Thứ Bảy, 20/4/2024
Chức sắc các tôn giáo tỉnh Bến Tre: Tích cực thực hiện an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện
 Trao hoa cho các chức sắc tôn giáo tích cực vận động, đóng góp Quỹ vì người nghèo tỉnh năm 2018
Sống “Tốt đời, đẹp đạo”

Đó là quan niệm của Thượng tọa Thích Trí Định (Phan Thanh Bình), Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre. Thượng tọa xuất gia từ khi mới 10 tuổi và năm nay đã gần 70 tuổi. Hiện ông là Trụ trì chùa Đông Phước, thị trấn Bình Đại.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, ông luôn tiêu biểu trong học tập và làm theo; đồng thời, tích cực vận động phật tử học tập và làm theo gương Bác. Việc làm cụ thể của ông là nhiều năm qua vận động các ban hộ tự và phật tử trong huyện hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể phát động như: vận động và ủng hộ Quỹ vì người nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, công tác an sinh xã hội và nhân đạo từ thiện… với tổng số tiền hơn 15,6 tỷ đồng. Là Trưởng ban Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện, công việc nhiều nhưng ông vẫn dành thời gian tham gia hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể. Năm 2009, ông chính thức đứng trong hàng ngũ của Đảng, là đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2011 - 2016, là Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bình Đại không chuyên trách 2 nhiệm kỳ 2009 - 2014 và 2014 - 2019.

Ngoài ra, Thượng tọa còn giúp đỡ những trường hợp đột xuất như bệnh hiểm nghèo khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, đóng góp bếp ăn từ thiện bệnh viện huyện thông qua Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi huyện. Thượng tọa còn phối hợp mở lớp dạy học miễn phí cho các em học sinh nghèo về kỹ năng sống, học chữ, tin học... Nhân dịp Tết Trung thu, khai giảng, tổng kết năm học, ông đều tích cực vận động quà, tập vở tặng cho các em học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Thượng tọa Trí Định được vinh dự dự Hội nghị biểu dương toàn quốc về học tập và làm theo gương Bác vào năm 2012.

Thực hiện công tác an sinh xã hội

Đại đức Thích Trí Thọ (Nguyễn Thành Chung), Trụ trì chùa Phước Lộc, ấp Bình Lộc, xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại, những năm qua đã có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương trong công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, trong mùa hạn hán năm 2016, Đại đức đã vận động phật tử và mạnh thường quân hỗ trợ 50 bồn nhựa, mỗi bồn trị giá 2,2 triệu đồng, tổng kinh phí 110 triệu đồng hỗ trợ cho người nghèo. Ngoài ra, Đại đức còn phát động phật tử trong chùa chủ động xây dụng cụ trữ nước mưa, nước ngọt. Riêng đối với chùa Phước Lộc, Đại đức cho xây hồ chứa nước ngay dưới sân nền trong hậu viện chùa, khi các hộ lân cận có nhu cầu sử dụng nước đều được hỗ trợ.

Ngoài hỗ trợ dụng cụ trữ nước, Đại đức còn hỗ trợ quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và dụng cụ học tập cho học sinh. Hàng năm, Đại đức vận động hỗ trợ trên 500 triệu đồng. Năm 2017, Đại đức vận động hỗ trợ 3 căn nhà tình thương trị giá 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, Đại đức còn tham gia xây dựng mô hình dân vận khéo về vận động tín đồ phật tử tham gia thực hiện công tác an sinh xã hội tại ấp Bình Lộc; cuối năm 2017, mô hình được Ban Dân vận Tỉnh ủy kiểm tra, công nhận.

Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Đại đức vận động phật tử và quý mạnh thường quân hỗ trợ 120 phần quà cho học sinh của xã, kinh phí 36 triệu đồng. Dịp Tết Nguyên đán 2018, Đại đức hỗ trợ 200 phần quà cho hộ nghèo tổng trị giá 30 triệu đồng; vận động phật tử hỗ trợ 70 phần quà cho gia đình đang có người thân bị bệnh tật, tổng thành tiền 50,5 triệu đồng.

Hỗ trợ người nghèo

Ba Tri là một trong những địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, chiếm 12,17% (trên 6.500 hộ). Để phát huy vai trò của các tôn giáo trong công tác chăm lo cho người nghèo, thực hiện công tác an sinh xã hội, Ban Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng mô hình vận động chức sắc các tôn giáo hỗ trợ người nghèo khó khăn đạt nhiều kết quả đáng kể. Điển hình như mô hình ở chùa Long Khánh, xã An Bình Tây, hàng tháng, chùa hỗ trợ gạo cho 60 hộ nghèo, kinh phí 53,1 triệu đồng. Hoặc chùa Vạn Linh, xã An Hiệp hỗ trợ cho 35 hộ nghèo, kinh phí 31,5 triệu đồng, cuối năm 2017, được Ban Dân vận Huyện ủy công nhận mô hình “Dân vận khéo”.

Về cá nhân điển hình của huyện có ông Nguyễn Văn Tài, Phó trưởng ban Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Khánh Thạnh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc đã vận động các tổ chức, các mạnh thường quân trong và ngoài xã hỗ trợ kinh phí 532,86 triệu đồng để xây dựng 12 cầu giao thông nông thôn trên địa bàn xã gồm: ấp Tích Phúc 3 cầu; ấp Khánh Thạnh 2 cầu; ấp Tân Hưng 1 cầu; ấp Tích Khánh 2 cầu; ấp Tài Đại 2 cầu; ấp Tân Lợi 2 cầu…

Ông Tài cho biết, nhận thức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm ý nghĩa. Ông mong muốn đóng góp một phần công sức trong việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn xã thông qua các mối quan hệ xã hội. Đây là việc cần thiết phải làm để đóng góp xây dựng địa phương./.

Nguồn: baodongkhoi.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất