Thứ Bảy, 20/4/2024
Bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các tôn giáo

 Đông đảo phật tự tham dự Đại Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam
 tại Chùa Đại Thành (thành phố Bắc Ninh)

Bắc Ninh hiện có 2 tôn giáo hợp pháp hoạt động là Công giáo và Phật giáo, trong đó, tín đồ Công giáo chiếm khoảng 1,29% dân số cả tỉnh và tín đồ Phật giáo chiếm khoảng 25% dân số cả tỉnh. Thời gian qua, Sở Nội vụ đã tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tôn giáo, các hoạt động lễ nghi tôn giáo diễn ra trên địa bàn tỉnh theo đúng nội dung chương trình đăng ký, tuân thủ các quy định của pháp luật, không có vụ việc phức tạp nảy sinh. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được đảm bảo, chức sắc nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo tin tưởng đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Hàng năm, Sở Nội vụ đã chỉ đạo Ban Tôn giáo tham mưu cho tỉnh tổ chức các cuộc gặp mặt các chức sắc Công giáo, Phật giáo nhân các ngày lễ trọng như Giáng sinh, Phật đản… để chúc mừng, thăm hỏi, động viên chức sắc, nhà tu hành đứng đầu giáo hội và các cơ sở thờ tự, đồng thời tuyên truyền vận động giáo dân, phật tử thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư.

Trong năm 2017, đã tổ chức 2 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức tín ngưỡng - tôn giáo cho gần 600 học viên là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, công chức phụ trách và trực tiếp làm công tác tôn giáo. Thông qua các lớp bồi dưỡng đã kịp thời cập nhật những kiến thức về tín ngưỡng - tôn giáo, nghiệp vụ công tác tôn giáo, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đảm bảo về kiến thức, thành thạo về chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu và triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo tại các địa phương trong tình hình hiện nay. 

Bên cạnh đó, Ban Tôn giáo cũng phối hợp với Ủy ban đoàn kết công giáo tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo cho các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo trên địa bàn tỉnh, vận động nhân dân cùng với các cấp chính quyền đoàn kết, tương trợ nhau trong lao động sản xuất, chung tay góp sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh; chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng tỉnh Bắc Ninh ngày một phát triển giàu đẹp, văn minh.

Đặc biệt, thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân tham gia sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, đồng thời giải quyết các nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của tổ chức, cá nhân liên quan tới việc xây dựng, trùng tu, sửa chữa các cơ sở thờ tự tôn giáo, tín ngưỡng và hướng dẫn quản lý sử dụng nhà đất liên quan đến tôn giáo.

Công tác kiểm tra, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến tôn giáo cũng được chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật và chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Từ những hoạt động thiết thực như vậy đã tạo sự gắn kết và góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, qua đó phát động các tín đồ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, chung sức đồng lòng đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong năm 2017, các cơ sở tôn giáo đã quyên góp ủng hộ tiền và quà từ thiện cho một số cơ sở có nhiều khó khăn, các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài tỉnh với tổng số 2.300 suất quà với tổng số tiền trị giá 594 triệu đồng. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup và các cơ sở địa phương trao tặng 800 suất quà Tết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trị giá 400 triệu đồng; tặng quà và 12 triệu đồng cho Nhà tình thương Hương La; Nhân dịp Đại Lễ Phật đản Phật lịch 2561 – DL2017, Ban Trị sự Phật giáo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đi thăm, tặng 180 suất quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh trị giá 90 triệu đồng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Tín ngưỡng tự do và lương giáo đoàn kết”, mỗi tôn giáo ngay từ khi ra đời đều mang mục đích tốt đẹp là mang lại sự công bằng, bác ái, hướng thiện cho con người, đồng thời gắn kết cộng đồng và chuyển giao văn hóa. Trong thời gian tới, Sở Nội vụ tích cực đẩy mạnh phổ biến chủ trương của Đảng, Nhà nước về chính sách tôn giáo đến cán bộ đảng viên, tầng lớp nhân dân, chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo. Tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tôn giáo và quản lý nhà nước về tôn giáo nhằm phát huy tính chủ động và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức.

Bên cạnh đó, tăng cường đi cơ sở, chủ động nắm tình hình hoạt động của các tổ chức tôn giáo, kịp thời phát hiện những vấn đề phức tạp và chủ động đề xuất biện pháp xử lý. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc giải quyết những đơn thư, kiến nghị chính đáng của nhân dân, xử lý những vấn đề phát sinh tại cơ sở, kiên quyết đấu tranh với các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, qua đó, tăng cường củng cố hệ thống chính trị nhằm phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguồn: bacninh.gov.vn, ngày 6/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất