Thứ Sáu, 19/4/2024
Đồng bào Công giáo với các phong trào thi đua yêu nước

Thực hiện các chính sách về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh luôn quan tâm, tôn trọng, thực hiện đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nói chung và công giáo nói riêng như tạo điều kiện thuận lợi để bà con giáo dân có nơi sinh hoạt; thăm hỏi, động viên đời sống vật chất, tinh thần và kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giải quyết những vấn đề vướng mắc của bà con giáo dân. Do đó, đồng bào Công giáo trong huyện luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuân thủ, thực hiện các nghi lễ hành giáo trong khuôn khổ pháp luật; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, ngành, địa phương phát động.


 Thăm tặng quà giáo dân nhân dịp giáng sinh

Điển hình là phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã thu hút đông đảo đồng bào công giáo tham gia. Trong phát triển sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình giáo dân đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa các loại cây, con, giống mới có năng suất và giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nâng cao thu nhập.

Một số giáo dân đã phát huy thế mạnh, tiềm năng ở địa phương để đầu tư phát triển các ngành, nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, nhiều hộ giáo dân có mức thu nhập khá giả. Điển hình như ở họ đạo Tân Hương – xã Thái Bảo, giáo dân tích cực trồng cây màu, làm trang trại trên diện tích đất bãi ven sông; giáo dân Ngọc Tỉnh – xã Lãng Ngâm phát triển nghề may công nghiệp; giáo dân Cứu Sơn – Đông Cứu phát triển chăn nuôi. ….Có thể kể đến một số hộ gia đình phát triển kinh tế  tiêu biểu, đó là hộ ông Nguyễn Đăng Búp, ông Nguyễn Đăng Đức - thôn Cứu Sơn; ông Nguyễn Văn Thượng, Hoàng Văn Thành, Đỗ Xuân Phượng - thôn Tân Hương.

Với mục tiêu “đồng hành cùng dân tộc”, bà con giáo dân trong huyện cũng đã tham gia tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng nông thôn mới và đóng góp không nhỏ lượng tiền của, ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa ở địa phương. 100% gia đình giáo dân đăng ký thực hiện xây dựng gia đình văn hóa và đồng lòng xây dựng Làng văn hóa. Thực hiện tốt Nghị quyết 20, 191 của HĐND tỉnh về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, tân gia. Tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống các tệ nạn xã hội; Xây dựng cuộc sống văn hóa nơi có bà con giáo dân sinh sống, lấy 10 nội dung chính của cuộc vận động đã được cụ thể hóa bằng “7 tốt đời – 3 đẹp đạo”, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.  Các đám cưới con em trong họ giáo đều được các gia đình tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không mời khách tràn lan. Các đám tang trong họ giáo đều không tổ chức mời khách ăn uống và không lưu giữ người mất trong nhà quá 48 tiếng. Việc quy hoạch quản lý nghĩa trang đối với bà con công giáo được thực hiện văn minh, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hàng năm, qua bình xét, trên 95% hộ gia đình công giáo đạt danh hiệu GĐVH.

Có thể khẳng định: với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và tổ chức đoàn thể, đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Gia Bình luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, từ đó, góp phần tích cực củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, Ban Đoàn kết công giáo huyện Gia Bình vừa được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 7 vừa qua gồm 05 vị; trong đó có 01 Trưởng Ban, 01 Phó Ban và 03 Ủy viên sẽ thêm một điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo huyện Gia Bình đạt kết quả cao./.

Nguồn: giabinh.bacninh.gov.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất