Thứ Sáu, 19/4/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đồng bào Công giáo sống "Tốt đời đẹp đạo"

 Đại diện Giáo xứ Vinh Châu (huyện Châu Đức)
thăm, tặng quà gia đình ông Phan Văn Mỹ (xã Đá Bạc)

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh - Sống tốt đời đẹp đạo” do UBĐK Công giáo Việt Nam phát động, Ban Đoàn kết Công giáo các huyện, thị xã, thành phố đã vận động bà con giáo dân tích cực đóng góp công sức, tài lực cho công tác bác ái xã hội bằng nhiều hình thức như: Xây nhà tình nghĩa, tặng học bổng cho HS, SV nghèo, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người già neo đơn...

Theo chân ông Đặng Văn Ước, Trưởng Ban Bác ái, Giáo xứ Vinh Châu, chúng tôi đến thăm gia đình ông Phan Văn Mỹ (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức), là một trong hơn 80 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí để xây “Nhà nhân ái” trong thời gian qua. Quê ở Thừa Thiên Huế, vào BR-VT sinh sống gần 40 năm nay, vợ chồng ông Mỹ quanh năm làm thuê làm mướn để nuôi 4 đứa con ăn học nên không có điều kiện sửa sang lại căn nhà mái tôn đã cũ kỹ, dột nát của gia đình. Biết đến hoàn cảnh gia đình ông, Ban Bác ái Giáo xứ Vinh Châu đã vận động các nhà hảo tâm đóng góp 60 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông Mỹ xây nhà mới, đồng thời tặng học bổng 3 triệu đồng cho con gái lớn của ông Mỹ học đại học.

Ngoài ra, cách đây 7 năm, Giáo xứ Vinh Châu còn vận động các nhà hảo tâm, bà con giáo dân xây dựng “Mái ấm tình thương” tại xã Bình Giã, hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 19 người già neo đơn, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Cách đây 5 năm, ông Cao Văn Đưa (67 tuổi, quê Đồng Nai) bị tai biến, không thể nói và đi lại bình thường. Vợ con bỏ đi, không có người chăm sóc, ông Đưa được Giáo xứ Vinh Châu đưa về sống tại “Mái ấm tình thương”. “Ở đây, tôi được chăm sóc tận tình, được tập vật lý trị liệu, châm cứu nên bây giờ tôi có thể nói và đi lại trong nhà. Bên cạnh đó, các Cha xứ cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên nên tôi không còn cô đơn như trước nữa”, ông Đưa xúc động nói.

Cũng có nhiều đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội, 7 năm nay, Mái ấm Thi Ân thuộc Giáo xứ Phước Bình (huyện Long Điền) đã chăm sóc và nuôi dưỡng hàng trăm trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi, sơ sinh bị bỏ rơi trên cả nước. Hiện nay, cơ sở này đang nuôi dưỡng 21 trẻ từ 0-16 tuổi. Hiện nay, cơ sở vật chất tại Mái ấm Thi Ân được đầu tư khang trang, với dãy nhà 2 tầng thoáng mát xây dựng trên diện tích đất hơn 300m2, bảo đảm nơi ở, sinh hoạt, vui chơi an toàn, thoải mái cho trẻ. Bà Vũ Thanh Hoàn, Phó Giám đốc Mái ấm Thi Ân cho biết: “Tại đây, tất cả trẻ em đều được làm giấy khai sinh và có thẻ BHYT. Hàng năm, mái ấm còn tạo điều kiện cho các em được học nghề, giúp nhiều em có việc làm và thu nhập ổn định”.

Đánh giá về những đóng góp của đồng bào Công giáo đối với công tác xã hội từ thiện trong tỉnh thời gian qua, ông Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, trong năm 5 qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo ngày một phát triển với rất nhiều hoạt động phong phú. Riêng năm 2017, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã đóng góp cho công tác bác ái, từ thiện xã hội hơn 29 tỷ đồng.

“Hy vọng trong thời gian tới, toàn thể đồng bào Công giáo trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, hòa hợp cộng đồng, đoàn kết các tôn giáo, “Sống tốt đời, đẹp đạo”, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, gắn bó với địa phương, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế, xã hội”, ông Bùi Thanh Nghĩa nhấn mạnh.

Nguồn: baobariavungtau.com.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất