Thứ Bảy, 20/4/2024
Dân vận khéo trong vùng đồng bào có đạo Đức Trọng
 

Với sự đồng lòng đóng góp của người dân, những con đường dẫn vào thôn K’Long nay đã khang trang hơn.
Ảnh: T.Vũ 


Thôn K’ Long (xã Hiệp An) có 500 hộ dân với trên 2.500 nhân khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên chiếm trên 60%. Trước đây, thôn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 30%, nhưng vài năm trở lại đây, với phong trào thi đua phát triển kinh tế, bộ mặt của thôn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, số hộ khá, giàu tăng, hộ nghèo giảm chỉ còn 7 hộ. Tình hình an ninh trật tự trong thôn cũng được giữ vững, tệ nạn xã hội từng bước được đẩy lùi. Đạt được kết quả trên, các thành viên tổ dân vận đã thường xuyên bám dân, sâu sát từng hộ, để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân trong thôn và đó còn là sự đồng lòng của tất cả người dân trong thôn.

 Ông Phan Mai Khoa - Chủ tịch UBMTTQVN xã Hiệp An cho biết, mô hình dân vận khéo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có đạo được triển khai tại thôn K’Long là một trong 6 mô hình được UBMTTQVN xã Hiệp An chọn để triển khai Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trong năm 2018. Sau một thời gian triển khai, mô hình đã thật sự mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng thuận của người dân trong thôn.

Với cách làm dân vận khéo, các thành viên của tổ dân vận thôn K’Long luôn xác định, mình phải là tấm gương đi đầu trong việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương. Đồng thời, phải luôn công khai, minh bạch trong các hoạt động đóng góp của nhân dân. Ví như trong năm 2018, xác định tuyến đường giao thông của khu K’Long C cần được đầu tư xây dựng, tổ dân vận đã làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng ý nghĩa của việc xây dựng tuyến đường nên nhân dân trên địa bàn đều đồng tình ủng hộ, tích cực tạo mọi điều kiện cho đơn vị thi công. Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng của bà con nhân dân nên khu K’Long C đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trước dự kiến, phục vụ cho đơn vị thi công xây dựng tuyến đường. Ngoài ra, nhân dân trong thôn đã đóng góp 500 triệu đồng để cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước làm gần 1 km đường bê tông. “Trong công tác vận động tuyên truyền, các thành viên trong tổ là người đóng góp trước, làm gương, từ đó nhân dân sẽ đồng tình, ủng hộ” - ông K’Rốt - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, Tổ trưởng Tổ dân vận thôn nói.

Không chỉ làm đường, với phong trào “Thắp sáng nông thôn”, tổ dân vận cũng đã vận động nhân dân làm 2 km đường điện thắp sáng, với trị giá 50 triệu đồng và đã làm được 10 cây trụ có bóng điện, dự kiến cuối tháng 10 này sẽ hoàn thành các trụ đèn thắp sáng các con đường trong thôn. Bà Ka Mai - người dân khu K’Long C, thôn K’Long, xã Hiệp An không giấu nổi niềm vui, cho biết: “Bà con chúng tôi vui lắm, từ ngày có điện, an ninh trật tự trong thôn được giữ vững, bà con cũng yên tâm hơn khi đi đâu đó về khuya”.

Còn tại xã Bình Thạnh, với đặc thù có 98% dân số theo đạo, vào đầu năm 2018, địa phương được UBMTTQ tỉnh chọn làm điểm triển khai mô hình “Giáo họ an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp”. Ông Đoàn Thế Định - Chủ tịch UBMTTQ xã Bình Thạnh cho biết, sau khi có công văn của UBMTTQ tỉnh chọn Bình Thạnh là địa phương triển khai mô hình “Giáo họ an toàn, sáng - xanh - sạch - đẹp”, Thường trực UBMTTQ xã đã làm việc và thống nhất với các linh mục lựa chọn giáo họ 6 của thôn Thanh Bình để triển khai mô hình trên. “Thời gian đầu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, vì ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường chưa cao. Sau khi làm việc với các linh mục, rồi cùng với các linh mục vận động nhân dân, nhận thức của người dân cũng dần thay đổi. Ngày 19/5 nhân dịp sinh nhật Bác Hồ vừa qua, UBMTTQ xã đã ra quân trồng khoảng 100 cây phân tán, dọc Quốc lộ 27; trồng hoa ở lối dẫn vào khu dân cư. Từ nay tới cuối năm, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng với các linh mục tiếp tục vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là khu vực chợ Thanh Bình; bảo vệ cây phân tán vừa trồng” - ông Định cho biết thêm.

Theo ông Dương Quang Hải - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Đức Trọng, toàn huyện hiện có 52 mô hình do UBMTTQ các xã, thị trấn chủ trì nhằm tích cực đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống nông thôn mới, đô thị văn minh” trong toàn huyện. Ngoài ra, mặt trận các cấp cũng phối hợp với các tổ chức tôn giáo đăng ký 6 mô hình, các mô hình trên đã và đang triển khai có hiệu quả, với 5 nội dung cụ thể, thiết thực, toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương, đặc biệt là các mô hình được triển khai tại các địa bàn có đông dân cư theo đạo. Tại những địa bàn trên, khi phong trào được triển khai, bà con giáo dân, tín đồ và các tầng lớp nhân dân đã đồng thuận và tích cực hưởng ứng, góp phần dựng xây nông thôn mới của toàn huyện. Ông Dương Quang Hải cũng cho biết thêm, cuối năm 2018, sau khi tổng kết, rút kinh nghiệm, những mô hình hay, hiệu quả sẽ tiếp tục được triển khai và nhân rộng trong toàn huyện.

Thy Vũ/ baolamdong.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất