: Tuy những việc làm được vẫn còn có phần ít ỏi do khó có thể tập hợp đầy đủ nhưng tất cả công việc người Công giáo chúng tôi làm đều xuất phát từ tấm lòng và tình yêu. Những hành động, việc làm đó đã thể hiện tinh thần “Vừa là trách nhiệm công dân, vừa là thành phần dân chúa”. Hầu như ở khắp nơi nơi, các giáo xứ, giáo họ đều không phô trương, không thành tích song phần nào cũng nói lên được tinh thần “Không nhìn xã hội như những kẻ đứng ngoài cuộc mà luôn thể hiện là thành viên của cộng đồng dân tộc với tất cả trách nhiệm và nghĩa vụ”. Thời gian đến, chúng tôi mong muốn luôn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ để Cộng đồng Thiên chúa giáo tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; đồng bào Công giáo có nhiều cơ hội đóng góp để xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp hơn./.

Nguồn: baolamdong.vn, ngày 16/4/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất